มาตามนัด บั้งไฟพญานาคผุดทั่วหนองคาย 308 ลูก

 



 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Thai PBS

          นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปรอชมบั้งไฟพญานาค ปรากฏการณ์ลึกลับในช่วงวันออกพรรษา ที่ จ.หนองคาย ต่างพากันสมใจ หลังเกิดลูกไฟสีแดงอมชมพูพุ่งขึ้นจากลำน้ำโขงติดต่อกัน ในหลายพื้นที่ นับรวมได้ถึง 308 ลูก

          เมื่อวานนี้ (30 ตุลาคม) ที่ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมบั้งไฟพญานาคมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถิติเมื่อปีที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของ อ.รัตนวาปี เช่น บ้านท่าม่วง, บ้านตาลชุม และบ้านน้ำเป เกิดบั้งไฟพญานาคมากที่สุด รวมกันนับร้อยลูก ทำให้นักท่องเที่ยวมุ่งหน้ามายัง อ.รัตนวาปี กันอย่างเนืองแน่น จนกระทั่งเวลา 18.24 น. บั้งไฟพญานาคก็ปรากฏให้เห็น โดยพุ่งขึ้นจากลำแม่น้ำโขง ที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี โดยเกิดลูกไฟสีแดงอมชมพูพุ่งขึ้นติดต่อกัน 5 ลูก และเกิดเพิ่มอย่างต่อเนื่องตามมา รวมแล้ว 23 ลูก

          ด้าน พ.ต.อ.ชยรพ  ฉายจันยนต์ ผกก.สภ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา เวลา 19.19 น. ได้มีบั้งไฟพญานาคผุดขึ้นจำนวน 35 ลูก ที่ริมเขื่อนใกล้กับกระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้าน โดยมีประชาชนได้ออกจากบ้านไปดูจำนวนมาก แต่วันนี้ได้มีพิธีบวงสรวงปู่อือลือ ซึ่งเป็นตำนานพญานาค ก็คาดว่าจะมีบั้งไฟพญานาคขึ้นให้เห็นอีก ส่วนนักท่องเที่ยวปีนี้มีไม่มากนัก คงมีแต่ผู้ที่เชื่อศรัทธาในพญานาคมารอดูปรากฏการณ์ดังกล่าว

          นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการรวบรวมสถิติการเกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคของศูนย์อำนวยการที่ตั้งอยู่ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.หนองคาย พบว่าหลังจากเกิดบั้งไฟพญานาคลูกแรก มีบั้งไฟพญานาคทยอยพุ่งขึ้นกลางแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 21.30 น. มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นที่ อ.รัตนวาปี ประกอบด้วย บ้านตาลชุม 95 ลูก, บ้านน้ำเป 112 ลูก, บ้านโพนแพง 29 ลูก ส่วนที่ อ.โพนพิสัย มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นที่บ้านหนองกุ้งใต้ 68 ลูก, วัดไทย 2 ลูก และหน้าอบต.จุมพล 2 ลูก ดังนั้นเมื่อนับรวมพบว่า เกิดบั้งไฟพญานาคขึ้น จำนวนถึง 308 ลูก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

1 พ.ย. 55 เวลา 06:39 1,206 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...