คนงานกัมพูชาเดือด! ผู้จัดการโรงงานหญิงจีน ฉีกภาพสมเด็จสีหนุ

 






 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  news.cnwest.com
 
          คนงานกัมพูชากว่าพันคนเดือด! ผู้จัดการโรงงานชาวจีนฉีกภาพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อ้างช่วงพิธีพระศพคนงานทำงานน้อยลง ตำรวจสั่งปรับเงินและสั่งปลดจากตำแหน่งแล้ว
 
          เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า  คนงานชาวกัมพูชาประมาณ 1,000 คน บางคนเดินขบวนไปยังพระราชวังหลวงเพื่อประท้วง บางคนยืนล้อมเตรียมเข้าทำร้าย นางหวัง เซียะ ชา หญิงชาวจีน อายุ 43 ปี ผู้จัดการฝ่ายการผลิตของโรงงานท็อป เวิลด์ ในกรุงพนมเปญ ซึ่งกลุ่มคนงานระบุว่า นางหวัง หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ด้วยการฉีกดึงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตพระมหากษัตริย์กัมพูชา 2 ภาพจากฝาผนังโรงงงาน แต่ไม่สำเร็จ และยังพยายามจะใช้กรรไกรตัด ทำให้ผู้เห็นเหตุการณ์บางรายต้องรีบแจ้งตำรวจ เกรงว่าจะเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น

          อย่างไรก็ตาม นายชุน โสวาน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลพนมเปญ เผยว่า ในเวลาต่อมานางหวังถูกตำรวจคุ้มกันและใส่กุญแจมือ ก่อนจะนำไปกราบขอขมาภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของอดีตกษัตริย์ ท่ามกลางการมุงดูอย่างเนืองแน่นของคนงาน ซึ่งการขอขมาทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง 
 
          อย่างไรก็ตาม นายชุน กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้คณะผู้บริหารของโรงงาน ปลดนางหวังจากตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิต และเธอจะยังอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ เพื่อพิจารณาว่าสมควรตั้งข้อหาดำเนินคดีใด ๆ หรือไม่ แต่ในเบื้องต้น เธอจะถูกปรับเป็นเงินทั้งสิ้น 500 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 15,000 บาท)
 
          ทั้งนี้ นางหวังได้เปิดใจถึงการก่อเหตุดังกล่าววว่า ในช่วงสัปดาห์แห่งการรำลึกการสวรรคตของกษัตริย์นโรดม สีหนุ คนงานทำงานน้อยกว่าปกติและคนส่วนใหญ่จะใช้เวลางานไปเคารพกราบไหว้ภาพเจ้านโรดม สีหนุ ทำให้เธอฉุนขาดสติจนลงมือฉีกภาพดังกล่าว อย่างไรก็ดี ในภายหลัง นางหวังออกมากล่าวขอโทษชาวกัมพูชา พร้อมทั้งสำนึกผิดในสิ่งที่ทำไป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...