รู้จักกับเทคโนโลยี NFC ในมือถือรุ่นใหม่หลายรุ่น และวิธีการใช้งานให้เป็นประโยชน์

 

 

 

 

 

รู้จักกับเทคโนโลยี NFC ในมือถือรุ่นใหม่หลายรุ่น

และวิธีการใช้งานให้เป็นประโยชน์

 

 

 

วันนี้จะทำความรู้จักกับ อีกบริการหนึ่งที่ใช้สมาร์ทโฟนแทนบัตรส่วนลด  ใช้สะสมแต้ม  ใช้แทนกระเป๋าเงินได้ผ่านเทคโนโลยี NFC  ที่มีอยู่ในมือถือรุ่นใหม่ๆ หลายรุ่น โดยเฉพาะระดับ Hi-End ก็มี NFC ติดมาให้ด้วย

NFC ( Near Field Communication) คือ เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลแบบไร้สายด้วยคลื่นความถี่ในระยะใกล้ แค่ 10 เซนติเมตร ส่งผ่านข้อมูลได้แบบแตะแล้วอ่านเลย กินไฟน้อย และใช้งานกับอุปกรณ์ที่ไม่มีไฟฟ้าอยู่ภายในก็ได้….

ตอนนี้ มีการติดตั้งชิป NFC บนโทรศัพท์มือถือหลายรุ่น โดยเฉพาะ Nokia และ Samsung Galaxy รุ่น Hi-End อย่าง  S3 และ Note2 แล้ว ที่สามารถใช้ NFC ที่ติดกับมือถือนี้มาใช้แทนกระเป๋าเงินสด ใช้ชำระค่าโดยสาร ค่าอาหาร ซึ่ง ในไทยก็มีการนำมาใช้3-4 ปีแล้ว แต่ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก แต่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในญี่ปุ่น เกาหลี และฮ่องกง

ล่าสุดรัฐบาลจีนก็เตรียมติดตั้ง NFC กับโครงสร้างคมนาคมของประเทศด้วยเช่นกัน ทางฝั่งอเมริกา และยุโรป ก็ได้บุกเบิกระบบการจ่ายเงินด้วยการแตะมือถือไปแล้วระยะหนึ่ง ……

การใช้ NFC ยังมีอีกเยอะเช่น เวลาออกจากโรงหนัง ก็เอามือถือแตะที่เครื่องเพื่อตอบแบบสอบถาม  จะดูตัวอย่างหนังที่กำลังจะเข้าโรงก็ได้ หรือถ้าไปคอนเสิร์ต ก็หาตำแหน่งที่นั่งของคุณได้จากมือถือทันทีที่เดินผ่านประตู   ถ้าขึ้นรถเมล์พอแตะมือถือจ่ายค่าตั๋วรถเมล์ ก็จะเปิดแอปพลิคชันให้คุณทราบตำแหน่งเส้นทางของรถ และสามารถเตือนเมื่อใกล้ถึงจุดหมายได้ ด้วย

บางครั้งนำชิป NFC มาติดไว้บนนามบัตร ก็จะทำให้คู่ค้าของคุณรู้จักคุณมากขึ้น เวลาใช้ เพียงแค่เอานามบัตรที่มี NFC ติดอยู่ นำไปแตะมือถือของผู้รับที่มีชิป NFC เท่านั้น โทรศัพท์ก็จะอ่านค่าต่างๆออกมา  เข้าไปทีเวปไซต์ได้ หรือให้ ดู Resume ของคุณแบบออนไลน์ เป็นต้น

หากคุณมีมือถือ NFC แล้วแต่ไม่รู้ว่าจะใช้กับอะไรดี ลองดูตัวอย่างในไทยที่มีการนำ NFC มาใช้ตอนนี้ เช่น แอพชื่อว่าtakepoints เป็นแอพ สะสมคะแนน พอโหลดแอพมาแล้ว ทุกครั้งที่ไปใช้บริการกับร้านค้าต่างๆ ที่เข้าร่วมโดยมีสัญลักษณ์takepoints ก็แค่ใช้มือถือรุ่นที่รองรับ NFC ไป แตะกับ  NFC Tag ที่จะมีอยู่ที่ร้านค้า ใช้ check-in บอกเพื่อนๆใน facebook และ เพื่อขอรับคะแนนสะสม หรือสะสมแสตมป์ กับร้านนั้นๆ เพื่อให้ไม่พลาดสิทธิประโยชน์จากร้านค้านั้นๆ และไม่ต้องพิมพ์คูปองมาแสดงหรือพกให้ยุ่งยากอีกต่อไป

นั่นก็เป็นประโยชน์ของ NFC ที่อำนวยความสะดวกต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น  ดูข้อมูล , ส่งข้อมูลไปยังอีกเครื่อง โดยเฉพาะมาใช้สำหรับซื้อของก็เป็นที่นิยมมาก แต่ต้องดูแลรักษามือถือของคุณให้ดี ไม่ให้หายไปไหน เพราะมือถือ ไม่ใช่แค่โทรแล้ว  แต่ยังเป็นที่เก็บสารพัดข้อมูลของเราด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...