ช่อง 3 ออกแถลงการณ์ขอพระราชทานอภัยโทษพระบรมวงศานุวงศ์กัมพูชา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก springnewstv.tv

            ชาวกัมพูชาร้องรัฐบาลขับไล่นักข่าวสาวไทยซึ่งอ้างว่าเป็น น.ส.ฐปนีย์ เอียดศรีไชย ออกนอกประเทศและให้ขอโทษชาวกัมพูชา หลังยืนเหยียบพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จนโรดม สีหนุ ขณะรายงานข่าวพระราชพิธีเคารพพระศพ ในกรุงพนมเปญ ล่าสุด น.ส.ฐาปนีย์ ออกมายอมรับเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยื่นหนังสือสถานทูต ขอโทษชาวกัมพูชา ขณะที่ช่อง 3 ออกแถลงการณ์ขอพระราชทานอภัยโทษพระบรมวงศานุวงศ์กัมพูชา

            วันนี้ (17 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ในสังคมออนไลน์ของกัมพูชา โดยเฉพาะโชเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กได้มีการเผยแพร่ภาพผู้สื่อข่าวสาวไทย ซึ่งอ้างว่าเป็น น.ส.ฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวทีวีช่อง 3 แต่งชุดสีดำยืนรายงานข่าว โดยบริเวณเท้าของผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวยืนเหยียบพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์ของกัมพูชา ที่เพิ่งเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา

             โดยภาพดังกล่าวได้ส่งต่อ ๆ กันไปจนทั่วประเทศ โดยเฉพาะบริเวณตลาดปอยเปต ได้มีชาวกัมพูชาจำนวนมากเข้าร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่เพื่อเปิดดู ทำให้มีการประณามการกระทำดังกล่าวของนักข่าวสาวไทยไปทั่วสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ ชาวเน็ตของกัมพูชายังวอนให้รัฐบาลกัมพูชาดำเนินการขับนักข่าวคนดังกล่าวออกนอกประเทศและให้ขอโทษประชาชนชาวกัมพูชาทั้งประเทศด้วย

             อย่างไรก็ตาม หลังจากข่าวดังกล่าวแพร่ออกไปจนทั่วตลาดปอยเปตและตลาดโรงเกลือ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและชุดปฏิบัติการข่าวจึงออกตรวจสอบข้อเท็จจริงและปฏิกิริยาของชาวกัมพูชาทั้งในตลาดปอยเปต และในตลาดโรงเกลือ พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือบางส่วนที่ได้เห็นภาพและการกระทำดังกล่าวของนักข่าวไทย ต่างวิจารณ์ว่า เป็นความไม่เหมาะสม เป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของอดีตกษัตริย์กัมพูชา และเรียกร้องให้นักข่าวคนดังกล่าวออกมาขอโทษชาวกัมพูชาทั้งประเทศ และพ่อค้าชาวกัมพูชายังเผยอีกว่าจากภาพดังกล่าวประเทศไทยต้องดำเนินการ หากไม่เช่นนั้นอาจเป็นเรื่องเล็กที่บานปลายทำให้ไทยและกัมพูชาต้องมาบาดหมางกันอีกครั้ง
              
             ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. น.ส.ฐปนีย์ พร้อมกับทีมข่าวช่อง 3 ได้เดินทางไปที่สถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ย่านเหม่งจ๋าย พร้อมด้วยพานพุ่มเพื่อกราบขอขมาต่อชาวกัมพูชา  เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าตัวยืนยันไม่มีเจตนาที่จะการทำการดังกล่าว เพราะในขณะที่ต้องเปิดหน้าเพื่อทำข่าวนั้นสิ่งของที่ถือไว้ทั้งหมดต้องหาที่วาง และบังเอิญว่ามีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งซึ่งมีพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนโรดมสีหนุอยู่บนหน้าปก แต่ก็วางไว้ห่างตัวมาก ไม่ได้เหยียบ แต่ภาพที่ออกมานั้นอาจจะเป็นมุมกล้อง
 

แถลงการณ์จากช่อง 3 ขอพระราชทานอภัยโทษ



          เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น รวมถึงขอพระราชทานอภัยโทษพระบรมวงศานุวงศ์-ประชาชน กัมพูชา มีข้อความดังนี้

          "ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ในราชอาณาจักรกัมพูชา ได้แพร่ภาพนางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย  ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่อาจกระทบกระเทือนจิตใจของพี่น้องประชาชนชาวกัมพูชา และสร้างความเข้าใจผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          หลังจากเดินทางกลับถึงประเทศไทย นางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยยืนยันว่า ไม่มีเจตนาที่จะลบหลู่ หรือแสดงความไม่เคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพรักของประชาชนชาวกัมพูชา เพราะขณะนั้นอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่การรายงานข่าวประชาชนชาวกัมพูชาร่วมถวายความอาลัย แด่สมเด็จพระนโรดมสีหนุแห่งกัมพูชา ที่บริเวณหน้าพระราชวังจตุรมุขมงคล ด้วยลักษณะที่ต้องยืนรายงาน ทำให้ต้องวางสิ่งของส่วนตัว ประกอบด้วย โทรศัพท์มือถือ สมุดจดบันทึก หนังสือพิมพ์ ซึ่งลงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา ตีพิมพ์หลังจากที่เสด็จสวรรคต และได้วางไว้ที่พื้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งได้วางห่างจากตัวพอสมควร แต่เนื่องจากภาพที่ปรากฏในเฟซบุ๊ก ถ่ายจากด้านข้างค่อนไปทางด้านหลัง จึงทำให้เห็นว่า สิ่งของทั้งหมดอยู่ใกล้ตัว

          ซึ่งหลังจากทราบข่าว เมื่อคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2555 นางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย จึงได้รีบเดินทางไปกราบขอพระราชทานอภัยโทษ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ ที่หน้าพระราชวังจตุรมุขมงคล และตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อเช้าวันที่ 17 ตุลาคม 2555  เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และได้แสดงความเสียใจพร้อมขออภัยต่อพี่น้องชาวกัมพูชา ที่ทำให้เกิดความรู้สึกกระทบกระเทือนใจในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

          อย่างไรก็ตาม ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อกรณีที่เกิดขึ้น ดังนั้น ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จึงใคร่ขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และขออภัยต่อรัฐบาลและประชาชนชาวกัมพูชาในครั้งนี้ และหวังว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ"


          สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
          วันที่ 17 ตุลาคม 2555




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
springnewstv.tv 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...