ชาวบ้านโวย คลิปผีตาโขนเต้นกังนัมสไตล์ ทำลายวัฒนธรรม

 

 

 

 

 

ชาวบ้านโวย คลิปผีตาโขนเต้นกังนัมสไตล์ ทำลายวัฒนธรรม

 

 

 

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านอำเภอด่านซ้าย จ.เลย ว่าทางเทศบาลตำบลด่านซ้ายจัดทำมิวสิควิดีโอ “ผีตาโขน เต้นกังนัมสไตล์” ถ่ายทำภายในวัดโพนชัย หน้าองค์พระธาตุศรีสองรักจำลอง และพิพิธภัณฑ์ผีตาโขน และสถานที่สำคัญอื่นๆอีก ซึ่งทำให้เสื่อมเสียประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามหนึ่งเดียวในโลก ทั้งยังมีการเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูปด้วย

โดยชาวบ้านชี้ว่ารับไม่ที่นำเอาการละเล่นที่แฝงไว้ด้วยความเชื่อความศรัทธากับงานบุญประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ไปร่วมกับกระแสค่านิยมที่กำลังระบาดไปทั่วโลก ต่อไปจะเหลืออะไรให้ลูกหลานนี่คืองานบุญที่มีความสำคัญ เป็นงานบุญ คงไม่ยอมแน่ๆ

ด้านนายถาวร เชื้อบุญมี หรือ เจ้าพ่อกวน ผู้นำจิตทางวิญญาณ และวัฒนธรรม ที่ชาวอำเภอด่านซ้ายให้ความเคารพนับถือ กล่าวว่า ได้เห็นภาพในยูทูปแล้ว รู้สึกไม่สบายใจ เพราะมีสถานที่บางแห่ง ไปสร้างสวมผีตาโขน เป็นที่นั่งขับถ่าย ดูแล้วก็ไม่เหมาะต่อไปจะเหลืออะไร ภาพในยูทูปมองได้ 2 มุม แต่ละคนจะคิดอย่างไร แต่โดยส่วนตัวแล้ว ไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก ที่จับผีตาโขนมาเต้นใส่เพลงเกาหลี เรามีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง

 

 

ขณะที่นายสันติภาพ เชื้อบุญมี นายกเทศมนตรีตำบลด่านซ้าย กล่าวว่าการที่เทศบาลจัดมิวสิควิดีโอชุดนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ให้อำเภอด่านซ้าย ไม่มีอะไรที่เสียหาย ผีตาโขนเต้นตามจังหวะหมอลำ หรือเพลงฝรั่ง ก็ไม่เหมาะสมเหมือนกัน ใครจะมองอย่างไรก็มีสิทธิคิดกันไป ทางเทศบาลถือว่าทำถูกต้องแล้ว

ส่วนนายสัมฤทธิ์ สุมาภา ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวถ้าการเต้นผีตาโขนกังนัมสไตล์ ไม่รุนแรง และเสียดสี ทางประเพณีวัฒนธรรม ก็คงไม่ว่ากัน แต่ถ้ามีภาพที่รุนแรงเกินไปก็ไม่ควร โดยส่วนตัวมองได้ 2 มุม สำหรับคนสมัยใหม่ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเป็นผู้เฒ่า ผู้แก่ ก็ว่าไม่เหมาะสม แต่ถ้าทางเทศบาลตำบลด่านซ้าย ได้สอบถามชาวบ้านก่อนจัดทำเอ็มวีชุดนี้ขึ้นมาก็คงไม่มีปัญหา

10 พ.ย. 55 เวลา 14:24 2,986
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...