สุดระทึก เด็กนักเรียนอิเหนาต้องเสี่ยงตายเพื่อไปโรงเรียน

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ช่างภาพท้องถิ่นรายหนึ่งของอินโดนีเซียได้บันทึกภาพตีแผ่สภาพการเดินทางอันสุดแสนอันตรายของเด็กนักเรียนอินโดนีเซีย ซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านห่างไกลแห่งหนึ่งบนเกาะสุมาตรา ซึ่งพวกเขาต้องเดินในสภาพมือจับเชือกและขาทรงตัวบนแท่งเหล็กเล็ก ๆ เพื่อเดินทางไปโรงเรียน เหนือแม่น้ำ และต้องเดินอีกกว่า 7 ไมล์เพื่อไปยังโรงเรียนในเมืองปาดัง หลังจากสะพานข้ามแม่น้ำท้องถิ่นในพื้นที่ดังกล่าวเกิดพังเพราะฝนตกหนัก และทางการไม่ได้เข้ามาสร้างสะพานใหม่ให้แก่ชาวบ้าน และทำให้เด็กในหมู่บ้านดังกล่าวกว่า 20 คน ต้องเดินทางไปโรงเรียนในสภาพดังกล่าว

 

 

 

 

โดยนายอิกอย ฟิตรา โยกี ช่างภาพท้องถิ่น บอกว่า เด็กเหล่านี้ต้องใช้ความกล้าเพราะเสี่ยงจะต้องบาดเจ็บหรืออาจเสียชีวิตเพราะตกน้ำตายได้ เพื่อให้ตัวเองได้ไปโรงเรียน โดยพวกเขาต้องพยายามยึดเหล็กไปตลอดแนวแม่น้ำเพื่อที่จะเดินทางไปโรงเรียน และว่า แม่น้ำยังไหลแรงมาก และเด็ก ๆ ก็กลัวว่าจะพลัดตกลงไป ขณะที่เครื่องแบบนักเรียนพวกเขายังต้องเปลีกเมื่อต้องข้ามแม่น้ำ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน เด็กจำนวนมากตัดสินไม่ไปโรงเรียนเพื่อกลัวจะตกน้ำและถูกน้ำกวาดซัดไป และบางครั้งพ่อแม่ก็ต้องเดินทางไปพร้อมกับเด็ก ๆ เพื่อให้แน่ใจว่า ลูก ๆ พวกเขาข้ามแม่น้ำได้อย่างปลอดภัย

 

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา ชาวอินโดนีเซียจำนวนไม่น้อยต้องข้ามแม่น้ำในลักษณะนี้ เพราะไม่มีถนนที่จะเข้าถึงหมู่บ้าน โดยทุกปี อินโดนีเซียจะต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วมฉับพลันเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ที่เกาะสุมาตราตะวันตก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และไร้บ้านเรือนอีก 250 ราย 

 

ที่มา มติชนออนไลน์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...