"กทพ."เปิดแนวด่วนใหม่ สูงเท่าตึก10ชั้นข้ามแยกเกษตร-บางใหญ่ เทงบ4.5หมื่นล.

 

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาได้สรุปแนวเส้นทางโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอนที่ 1 (N1) ที่ได้มีการทบทวนแนวเส้นทางเดิม โดยแนวเส้นทางใหม่จะเริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก มาสิ้นสุดที่สี่แยกเกษตรศาสตร์ เพื่อต่อเชื่อมกับตอนที่ 2 (N2) โดยบริษัทที่ปรึกษาได้คัดทางเลือกจาก 4 เส้นทาง แนวเส้นทางใหม่ที่ได้รับคัดเลือกมีระยะทางประมาณ 19.20 กิโลเมตร ออกแบบเป็นโครงสร้างยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร จะใช้เงินก่อสร้างประมาณ 45,000 ล้านบาท 

จุดเริ่มต้นจากถนนวงแหวนตะวันตกทางด้านทิศใต้ลงมาจากแยกบางใหญ่ ประมาณ 900 เมตร ซึ่งบริเวณนี้ในอนาคตจะเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง (ทล.) ที่กำลังจะก่อสร้างในเร็ว ๆ นี้

จากนั้นแนวเส้นทางจะวกเข้าไปในแนวถนนรัตนาธิเบศร์ แล้วซ้อนทับไปกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ตามแบบจะก่อสร้างอยู่บนเกาะกลางระหว่างถนนคู่ขนานกับถนนรัตนาธิเบศร์ รวมทั้งจะมีบางช่วงที่สร้างคร่อมสถานีรถไฟฟ้า อาจจะต้องยกสูงขึ้นจากโครงสร้างรถไฟฟ้าอีก 8 เมตร หรือสูงจากระดับดิน 28 เมตร

จากนั้นแนวเส้นทางจะผ่านจุดตัดถนนราชพฤกษ์ สะพานพระนั่งเกล้า เบี่ยงมาทางด้านทิศใต้ของสะพานแล้ววกเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ ผ่านแยกแคราย เชื่อมกับทางด่วนขั้นที่ 2 แล้วตรงเข้าถนนงามวงศ์วาน ข้ามสะพานข้ามแยกพงษ์เพชร โครงการดอนเมืองโทลล์เวย์ มาสิ้นสุดที่แยก ม.เกษตรศาสตร์ เชื่อมกับตอนที่ 2 (N2) โดยรูปแบบจะสร้างเป็นตอม่ออยู่ด้านข้างอุโมงค์ฝั่ง ม.เกษตรศาสตร์

"บริเวณช่วงแยกเกษตรและช่วงแยกบางเขน รูปแบบของโครงสร้างจะค่อนข้างสูงกว่าปกติ คือสูงถึง 30 เมตร หรือเท่ากับตึก 10 ชั้น เพราะตรงช่วงแยกเกษตรจะต้องยกข้ามโครงสร้างของรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ส่วนช่วงบางเขนต้องยกข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า บริษัทที่ปรึกษาเลือกแนวเส้นทางนี้ เนื่องจากมีการเวนคืนที่ดินน้อยที่สุดเพราะส่วนใหญ่สร้างอยู่บนถนนสายเดิมที่มีอยู่แล้วคือถนนรัตนาธิเบศร์และถนนงามวงศ์วาน ไม่ได้มีการตัดผ่านพื้นที่ใหม่ จะมีผู้ได้รับผลกระทบจากการเวนคืน 110 ราย แบ่งเป็นสถานพยาบาล 5 แห่ง หน่วยงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ 19 แห่ง สถานศึกษา 17 แห่ง ชุมชน 18 ชุมชน ศาสนสถาน 11 แห่ง หมู่บ้านจัดสรรและบ้านเดี่ยว 40 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นบริเวณก่อสร้างจุดขึ้น-ลงโครงการ ประกอบด้วยบริเวณแยกบางใหญ่ ถนนราชพฤกษ์ ถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรี แยกต่างระดับเชื่อมทางด่วนขั้นที่ 2 บริเวณงามวงศ์วาน ใกล้แยกต่างระดับบางเขน และแยกเกษตรศาสตร์

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับตอนที่ 2 (N2) แนวเส้นทางจะเริ่มจากสี่แยกเกษตรศาสตร์ แล้วซ้อนทับบนเกาะกลางถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร-นวมินทร์) ถึงแยกถนนนวมินทร์ ระยะทาง 9 กิโลเมตร มีการสร้างตอม่อไว้รองรับนานแล้ว

ส่วนตอนที่ 3 (N3) จุดเริ่มต้นอยู่บริเวณจากถนนนวมินทร์ มาสิ้นสุดถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ (มอเตอร์เวย์สาย 7) ระยะทางประมาณ 12-14 กิโลเมตร และตอนที่ 4 (E-W) ด้านตะวันออกจากทางแยกถนนนวมินทร์ มาสิ้นสุดถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ระยะทาง 3 กิโลเมตร

"ตอนที่ 4 เป็นช่วงเส้นทางที่บริษัทที่ปรึกษาศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเป็นทางเลือกหากช่วงที่ 3 ไม่สามารถสร้างได้ เนื่องจากจะต้องมีการเวนคืนที่ดินจำนวนมาก ทั้งโครงการมีระยะทางรวม 43.2 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 85,069 ล้านบาท ส่วนการก่อสร้างคาดว่าจะเริ่มตอนที่ 2 ก่อนเป็นลำดับแรก เพราะมีตอม่อเดิมอยู่แล้ว" 

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย ว่า โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ บริษัทที่ปรึกษาจะศึกษาแล้วเสร็จปลายปีนี้ จากนั้น กทพ.จะนำเสนอตามขั้นตอนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติในปี 2556 โดยปีหน้าทั้งปี แผนงานหลักจะเป็นเรื่องการเคลียร์ประชาชนในพื้นที่เวนคืน ตามแผนคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2557-2558 เป็นต้นไป ใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี เบื้องต้นแหล่งเงินทุนโครงการจะใช้วงเงินรวม 8.5 หมื่นล้านบาท

 

ทั้งนี้ ทั้ง 3 ตอนของทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างก่อนได้เลย คือช่วง 2-3 หรือ N2-N3 เพราะมีตอม่อสร้างไว้รอเรียบร้อยแล้ว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...