วิธีป้องกันภาพหลุด คลิปหลุด หรือข้อมูลลับหลุด

 


ปัจจุบันมีโปรแกรมสำหรับการกู้ไฟล์ที่หายไป หรือเผลอลบไป ให้เราโหลดมาใช้อยู่เยอะแยะเต็มไปหมดในอินเทอร์เน็ต (อาทิ PC Inspector File Recovery: www.pcinspector.de) ซึ่งวิธีการก็ใช้งานง่าย จะว่าไปผู้ผลิตโปรแกรมเขาก็มีความประสงค์ดีที่จะผลิตโปรแกรมเพื่อช่วยคน เดือดร้อนที่เผลอลบข้อมูลไปโดยไม่ตั้งใจ แต่ สังคมโลกมักมีพวกหัวหมอเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์  เลยขอแนะนำ 5 วิธีป้องกันคลิป (ฉาว) หลุด ดังนี้

วิธีที่ 1

ไม่นำรูปหรือคลิป (ที่ไม่เหมาะสม) ของตัวเองไปโพสในเว็บสาธารณะ อาทิ hi5 เพราะภาพที่แสดงบนหน้าจอทุกภาพเราสามารถคลิกขวาแล้วเลือก Save Picture As เก็บไว้ดูเล่น และถึงแม้มีเว็บไซต์บางแห่งบอกกับคุณว่ามีระบบป้องกันการ ก๊อบปี้รูป เช่นห้ามคลิกขวา แต่ก็อย่างที่เราทราบว่าเมื่อมีคน (ป้อง) กัน ก็ต้องมีคนแก้ เพราะเดี๋ยวนี้มีโปรแกรมสำหรับจับภาพที่แสดงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่าง SnagIt ที่สามารถเก็บทุกรายละเอียดทั้งแบบภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหว นั่นก็แสดงว่านอกจากภาพบนหน้าจอที่เห็นแล้ว หากคุณแชตกับเพื่อนแล้วเปิดกล้อง โปรแกรมนี้ก็สามารถบันทึกภาพที่ปรากฏผ่านกล้องเว็บแคม แล้วเก็บไฟล์คลิปได้ด้วยเช่นกัน

วิธีที่ 2


 

ก่อนนำมือถือไปซ่อม แนะนำให้ถอดเมมโมรีการ์ดที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลออกมา ส่วนข้อมูลที่บันทึกอยู่ในตัวเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ควรฮาร์ดรีเซ็ต (คล้ายๆ กับการฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์) ซึ่งมือถือแต่ละรุ่นจะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป แนะนำให้อ่านวิธีจากคู่มือที่แถมมากับตัวเครื่อง

วิธีที่ 3

 

กล้องดิจิตอล ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการถ่ายภาพที่แสนสะดวก ทุกครั้งที่คุณกดปุ่มเพื่อถ่ายภาพ ไฟล์จะถูกเขียนลงบนเมมโมรีการ์ด ดังนั้นหากกล้องของคุณเสีย ก่อนส่งไปซ่อมคุณก็ควรถอดเอาเมมโมรีการ์ดออกมาก่อนที่จะส่งไปซ่อมที่ร้านหรือศูนย์ซ่อม เพราะถึงยังไงที่ศูนย์ซ่อมเขาก็ต้องมีการ์ดสำรองเพื่อใช้ในการซ่อมอยู่แล้ว

วิธีที่ 4

 

ใช้ซอฟต์แวร์สำหรับการลบไฟล์แบบถาวร จริงๆ แล้วมีผู้รู้ให้คำแนะนำกันมาหลากหลายวิธี อาทิ ฟอร์แมตตัวเก็บข้อมูล แต่เนื่องจากมีซอฟต์แวร์ที่ช่วยกู้ไฟล์คืนกลับมาได้ ดังนั้นการฟอร์แมตจึงไม่ใช่วิธีการลบไฟล์อย่างถาวร ผู้รู้บางคนก็แนะนำว่าให้เขียนข้อมูลให้เต็มการ์ดความจำ แล้วลบและเขียนทับซ้ำไปซ้ำมาหลายๆ รอบ วิธีการนี้ก็ไม่สามารถรับประกันว่าเซียนคอมพ์จะกู้กลับมาไม่ได้

ส่วน การลบไฟล์หรือคลิปแบบถาวรในแบบที่กู้คืนกลับมาไม่ได้ เราจะต้องใช้โปรแกรมประเภทลบถาวรมาใช้ลบไฟล์ ซึ่งก็มีด้วยกันหลายโปรแกรม ยกตัวอย่าง โปรแกรม File Shredder

 

หลักการทำงานของโปรแกรม File Shredder นี้ คือ จะค้นหาที่อยู่ที่แท้จริงๆของไฟล์ๆนั้น จากนั้น ก็เขียนทับ และ ลบ ด้วย Algorithm ที่มีให้เลือก 5 แบบ เพื่อที่จะทำให้ไม่ว่าจะใช้เทคนิคการกู้แบบไหนก็ตาม ไม่สามารถกู้ขึ้นมาได้อีก วิธีใช้งานโปรแกรมนี้ก็เข้าโปรแกรม File Shredderเลือก Add File / Folder ที่เราต้องการให้ลบจริงๆแบบชนิดไม่สามารถกู้ใหม่ได้ แล้วกด ปุ่ม Shredder Now แค่นี้ก็เสร็จแล้ว หลังจากทำการ Sherdder ข้อมูลไฟล์นั้นแล้ว ก็จะไม่สามารถกู้ไฟล์นั้นกลับมาได้อีก

นอกจากที่ลบข้อมูลแบบถาวรกู้ไม่ได้แล้ว ยังมี Shredd Free Disk Space มาให้ด้วย ซึ่งโปรแกรมจะค้นพื้นที่ว่างของเครื่องเรา ว่าเคยเก็บอะไรที่อาจจะกู้ได้มาบ้าง จากนั้นก็จัดการเคลียลบให้หมดจด ไม่เหลือร่องรอยที่จะให้กู้ได้เลย เหมาะสำหรับ ผู้ส่งมือถือไปซ่อม ส่งเคลม HDD หรือ นำNotebook และ PC ไปขายต่อ โดยไม่อยากให้มีใครมากู้ไฟล์ที่เคยลบในหน่วยความจำของเรา โปรแกรมนี้หาโหลดมาใช้กันได้ฟรีๆที่เว็บไซต์http://www.fileshredder.org/


วิธีที่ 5

 

ไม่ถ่าย สั้นๆ ง่ายๆ เพียงแค่นี้ก็ไม่ต้องกังวลใจปวดหัวกับปัญหาที่จะตามมา เพราะความลับไม่มีในโลก ดังนั้นถึงคุณจะหาทางป้องกันปิดบังมากแค่ไหน หากถึงวันซวย ภาพหรือคลิปเหล่านั้นก็สามารถออกมาประจานคุณได้อย่างแน่นอน

23 ส.ค. 55 เวลา 04:14 3,296 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...