Solomon Kane โซโลมอน ตัดหัวผี

 

กัปตัน โซโลมอน เคน คือมือสังหารระดับพระกาฬแห่งศตวรรษที่ 16 ด้วยอาวุธครบมือทั้งปืนคู่ ดาบโค้ง และดาบเรียวแหลม เขากับพวกพ้องเลือกที่จะปลดปล่อยความกระหายเลือดไปในสงครามเพื่ออังกฤษครั้งแล้วครั้งเล่าทั่วทั้งยุโรป

เปิดเรื่องในดินแดนห่างไกลทางตอนเหนือของแอฟริกา เคนนำหมู่โจรตะลุยปล้นสะดมไปบนเส้นทางที่ชุ่มโชกด้วยเลือดของผู้ขัดขืน แต่เมื่อเขาบุกเข้าไปในปราสาทลึกลับเพื่อยึดครองทรัพย์สมบัติมหาศาลที่ร่ำลือกันมานาน ชะตาชีวิตก็พลิกผันทันที

ลูกสมุนของเคนถูกสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติเด็ดหัวไปทีละคนสองคน กระทั่งเหลือแต่เขาเท่านั้นที่ต้องเผชิญหน้ากับมัจจุราชตัวจริงซึ่งถูกส่งมาจากนรกขุมที่ลึกที่สุดเพื่อกระชากวิญญาณอันมืดบอด แต่สุดท้าย เคนหนีรอดจากคมเคียวมาได้ พร้อมกับตระหนักได้ว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องไถ่บาป หลังจากนั้นจึงละทิ้งความโหดร้าย อุทิศทั้งชีวิตให้กับสันติและความดีงาม

ทว่าไม่นาน จิตวิญญาณใหม่ของเคนก็ถูกทดสอบ เมื่อออกเดินทางไปในอังกฤษที่ย่อยยับเพราะกองทัพปิศาจในร่างมนุษย์หรือ เรเดอร์ ซึ่งบัญชาการโดยหน้ากากผี โอเวอร์ลอร์ด เขาไม่สามารถช่วยผู้คนในครอบครัวครอว์ธอร์นซึ่งเป็นชาวพิวริแทนที่เคร่งครัดในศาสนาและเป็นมิตรให้รอดพ้นจากการถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม แต่กระนั้น เขาสาบานว่าจะต้องตามหาและปลดปล่อยลูกสาวของพวกเขาที่ถูกจับตัวไป คือ เมริดิธ ให้เป็นอิสระให้ได้ ไม่ว่านั่นจะหมายถึงการนำพาจิตวิญญาณกลับไปสู่อันตรายหรือต้องคลุกคลีกับพรสวรรค์ทางด้านการฆ่าอีกครั้งก็ตาม ทว่าล้วนเป็นไปด้วยเหตุผลที่สูงส่งทั้งสิ้น แต่ท้ายที่สุดแล้ว เขากลับต้องเผชิญหน้ากับความลับอันโหดร้ายเกี่ยวกับครอบครัวตัวเองที่ค่อยๆ เผยออกมาระหว่างพยายามช่วยเมริดิธและเกาะอังกฤษให้รอดพ้นจากขุมพลังแห่งความชั่วร้ายโดยไม่คาดคิด

——————————————————————–

จุดเด่น
- Solomon Kane ภาพยนตร์มหากาพย์แอ็คชั่นแฟนตาซีผจญภัยที่เคร่งขรึมและดุดัน จากนวนิยายเรื่องสั้นสุดคลาสสิค The Savage Tales of Solomon Kane ของ Robert E. Howard ผู้ประพันธ์ Conan จอมคนแดนเถื่อน ที่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์จนทำให้ดารานักแสดงกล้ามคนเหล็ก Arnold Schwarzenegger ให้โด่งดังในฮอลลีวู้ด

- ผลงานการกำกับของ Michael J. Bassett ผู้กำกับดาวรุ่งที่เคยทำหนังสยองขวัญ Deathwatch จนเป็นที่เลื่องลือ นำแสดงโดย James Purefoy ผู้มารับบทเป็น Solomon Kane ร่วมด้วย Max von Sydow และ Rachel Hurd-Wood

———————————————————————

เกี่ยวกับ โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด และตัวละคร โซโลมอน เคน

ด้วยฮีโร่อย่าง โซโลมอน เคน และยอดคนแดนเถื่อน โคแนน รวมถึงฮีโร่ตัวอื่นๆ นักเขียนคนสำคัญของอเมริกา โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด สร้างสรรค์แนวทางของตัวเองขึ้นมาในช่วงปลายทศวรรษที่ 1920 ถึงต้นทศวรรษที่ 1930 ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ “คมดาบและเวทมนตร์” (SWORD & SORCERY) ผลงานของเขาแตกหน่อต่อยอดออกมาโดยผู้ดำเนินรอยตามนับไม่ถ้วน ทั้งยังส่งอิทธิพลไปให้แนวแฟนตาซีที่มีแต่ เจ.อาร์.อาร์ โทลคีน (LORD OF THE RINGS) เท่านั้นถึงจะเทียบเคียงฝีมือได้ ปัจจุบันคือเกือบทศวรรษให้หลัง SOLOMON KANE พร้อมแล้วที่จะเป็นมหากาพย์ภาพยนตร์ไตรภาคเรื่องต่อไป

SOLOMON KANE คือมหากาพย์แอ็กชั่นแฟนตาซีผจญภัยที่เคร่งขรึมและดุดัน โดยอิงกับตัวละครจากงานประพันธ์ร้อยแก้วและร้อยกรองของฮาเวิร์ดชุด The Savage Tales of Solomon Kane  เริ่มจากการที่ฮาเวิร์ดชื่นชอบคอนเซปต์เกี่ยวกับเรื่องราวของตัวละครต่างๆ ต่อเนื่องกันเป็นชุด จึงส่งผลงานไปให้นิตยสารเล็กๆ ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำชื่อ Weird Tales พิจารณา ผลก็คือ Red Shadows ซึ่งเป็นเรื่องแรกที่มีตัวละครเป็นอันธพาลชาวพิวริแทนคลั่งแค้นนามว่า โซโลมอน เคน อยู่ในนั้น ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารฉบับเดือนสิงหาคมปี 1928 ต่อจากนั้น โซโลมอน เคน ยิ่งฮิตติดลมบน ถูกอกถูกใจนักอ่านเป็นที่สุด เมื่อโลกทัศน์ของฮาเวิร์ดทวีความเคร่งขรึมจริงจังขึ้นเรื่อยๆ กล่าวคือ ฉายภาพมืดดำฉ่ำเลือดโดยแรงขับเคลื่อนจากการทบทวนถึงชีวิตและความตายอย่างหมองหม่น ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ศึกษามาอย่างกว้างขวาง ภาวะสงคราม ปรัชญา และบทกวี

โซโลมอน เคน มีเรื่องราวต่อเนื่องมาอีกกว่า 6 ตอนตลอดสี่ปีหลังจากนั้น ในขณะเดียวกันฮาเวิร์ดก็เริ่มขยายขอบเขตของตัวเอง โดยเน้นหนักไปที่การเขียนร้อยกรอง ประพันธ์บทกวีไว้นับร้อย ซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสาร Weird Tales และวารสารรวมกวีนิพนธ์ บทกวีชั้นเลิศเหล่านี้ล้วนแต่ยังคงความคลาสสิก รวมถึงถ่ายทอดมุมมองหมองหม่นและชุ่มโชกไปด้วยเลือดของสงครามและการปล้นสะดมไม่ต่างจากสุดยอดผลงานที่ผ่านมา กระทั่งในช่วงทศวรรษที่ 1930 ตัวละครที่โด่งดังที่สุดของเขา คือ ยอดคนแดนเถื่อน โคแนน จึงถือกำเนิดขึ้นในเรื่องสั้นและนวนิยายชุด

โลกอันมืดหมองของฮาเวิร์ดปรากฏให้เห็นเด่นชัดที่สุดในปี 1936 เมื่อเขาฆ่าตัวตายด้วยการระเบิดสมองตัวเองหลังจากดูแลแม่ที่ป่วยจนกระทั่งท่านสิ้นใจ อย่างไรก็ตาม มรดกทางผลงานที่แปลกแหวกแนวของเขากว่า 800 เรื่องทั้งเรื่องสั้น กวีนิพนธ์ และนวนิยาย ยังคงเป็นที่นิยมในระดับสากล ทั้งยังเป็นที่มาของภาพยนตร์แฟรนไชส์บนจอเงินและซีรี่ส์ในจอแก้วหลายๆ เรื่อง รวมถึงได้รับการดัดแปลงเป็นหนังสือการ์ตูนและนิยายภาพ เกม ของเล่น และสินค้าต่างๆ อีกด้วย

ได้เวลาเริ่มตำนานบทใหม่แห่ง โซโลมอน เคน ณ บัดนี้…

———————————————————

4 ก.พ. 53 เวลา 16:50 3,934 5 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...