แก้วร่ำไห้ โดนปล้น สื่อรุมแฉ ไอบาตัดสินกังขา

รับไม่ได้ - ภาพนาที "แก้ว พงษ์ประยูร" นักชกทีมชาติไทย เสียใจทรุดลงกับพื้นเวที หลังกรรมการชูมือให้ "ซู ชิ หมิง" นักชกจีน คว้าเหรียญทองโอลิมปิก ชนะไปแบบค้านสายตา ท่ามกลางเสียงโห่จากผู้ชม

ค้านสายตา-ทำชวดทอง รอรับฮีโร่ถึงไทย 14 ส.ค. ยอดอัดฉีดพุ่งทะลุ 23ล. "ข่าวสด"ยืดเวลาส่งคูปอง

สื่อต่างชาติรุมจวกกรรมการปล้นชัยชนะ แก้ว พงษ์ประยูร แบบค้านสายตาคนทั้งโลก จ่าแก้วเศร้าได้แค่เหรียญ เงินปลอบใจร่ำไห้ชี้ทำเต็มที่ ขอสู้อีกซีเกมส์ครั้งหน้า แม่มะลิให้กำลังใจลูก เตรียมรอรับกลับบ้าน 14 ส.ค. เสธ.อ้าย ไขก๊อก นายกสมาคมมวยแล้ว รับผิดพลาดไร้เหรียญทอง เตรียมรับยิ่งใหญ่ ฮีโร่โอลิมปิก ทั้งแก้ว-น้องเล็กถึงไทย 14 ส.ค.นี้ เผยเงินอัดฉีดแก้วพุ่งถึง 23 ล้านบาท กำแพงเพชรเตรียมทองให้อีก 20 บาท ข่าวสดยืดเวลาส่งคูปองลุ้นโชคจาก 12 ส.ค. เป็น 15 ส.ค. เตรียมแจกรางวัลอัดฉีดนักกีฬาขวัญใจคนไทยที่ผลงานดีแต่พลาดเหรียญเพิ่ม

ลุ้นระทึกแก้วตะบันจีน

วันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชาย โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 30 ′ลอนดอน 2012′ ที่สนามเอ็กเซล ลอนดอน เซาธ์อารีน่า ซึ่งแฟนกีฬาชาวไทยทั่วประเทศเฝ้ารอชมในช่วงเวลา 02.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ในรุ่น 49 ก.ก. เป็นการแข่งขันในรอบชิงฯ แก้ว พงษ์ประยูร กำปั้นความหวังของชาวไทยขึ้น ลุ้นเหรียญทองมวยโอลิมปิกเกมส์ที่ 5 ของประเทศไทยกับ ซู ชิ หมิง แชมป์เก่า ′ปักกิ่งเกมส์′ ชาวจีน 

ยกแรก แก้ว เปิดฉากบุกเข้าใส่ ซู ชิ หมิง สลับกับตั้งการ์ดเหนียวแน่นพร้อมกับเดินหน้าดันคู่แข่งติดเชือก ขณะที่แชมป์เก่า ก็หาจังหวะเหวี่ยงหมัดวงกว้างเล่นงานแก้วคืนบ้าง ปรากฏว่า จบยกแรก แก้ว ตามหลัง ซู ชิ หมิง 1-2 คะแนน ยกสอง ซู ชิ หมิง เริ่มออกลูกตุกติกใช้ลำตัวทั้งดัน ทั้งเหวี่ยงไม่ให้แก้วได้ชกถนัด จบยกสอง แก้วตามอยู่ 4-6 

แพ้ค้านสายตาคนดู

เข้าสู่ยกสุดท้าย แก้วเดินหน้าบุกแหลก ขณะที่มวยแดนมังกรยังมาอีหรอบเดิม สลับกับการวิ่งหนีไปมา พอเสียทีจะทิ้งตัวทำทีเสียหลัก จนถูกผู้ตัดสินตัดแต้ม แต่กระนั้นในจังหวะชุลมุน นักชกไทยกลับโดนตัดแต้มเข้าบ้างแบบไม่มีเหตุผล ครบยก แก้ว ยังมีท่าทีมั่นใจจากผลงานในยกสุดท้าย แต่ผู้ตัดสินกลับชูมือให้ซู ชิ หมิงเอาชนะไปด้วยสกอร์ 13-10 แก้วซึ่งได้เพียงเหรียญเงินทรุดไปกอง ท่ามกลางเสียงโห่ฮาจากแฟนมวยทั่วสนามแข่งขัน โดยระหว่างที่ซู ชิ หมิง เข้ามาทักทายกับสต๊าฟทีมไทย โอมาร์ พารากอน ถึงกับฉุนขาดไม่ขอจับมือด้วย และชูมือให้แก้ว พร้อมกับชี้นิ้วไปที่ตัวแก้วเพื่อบ่งบอกว่าผู้ชนะที่แท้จริงคือนักชกไทย

แก้วร่ำไห้โวยถูกโกง

หลังการชก แก้ว น้ำตาคลอเบ้ากล่าวด้วยความขมขื่นว่า ยกแรกมั่นใจว่าไม่แพ้แน่นอน แต่นึกอยู่แล้วว่าสกอร์ต้องออกมาตามหลัง พอยก 2 ตนเองต่อยได้เยอะก็ยังแพ้ และยกสุดท้ายก็ไม่รู้ว่าถูกกรรมการสั่งตัดคะแนนได้อย่างไร รู้ตัวเลยว่าถึงไม่ถูกตัดคะแนน ครบยกตัวเองก็แพ้อยู่ดี เกมนี้กรรมการคือตัวเปลี่ยนผลการแข่งขัน มั่นใจว่าถูกโกงแน่นอน ′ผมทำสุดๆ แล้วครับ ก่อนขึ้นเวทีมั่นใจว่าตัวเองจะชนะ เพราะที่ผ่านมาเจอกันก็สูสีตลอด ไฟต์นี้เราจะไปว่า ซู ซิ หมิง ไม่ได้ หากจะโทษก็ต้องโทษกรรมการ ผมอยากให้เขาเห็นใจนักกีฬาบ้าง อยากให้ตัดสินให้คนชนะได้ชนะ และคนแพ้ต้องแพ้′

อยากชกซีเกมส์อีกครั้ง

นักชกกำแพงเพชร กล่าวอีกว่า หลังการชกได้โทรศัพท์คุยกับพ่อแม่และพี่สาว ที่รวมตัวกันเชียร์หน้าจอโทรทัศน์ ที่ จ.กำแพงเพชร โดยแม่ปลอบใจว่าไม่ต้องเสียใจ ทุกคนเห็นแล้วว่าได้ทำเต็มที่แล้ว โดยที่สุดจะได้เพียงแค่เหรียญเงิน แต่ก็ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจ เป็นเกียรติแก่ตัวเองและครอบครัว วงศ์ตระกูล ส่วนหลังจากนี้ ขอกลับไปพักผ่อนกับครอบครัว อยู่กับภรรยา และ ′น้องแก้มใส′ ลูกสาววัย 2 ขวบ สักระยะค่อยคิดต่อว่าจะทำอย่างไรกับชีวิตต่อไป ส่วนอนาคตนั้นจริงๆ อยากชกมวยต่ออีก 1-2 ปี อาจขอชกซีเกมส์อีกสักครั้ง ขึ้นอยู่กับทางผู้ใหญ่ว่าจะให้ทำอย่างไร ขณะที่เรื่องการติดยศร้อยตรีนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ซึ่งถึงตรงนี้ต้องขอขอบคุณทางกองทัพบก และหน่วยงานในสังกัด ที่เปิดโอกาสให้ตนเองจนมาถึงจุดนี้ได้ ส่วนเรื่องครอบครัวนั้น ตอนนี้มีลูกสาวแล้ว 1 คน และก็อยากมีลูกชายเพิ่มอีก 1 คน

ไม่รับประท้วงชี้เกิน5นาที 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการชกฝ่ายไทยที่ไม่เห็นด้วยกับผลการแข่งขันได้พยายามยื่นเรื่องประท้วง แต่ก็ไม่สามารถทำได้ โดย รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของไอบาที่ทำหน้าที่รับเรื่อง ได้ชี้แจงว่าฝ่ายไทยไม่สามารถประท้วงได้ เนื่องจากเกินเวลาที่กำหนด คือ 5 นาที หลังการชกผ่านไปแล้ว ทั้งนี้ในรอบแรกๆ ไอบากลับประวิงเวลาให้ประท้วงภายใน 30 นาทีหลังการชกด้วยซ้ำ 

เสธ.อ้ายลาออกนายกมวย

ด้าน ′เสธ.อ้าย′ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากลฯ กล่าวว่า จากผลที่นักกีฬาไทยทำได้เพียงเหรียญเงิน ขอยืนยันว่าจะรักษาคำพูด คือ ขอลาออกจากตำแหน่งแน่นอน เพราะว่าเราไม่เป็นมวย ส่วนเรื่องการตัดสินของกรรมการไอบานั้น ไม่มีอะไรต้องพูดถึงอีกแล้ว

′ทุกคนก็เห็นว่าคนทั้งสนามคิดอย่างไรกับ ผลที่ออกมา แต่เมื่อสุดท้ายเราทำไม่ได้ก็ต้อง ออก และเลิกทุกอย่าง ก่อนหน้านี้ได้รับปากไอบาไว้ว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก แต่เมื่อเป็นแบบนี้ก็จะบอกเขาไปว่า เราไม่จัดแล้ว และผมก็จะลาออกจากทุกตำแหน่งที่ ไอบาให้มา ส่วนใครจะมาเป็นนายกมวยคนต่อไปนั้น คนในวงการมวยมีเยอะ คนเก่งกว่าเรามีเยอะ หาไม่ยากแน่′

เมินคุยประธานไอบา 

โดยบรรยากาศภายหลังการแข่งขัน ชิง กัวะ วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา ชาวไต้หวัน พยายามเดินเข้ามาทักทายกับพล.อ.บุญเลิศ แต่นายกกำปั้นไทยปฏิเสธจะพูดคุยด้วย แม้ว่า พ.อ.ศักดา เพ็ชรจินดา ประธานฝ่ายเทคนิคของสมาคมมวยจะพยายามไกล่เกลี่ยดึงให้ พล.อ.บุญเลิศ เข้าไปคุยกับประธานไอบา แต่ เสธ.อ้ายก็ไม่ยอมไปแต่อย่างใด

ส่วน โค้ชธง พ.ต.ธง ทวีคูณ กล่าวว่า แก้วชกไฟต์นี้ได้ดี ทำได้ตามแผนตลอด ทั้งที่ ซู ชิ หมิง นั้น ใครก็ชกด้วยยาก เพราะมวยแท็กติกเยอะ แต่กรรมการห่วยมาก ที่ตัดสินให้เราแพ้ คะแนนที่ออกมาถือว่ารับไม่ได้ โกงกันเกินไป ในสายตาตัวเองแล้ว หากกรรมการเป็นกลาง เราชนะแน่

โอมาร์ พารากอน โค้ชชาวคิวบา กล่าวว่า แก้วไม่แพ้แน่นอน จริงๆ แล้วควรชนะทุกยกด้วยซ้ำ เพราะ ซู ชิ หมิง ไม่ได้ทำอะไร เอาแต่กอดตลอด มั่นใจเลยว่าเราโดนโกงแน่

รุมจวกกรรมการตัดสินแย่

′เจ้าสด′ฉัตร์ชัย บุตรดี นักชกในรุ่นฟลายเวต (52 ก.ก.) ที่ตกรอบ 2 โอลิมปิกหนนี้ กล่าวว่า ไฟต์นี้อย่างไรแก้วก็ไม่แพ้แน่ การตัดสินของกรรมการถือว่ามีปัญหา อย่างยกสุดท้ายที่เราถูกตัดคะแนน ก็เป็นจังหวะที่ต่างฝ่ายต่างเข้าไปกอดกัน ไม่รู้ว่าแก้วถูกตัดได้อย่างไร นอกจากนี้ การให้คะแนนที่จะบอกแต้มเมื่อหมดยกเท่านั้น ไม่มีการเปิดเผยว่าหมัดไหนเป็นแต้มนั้น ทำให้โกงกัน ง่ายขึ้นอีกด้วย

สายลม อาดี ที่ตกรอบแรกในการชกรุ่นไลต์เวต (60 ก.ก.) กล่าวว่า การตัดสินในโอลิมปิกหนนี้ถือว่าห่วยที่สุดเท่าที่เคยเห็นว่า นักกีฬาต่อยสุดความสามารถแล้ว ไม่มีใครอยากแพ้ แต่เมื่อเขาชนะ กลับมาตัดสินให้แพ้ เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ′ผลที่ออกมามันค้านสายตายิ่งกว่าตอนผมแพ้ อีก คือคะแนนมันกลับกันทุกยก แทนที่เราจะนำก็มาตาม แทนที่จะชนะก็มาแพ้ ตัดสินแบบนี้ก็ แย่ครับ′

′บิ๊กต้อม′ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ที่นั่งดูอยู่ข้างสนาม กล่าวว่า การชกครั้งนี้แก้วน่าจะทำคะแนนนำ แต่ผลที่ออกมา กลับเป็นฝ่ายแพ้ตลอด ซึ่งค้านกับสายตาคนดู ที่ เห็นว่าไทยน่าชนะ ก็ต้องถือว่าแก้วทำได้ดี และทำเต็มที่แล้ว

ด้านสมจิตร จงจอหอ เหรียญทองโอลิมปิก 2008 กล่าวว่าได้คุยกับแก้ว หลังการชกซึ่งก็ได้แต่ปลอบใจว่าเราทำได้ดีแล้ว ทุกอย่างผิดพลาดเพียงแค่กรรมการในรอบชิงฯเท่านั้น ใจจริงหากผู้ใหญ่ฝ่ายไทยไม่ประท้วง หรือ ประท้วงไม่ทัน อยากให้แก้ว ยืนประท้วงบนเวทีด้วยซ้ำเพื่อให้โลกได้รู้ว่าทางเราไม่พอใจการตัดสิน และเพื่อให้ทั้งโลกตั้งคำถามกับไอบามากกว่านี้

มึนโดนกดแต่ถูกตัดแต้ม

ด้านสมรักษ์ คำสิงห์ อดีตฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก กล่าวว่า แก้วชนะใจคนดูทั่วประเทศ ผลการชกดังกล่าวดูยังไงก็โกง แต่ในมุมกลับกันคงต้องบอกว่าสมาคมมวยสากลทำผลงานได้ดี เพราะเป็นทีมงานใหม่ เข้ามาก็เจองานช้างเลย ได้โควตานักชกไป 3 คนได้มา 1 เหรียญเงินก็ถือว่าน่าพอใจมากแถมนักชกทั้ง 3 คนต่างก็ชกด้วยฟอร์มที่ดีทั้งสิ้น

′เราโดนตัดคะแนนทั้งที่ถูกเตือนไม่ถึง 3 ครั้ง ส่วนจีนเตือนแล้วเตือนอีกกว่าจะโดนตัดคะแนน ซู ชิ หมิง มีปัญหาตั้งแต่ยก 2-3 เพราะหมดแรง ใช้กอด ใช้ดันเข้าสู้ เขากดเราโดนตัดแต้ม แต่เราไม่ได้กดเขาเราโดนตัดแต้ม ซ้ำจีนชกมายังไม่เข้าเป้าชัดๆ มากนักด้วยซ้ำ′

ขณะที่ ′เสธ.วีป′พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ อดีตนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และบอร์ดไอบา ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับชิง กั๊วะ วู ประธานไอบามาหลายปี กล่าวว่า ไฟต์นี้ของแก้วตนกล้าพูดว่าเราชนะได้ อย่างไรก็ตามหากชกแบบยก 3 ตลอด 3 ยกน่าจะมีโอกาสเพิ่มความชัดเจนมากกว่านี้ เพราะจะตัดเวทีให้เล็กลงสู้กับจีนซึ่งสูงยาวกว่า ทำให้เขาชกง่ายกว่า หมัดที่ซู ชิ หมิง ออกมาจึงกดคะแนนให้ได้ง่ายกว่า

ซัดสกปรกกว่าปักกิ่งเกมส์

ส่วนกรณีที่มีการตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของไอบานั้น เสธ.วีปกล่าวว่า ตนไม่เชื่อใจประธานคนนี้มานานแล้ว เขาเข้ามาบอกว่าจะเปลี่ยนการตัดสินมวยให้ขาวสะอาด แต่ในความเป็นจริงมันกลับกันหมด ในปักกิ่งเกมส์ยังไม่สกปรกเท่าโอลิมปิกเกมส์ลอนดอน ซึ่งประท้วงกันมากมาย ตอนที่ตนจะสมัครชิงตำแหน่งประธานไอบา ก็โดนใส่ร้ายสารพัด จนฟ้องร้องกันหลายต่อหลายคดี แต่ตนเป็นฝ่ายชนะในชั้นศาลทั้งหมด

′พฤติกรรมของประธานไอบาคงต้องไปพิจารณากันเอาเองว่าเป็นอย่างไร ผมพยายามปกป้องนักมวยไทยมาตลอด แต่ก็เจอเข้ากับปัญหามากมาย ยกตัวอย่างการส่งผู้ตัดสินซึ่งตัดสินผิดพลาดกลับประเทศนั้นเป็นเรื่องประหลาดมากเพราะคณะลูกขุน หรือจูลี่ กลับไม่ถูกลงโทษ ดูแล้วเหมือนเล่นปาหี่กัน เห็นว่าไอบาเพิ่งฟ้องร้องสื่อต่างประเทศที่เขียนโจมตี อันนี้คงต้องบอกว่าสื่อฝรั่งจะทำอะไรมีหลักฐานในมือแน่นอน′

′การเตรียมมวยไปโอลิมปิกต้องเตรียมการในทุกด้าน ต้องศึกษาว่าชกกับใคร ชาติไหนเป็นมหาอำนาจ เป็นชาติที่อยู่ในบอร์ดผู้ตัดสินหรือไม่ ในวงการมวย 1+1 ไม่ได้เป็น 2 เสมอ วงการนี้ไม่มีที่ว่างให้ฝึกงาน สงสารก็แต่นักมวยที่ซ้อมมา 3-4 ปี แต่ต้องผิดหวังในที่สุด′

โลกออนไลน์ก็ร่วมถล่ม

ด้านกระแสตอบรับจากแฟนชาวไทยต่างไม่พอใจกับผลการตัดสิน นอกจากนี้แฟนมวยต่างประเทศยังเข้ามาผสมโรงด้วย โดยเฉพาะสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก http://www.facebook.com/AIBA.Boxing ที่โดนถล่มอย่างหนัก โดยการแสดงความเห็นถึงการตัดสินไฟต์ดังกล่าวมากกว่า 2 หมื่นข้อความ พร้อมระบุว่านักชกไทยถูกปล้นชัยชนะ ซึ่งมาจากการกระทำของไอบา ที่ทำตัวเป็นมาเฟียของวงการมวย และมีผลประโยชน์เรื่องเงินๆ ทองๆ มามีส่วนกับการตัดสิน

เปิดคะแนนยกต่อยก

สำหรับการให้คะแนนในรอบชิงฯ มวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่แก้ว พงษ์ประยูร ของไทย แพ้ ซู ชิ หมิง ของจีน ไปแบบค้านสายตา 10-13 คะแนนนั้น การให้คะแนนย่อยในแต่ละยกของกรรมการแต่ละคนมีดังนี้ (คะแนนแรกเป็นของแก้ว)

ยกแรก กรรมการจากอาร์เซอร์ไบจานให้ 2-2 กรรมการจากฝรั่งเศสให้ 1-2 กรรมการจากรัสเซียให้ 1-2 กรรมการจากโมร็อกโก 1-4 กรรมการจาก ลิทัวเนีย 2-3

ยก 2 กรรมการจากอาร์เซอร์ไบจานให้ 5-6 กรรมการจากฝรั่งเศสให้ 3-4 กรรมการจากรัสเซียให้ 3-4 กรรมการจากโมร็อกโกให้ 4-8 กรรมการจากลิทัวเนียให้ 2-5 และยกสุดท้าย กรรมการจาก อาร์เซอร์ไบจานให้ 6-3 กรรมการจากฝรั่งเศสให้ 5-4 กรรมการจากรัสเซียให้ 2-3 กรรมการจากโมร็อกโกให้ 4-8 กรรมการจากลิทัวเนียให้ 4-5 

สื่อนอกร่วมประณาม 

นอกจากนี้สื่อต่างประเทศยังเห็นด้วยกับการตัดสินที่ค้านสายตาของผู้ตัดสินในไฟต์ดังกล่าว โดยเอเอฟพี รายงานว่า ซู ชิ หมิง ใช้สไตล์การชกแบบนักรักบี้พุ่งเข้าใส่ แก้ว เพื่อไม่ให้นักชกไทยชกได้ถนัด

ขณะที่อีเอสพีเอ็น สตาร์ ดอต คอม ระบุว่าชัยชนะของนักชกจีนได้รับท่ามกลางเสียงโห่จากแฟนมวยทั่วเอ็กเซล และเป็นความเจ็บปวดที่สุดของนักชกจากไทย พร้อมกับระบุว่า สต๊าฟโค้ชไทยทำได้เพียงชูมือให้แก้วว่าคือผู้ชนะตัวจริง

ด้านบีบีซี รายงานว่า นักชกจีนใช้เล่ห์เหลี่ยม กอดถ่วงเวลา และลูกตุกติกอีกมากมาย หนำซ้ำการตัดสินตัดคะแนนแก้วยังน่ากังขา

ทางฝั่ง ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอรัลด์ สื่อยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย รายงานข่าวถึงการแข่งขันในครั้งนี้ โดยใช้คำว่า ′เป็นชัยชนะที่น่าเกลียด′ ของนักมวยจีน

 

ถวายพระพร - "แก้ว พงษ์ประยูร" และ "ชนาธิป ซ้อนขำ" สองฮีโร่โอลิมปิกของไทย พร้อมด้วยนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ร่วมถวายพระพรวันแม่แห่งชาติ ที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เมื่อ 12 ส.ค.
 

ส่วนอาร์ทีอี สื่อดังของไอร์แลนด์ ระบุว่า แฟนกีฬาต่างพากันโห่ให้กับผลการตัดสินในครั้งนี้ และรายงานข่าวโดยมองว่าเป็นชัยชนะที่ค้านสายตาเช่นกัน

ไม่เว้นแม้แต่เว็บไซต์ตลกชื่อดังอย่าง 9gag.com ที่นำกรณีของแก้วไปล้อเลียนว่า โดยใช้ภาพของแก้วที่ไล่ชกมวยแดนมังกรซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ท้ายที่สุดก็เป็นผู้แพ้แบบไม่น่าเชื่อ พร้อมปิดท้ายด้วยรูปถ่ายนักกีฬาหญิงสหรัฐที่เข้าอกเข้าใจเป็นอย่างดี

หรือแม้แต่ ไชน่า เดลี่ ของประเทศจีนเอง ก็ยังออกมาชี้ว่า การได้เหรียญทองของ ซู ชิ หมิง ในครั้งนี้ ไม่น่าภาคภูมิใจแต่อย่างใด

แม่แก้วดีใจลูกได้เหรียญ

ที่บ้านมอสูง หมู่ที่ 1 ต.สักทอง อ.คลองลานพัฒนา จ.กำแพงเพชร ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การร่วมแสดงความยินดีกับนางมะลิ พงษ์ประยูร มารดาของแก้ว พงษ์ประยูร และครอบครัว หลังจากแก้วคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันชกมวยสากลสมัครเล่นรุ่นไลต์ฟลายเวตได้ โดยประชาชนยังคงพากันวิพากษ์วิจารณ์ผลการแข่งขัน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าแก้วจะปราชัยนักชกจากจีนไปได้ โดยนางมะลิ แม่ของแก้ว นำพระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ พระคู่เมืองกำแพงเพชรมาแจกผู้ที่มาร่วมแสดงความยินดีด้วย

โดยนางมะลิกล่าวว่า ดีใจมากที่ลูกชายสามารถทำได้ และทำสำเร็จ สมกับระยะเวลาที่รอมาถึง 10 ปี ′แก้วไม่เคยเดินทางไปชกที่ไหนเลย วันนี้ลูกทำได้ ลูกเก่งที่สุดในโลก ดีใจมาก และที่สำคัญวันนี้เป็นวันแม่แห่งชาติ ของขวัญที่ลูกให้แม่ถือว่าเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่สุดที่เคยได้มา ลูกเก่ง ลูกชนะใจคนไทย หากแก้วกลับมาบ้านก็จะให้แก้วแก้บนที่บนไว้′ นางมะลิกล่าว และว่า ทันทีที่ลูกชายกลับจากอังกฤษในวันที่ 14 ส.ค. จะเดินทางไปรับที่สนามบิน

มีทองให้แน่ๆ 20 บาท

นายคำ พงษ์ประยูร บิดาของแก้ว พงษ์ประยูร กล่าวว่า ไม่เชื่อคำตัดสินของกรรมการ เพราะในยกที่ 3 สามารถต่อยคู่ต่อสู้ได้หลายหมัดแต่คะแนนไม่ได้ อย่างไรก็ดีต้องขอขอบคุณแฟนมวยและพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ร่วมเชียร์แก้ว

ด้านนายวราเทพ รัตนากร อดีตรมช.คลัง เข้าเยี่ยมแม่มะลิ พร้อมกับกล่าวว่าจะพาแม่มะลิไปรับลูกชายถึงสนามบิน ส่วนเรื่องของเงินรางวัลขณะนี้ประสานงานกับภาคธุรกิจ ล่าสุดขณะนี้มีบริษัท ห้างร้าน แสดงความจำนงสนับสนุนเป็นทองคำรูปพรรณจำนวนกว่า 20 บาท ประสานกับทางจังหวัดกำแพงเพชร จัดต้อนรับฮีโร่ชาวจังหวัดกำแพงเพชรและขวัญใจคนไทย 

โวยกรรมการลำเอียง

พ.ต.ต.วิจารณ์ พลฤทธิ์ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก ซิดนีย์ 2000 ให้สัมภาษณ์แสดงความผิดหวังผลการตัดสินของกรรมการว่าทำหน้าที่ด้วยความลำเอียงอย่างชัดเจน รู้สึกหงุดหงิดกับผลที่ออกมา ทั้งที่การชกของแก้วนั้นทำได้ดีทุกยก สามารถชกได้เข้าเป้าจะแจ้ง โดยเฉพาะหมัดที่รัวเข้าที่ลำตัวของคู่ต่อสู้นั้น เห็นอย่างชัดเจน แต่ปรากฏว่าคะแนนไม่ขึ้น ขณะที่คู่ต่อสู้ชกไม่เข้าเป้า ประคองตัวถอยหนีอย่างเดียว กลับได้คะแนนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ จังหวะที่แก้วโดนตัดคะแนนในช่วงท้ายยกที่ 3 ก็ไม่มีเหตุผลที่เพียงพอ กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้แก้วแพ้ ในสายตาของนักมวยคนหนึ่งเห็นว่าหากกรรมการมีความยุติธรรมจริงการชกนัดนี้แก้วจะเป็นฝ่ายชนะไม่น้อยกว่า 3 คะแนน

ชี้แก้วฮีโร่ในใจคนไทย

ที่ร้านสมหมายค้าไม้ เลขที่ 79/1 ม.10 ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ของนางธาราทิพย์ พงษ์ประยูร ภรรยาแก้ว ตั้งแต่ช่วงเช้ามีญาติจากจ.กำแพงเพชร และชาวจ.พระนครศรีอยุธยา จำนวนมากเดินทางมาที่ร้าน เพื่อให้กำลังใจหลังจากผลการชกชิงเหรียญทองแก้วพ่ายต่อนักชกจีนแบบค้านสายตาคนไทยทั้งประเทศ โดยผู้ที่มาให้กำลังใจต่างส่งเสียงบอกกับภรรยาแก้ว ว่าไม่ต้องเสียใจแก้วเป็นขวัญใจของคนไทยทั้งประเทศแล้ว

นางธาราทิพย์เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณชาวอยุธยา ชาวกำแพงเพชร และคนไทยทั้งประเทศ ที่ช่วยกันส่งแรงใจเชียร์แก้ว แต่ผลออกมาไม่ได้อย่างที่คนไทยต้องการ ได้พูดคุยกับแก้วหลังการชก แก้วบอกว่าเขาหวังว่าจะชนะแน่นอนเมื่อผลออกมาทำให้คนไทยผิดหวัง แก้วรู้สึกเสียดาย ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น แก้วบอกว่าขอโทษคนไทยซึ่งตนได้ปลอบให้กำลังใจ ว่าไม่เป็นไรทำได้ถึงจุดนี้ก็พอใจแล้วเป็นความหวังของแก้วที่ตั้งใจไว้ หลังการชกได้เห็นน้ำตาของแก้วรู้สึกสงสาร เชื่อว่าแก้วได้ทำเต็มที่แล้วและมีความมั่นใจกรรมการเป็นส่วนหนึ่งในการชี้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะจริงๆ ทำใจไว้ตั้งแต่แรกแล้วเรื่องของกรรมการ จริงๆ แล้วตนอยากเห็นแก้วได้เหรียญทอง เชื่อว่าขณะนี้แก้วเป็นฮีโร่อยู่ในใจของคนไทยเท่ากับแก้วได้เหรียญทองจากคนไทย

รบ.เตรียมรับนักกีฬา

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอบคุณคณะนักกีฬาไทย ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนคนไทยทั้งประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ 2012 โดยนายกฯกล่าวแสดงความยินดีต่อ จ.ส.อ.แก้ว พงษ์ประยูร ภายหลังได้รับเหรียญเงิน จากการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลต์ฟลาย เวต น้ำหนัก 49 ก.ก. ว่าได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ สมศักดิ์ศรี แม้จะได้เหรียญเงินจากการแข่งขัน แต่สามารถชนะใจผู้ชมคนไทยทั้งประเทศและชาวต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงความมีสปิริตมีน้ำใจนักกีฬาของคนไทย 

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า นอกจากนี้นายกฯกล่าวขอบคุณและให้กำลังใจคณะนักกีฬาไทยทุกคนที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ ด้วยความมุ่งมั่น อย่างไรก็ตาม วันที่ 14 ส.ค. เวลา 19.00 น. นายกฯจะเป็นประธานในงานเลี้ยงต้อนรับนักกีฬาทีมชาติไทยในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 30 ณ สหราชอาณาจักร และกีฬา เอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 3 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ห้อง พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

′ตัน′อัดฉีด′แก้ว 10ล้าน 

สำหรับการอัดฉีดนักกีฬา นายตัน ภาสกรนที เจ้าของอิชิตัน โพสต์เฟซบุ๊กhttp://www.facebook.com/tanmaitan ประกาศอัดฉีด แก้ว พงษ์ประยูร นักชกขวัญใจชาวไทยเพิ่มเติมจาก 5 ล้านบาท เป็น 10 ล้านบาท โดยเสี่ยตัน ระบุว่า ′ผมขอมอบรางวัล ชนะใจคนไทยทั้งประเทศ ให้กับ แก้ว พงษ์ประยูร เต็ม 10 ล้านบาท ตามที่ตั้งใจไว้ ถึงแม้ผลการตัดสินออกมาเราจะได้เหรียญเงิน แต่สำหรับผมคนไทยได้เหรียญทองอย่างสมศักดิ์ศรีแล้วครับ แก้วได้หัวใจคนไทยทั้งประเทศและผู้ชมทั่วโลกที่ได้ชมการถ่ายทอดอย่างไร้ข้อกังขา ...ถึงแม้ไม่ใช่เหรียญทองที่ลอนดอน แต่เป็นเหรียญทองห้อยที่หัวใจคนไทยทุกคน′

โตโยต้ามอบปิกอัพวีโก้

นายรุ่งโรจน์ ขันชะลี ผอ.ฝ่ายการตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ ′โตโยต้า′ เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมจัดรถปิกอัพ วีโก้ แชมป์ ให้กับนักกีฬา ที่ได้เหรียญจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โดยในส่วนของเหรียญเงินจะได้รับรถปิกอัพ วีโก้ แชมป์ รุ่นดับเบิ้ลแค็บ 4 ประตู มูลค่ากว่า 800,000 บาท และเหรียญทองแดงจะได้รับรถปิกอัพ วีโก้ แชมป์ รุ่นสมาร์ทแค็บ มูลค่ากว่า 700,000 บาท โดยจะมอบให้ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ที่อาคารมาลีนนท์ ถ.พระราม 4 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ทัพนักกีฬากลับจากลอนดอน บริษัทได้เตรียมฝูงรถปิกอัพวีโก้ แชมป์ ร่วมขบวนแห่ฉลองความสำเร็จ จำนวนประมาณ 10 คันอีกด้วย 

แก้วฟันเละ 23 ล้าน 

จากการที่แก้วคว้าเหรียญเงินมาครอง ทำให้ยอดเงินอัดฉีดล่าสุด นักชกไทยรับทรัพย์ 23.4 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นจากอิชิตัน 10 ล้านบาท, กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ 6,000,000 บาท (เงินสด 3,000,000 บาท และเงินสวัสดิการในรูปเงินเดือนแบ่งจ่าย 5 ปี 3,000,000 บาท), แมคโดนัลด์ 500,000 บาท, ธ.ไทยพาณิชย์ 500,000 บาท, เอไอเอส 500,000 บาท, ช่อง 7 ให้ 500,000 บาท, โอสถสภา 500,000 บาท, ข่าวสด 500,000 บาท, ไทยเบฟ 500,000 บาท, ช่อง 3 ให้ 1,000,000 บาท, สมาคมมวยอัดฉีด 500,000 บาท และเงินเดือนจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ แบ่งจ่าย 20 ปี 2,400,000 บาท นอกจากนี้ยังจะมีการมอบรางวัลจากที่อื่นๆ ตามมาภายหลังอีกด้วย

มวย-เทควันโดถึงไทย 14 ส.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะนักกีฬาในการเดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน ′ลอนดอนเกมส์′ ชุดสุดท้ายของไทย จะเดินทางกลับเมืองไทย วันที่ 14 ส.ค.นี้ ด้วยเที่ยวบินที่ทีจี 917 เวลา 15.00 น. ซึ่งในส่วนของนักกีฬาไทยที่ได้เหรียญรางวัลโอลิมปิกเกมส์ สายการบินไทยได้อัพเกรดการเดินทางจากที่นั่งชั้นประหยัดขึ้นเป็นที่นั่งชั้นธุรกิจ

เตรียมทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญ

นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย กล่าวว่า กรณีเรื่องนักกีฬาต้องการทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญโอลิมปิกเกมส์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นั้น ทางสมาคมกีฬาจะทำเรื่องผ่านคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ไปยังสำนักพระราชวัง เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลต่อไป

พัทลุงขึ้นป้ายรับน้องเล็ก

ที่จ.พัทลุง ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการ เตรียมการต้อนรับและร่วมแสดงความยินดีกับ ′น้องเล็ก′ชนาธิป ซ้อนขำ จอมเตะ เหรียญทองแดง เทควันโด โอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ ว่า ขณะนี้มีการขึ้นป้ายแสดงความยินดีและชื่นชมน้องเล็ก จอมเตะสาวชาวพัทลุงไปทั่วจังหวัด ทั้งในตัวเมืองพัทลุงและอำเภอต่างๆ โดยป้ายแสดงความยินดีมีทั้งของหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และองค์ต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณทางแยกและริมถนนเอเชีย ท้องที่อ.ป่าบอน อ.ตะโหมด อ.เขาชัย สน และ อ.เมืองพัทลุง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขบวนแห่จะผ่านมายังตัวเมืองพัทลุง

นายวิศิษฐ์ กาญจโนภาส นายกสมาคมกีฬาจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ ′น้องเล็ก′ น.ส.ชนาธิป ซ้อนขำ สามารถคว้าเหรียญทองแดงเทควันโด โอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ครั้งนี้มาได้ และเป็นนักกีฬาพัทลุงเพียงคนเดียวที่ได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ สำหรับความพร้อมในการต้อนรับน้องเล็กในวันเดินทางกลับมาจังหวัดพัทลุงนั้น ได้มีการประสานงานกับทางจังหวัดไว้แล้ว ทั้งเรื่องการจัดขบวนแห่และงานเลี้ยงฉลอง ซึ่งทางสมาคมจะได้มีการประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ทราบกำหนดการเดินทางมาพัทลุงที่แน่นอน เพราะทราบว่าน้องเล็กจะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยวันที่ 14 ส.ค. และต้องอยู่ต่อที่กรุงเทพฯ อีกระยะหนึ่ง 

ไอบาฟ้องบีบีซีซัดรับเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบายื่นฟ้องบีบีซี สำนักข่าวชื่อดัง ในข้อหาเผยแพร่บทวิเคราะห์ความไม่ชอบมาพากลของผลการตัดสินมวยสากลในโอลิมปิกครั้งนี้ โดยเฉพาะที่ถูกกล่าวหาว่ารับเงินใต้โต๊ะ โดยบีบีซีระบุว่า ได้ตรวจสอบกับแหล่งข่าว ของวงการมวยสากล ที่กล่าวหาว่าการแข่งขันโอลิมปิกปี 2012 ซื้อเหรียญกันได้ ซึ่งมีรายงานระบุด้วยว่าอาเซอร์ไบจานจ

13 ส.ค. 55 เวลา 13:32 5,030 2 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...