มหัศจรรย์ เบอร์มิวด้า มากกว่าปริศนาสามเหลี่ยม

 

หากเอ่ยถึง เบอร์มิวด้า แน่นอนว่าสิ่งที่แล่นมาในหัว คือความน่ากลัวของ “ปริศนาสามเหลี่ยม” หรือเรียกกันติดปากว่า “สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า” พื้นที่สมมติทางตะวันตกของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ซึ่งมีการอ้างว่าเครื่องบินและเรือจำนวนหนึ่งหายสาบสูญไปโดยไม่ทราบสาเหตุในบริเวณดังกล่าว

แต่หลายปีก่อนได้มีกระแสข่าวออกมาตีแผ่ว่านักวิทยาศาสตร์สามารถไขปริศนา สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า ได้แล้ว แท้จริงนั้นเกิดจากการก่อตัวของก๊าซมีเทนจำนวนมากปะทุเป็นฟองก๊าซขนาดยักษ์ แล้วแตกตัวเหนือผิวน้ำ ทำให้เรือและเครื่องบินเสียการควบคุม ก่อนจะจมดิ่งสู่ สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีดังกล่าวจะเชื่อได้หรือไม่ ให้เก็บข้อกังขาไว้ในใจ แล้วเปิดตาพร้อมสัมผัสความมหัศจรรย์ทางภูมิศาสตร์ของ เบอร์มิวด้า

เบอร์มิวด้า ดินแดนโพ้นทะเล

เบอร์มิวด้า (Bermuda) ชื่ออย่างเป็นทางการว่า หมู่เกาะเบอร์มิวด้า เป็นดินแดนโพ้นทะเลเก่าแก่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ในมหาสมุทรแอตแลนติก ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ถึง 137 เกาะ มีพื้นที่ครอบคลุม 53.3 ตารางกิโลเมตร จุดที่สูงที่สุดที่สามารถวัดได้ อยู่ที่ Town Hill ซึ่งมีความสูง 76 เมตรBermuda ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1609 ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ห่างจากรัฐนอร์ทแคโรไลนาไปทางตะวันออก 580 ไมล์ โดยมีจุดเชื่อมต่อกับชายฝั่งของ เปอร์โตริโก และ อเมริกา ซึ่งเป็นตำแหน่งของจุดลึกลับ “สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา”

สภาพอากาศของ เบอร์มิวด้า เป็นภูมิอากาศแบบกึ่งเขตร้อน อากาศกำลังดี มีแสงแดดตลอดปี ฤดูร้อนไม่ร้อนจัด ฤดูหนาวอากาศเย็นสบาย ดึงดูดใจด้วยสภาพภูมิศาสตร์ชายฝั่งอันงดงาม หาดทรายสีทอง ผสานกับมิตรภาพของชาวท้องถิ่น จึงทำให้ เบอร์มิวด้า คือ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมที่สุดในซีกโลกเหนือ

แฮมิลตัน (Hamilton) เมืองหลวงของ เบอร์มิวด้า ตั้งอยู่บนเกาะเบอร์มิวด้า ซึ่งเป็นเกาะหลักและเกาะที่ใหญ่ที่สุด เกาะอื่นๆ ที่สำคัญ นั้นได้แก่ ซัมเมอร์เซ็ต, ไอร์แลนด์, และเซนต์จอร์จ

Front Street ย่านสำคัญแห่ง Hamilton อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือหลักแฮมิลตัน สะดุดตาด้วยอาคารสีพาสเทล ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมในยุคอาณานิคม ถือเป็นแหล่งเที่ยว ช้อป ชิม ชิลล์ ที่มีความคึกคักมากที่สุด

ชายหาดที่ อ่าว Horseshoe เป็นสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งได้รับความนิยมในการถ่ายรูปเป็นอย่างมาก

จุดนี้เป็นที่ตั้ง ประภาคาร เซนต์เดวิด อยู่บนเกาะสุดฝั่งตะวันออกของ เบอร์มิวด้า เป็นจุดให้สัญญานเตือนภัยเรือจากแนวหินโสโครก ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1879

Elbo Beach หนึ่งในรีสอร์ทชายหาดที่ใหญ่ที่สุดของ เบอร์มิวดา

ชายหาด Warwick Long Bay

ด้วยความสวยงามของธรรมชาติสถานต่างๆ ทำให้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คือหนึ่งในตัวทำรายได้หลัก และในปี 2548 เบอร์มิวด้า ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีสัดส่วน GDP ต่อหัวประชากรมากที่สุดในโลก (Gross Domestic Product = ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ตัวบ่งชี้ถึงมาตรฐานการครองชีพ) โดยมีประชากรเพียง 65,365 คน แต่จีดีพีรวมอยู่ที่ 4,857 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงกว่าอเมริการาวครึ่งหนึ่ง ทั้งยังจัดเก็บภาษีบุคคลและนิติบุคคลในระดับต่ำ ทำให้บริษัทต่างชาติแห่มาลงทุนในภาคการเงินและประกันภัยอย่างคับคั่ง จึงไม่น่าแปลกใจที่ เบอร์มิวด้า จะได้รับการขนานนามว่าเป็น ศูนย์กลางทางการเงินโพ้นทะเล และ สถานที่ดึงดูดมหาเศรษฐีโลก

10 ส.ค. 55 เวลา 13:58 3,829 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...