ระทึก! คลื่นมรณะพัดชายฝั่งเกาหลีใต้ เร่งช่วย 143 ชีวิต

  เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม เว็บไซต์โชซันของเกาหลีใต้รายงานว่า เกิดเหตุสุดระทึกขึ้นบนชายหาดแฮอึนแด เมืองพูซานของเกาหลีใต้ เมื่อเกลียวคลื่นมรณะได้พัดเอาผู้คนที่เล่นน้ำอยู่บริเวณชายหาดออกสู่ทะเล กว่า 143 คน แต่โชคดีที่ไม่มีใครเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้

          รายงาน ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวได้ทำให้ผู้คนนับแสนหลั่งไหลกันมาตากอากาศและเล่นน้ำ บริเวณชายหาดแฮอึนแด ซึ่งเป็นชายหาดยอดนิยมในเมืองพูซาน แต่เมื่อเวลา ประมาณ 10.45 น. ของวันนั้น จู่ ๆ ก็เกิดคลื่นมรณะ หรือกระแสน้ำรูปเห็ด (Rip Current) ซัดเอาผู้คนกว่า 143 คนออกจากฝั่งอย่างที่ไม่มีใครสามารถต้านทานได้ และในจำนวนนี้ ถูกคลื่นพัดออกจากฝั่งไกลกว่า 80 เมตร ถึง 66 คน ทำให้ทางชายหาดต้องประกาศห้ามลงเล่นน้ำทันที เพื่อความสะดวกในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกกระแสน้ำพัดออกจากฝั่งไปทั้ง หมด ซึ่งกว่าที่ทีมกู้ภัยจะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุกลับเข้าฝั่งได้ ก็ใช้เวลานานกว่าครึ่งวันเลยทีเดียว

 
 
  ด้านตำรวจน้ำประจำชายหาด ได้เปิดเผยว่า "ไม่มีรายงานการเกิดกระแสน้ำรูปเห็ดนับตั้งแต่ทางชายหาดเปิดให้ผู้คนได้ลง เล่นน้ำเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทั่งถึงช่วงปลายเดือนกรกฎาคม แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เราได้ช่วยนักท่องเที่ยวกว่า 100 คนขึ้นฝั่งในช่วงวันที่ 2-3 สิงหาคม หลังจากพวกเขาโดนคลื่นรูปเห็ดซัดออกไป จนมาวันนี้แหละที่เกิดคลื่นระลอกใหญ่ และซัดผู้คนออกไปถึง 143 คน นับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ปกติจริง ๆ"

          อย่างไรก็ดี ทางกรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ ได้ประกาศเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังกระแสน้ำรูปเห็ดเป็นพิเศษในช่วง นี้ เพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์นี้ซ้ำอีกครั้งก็เป็นได้

          อนึ่ง สำหรับกระแสน้ำรูปเห็ด เป็นคลื่นใกล้ชายฝั่งชนิดหนึ่งที่พัดเข้าฝั่งและพัดออกจากชายฝั่งด้วยความ เร็วแรง เนื่องจากเกิดสันทรายปิดกั้นร่องน้ำ และเกิดจากความไม่สมดุลของพลังงานคลื่น เป็นปรากฏการณ์ปกติที่เกิดขึ้นในทุกชายฝั่ง แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นแล้ว ผู้คนสามารถเอาตัวรอดได้โดยการตั้งสติ และปล่อยให้กระแสน้ำพัดพาไป เมื่อคลื่นสงบแล้วจึงค่อยว่ายเข้าฝั่ง แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับปรากฏการณ์คลื่นมรณะนี้ โดยสาเหตุหลัก ๆ นั้น เกิดจากความตื่นตกใจและพยายามว่ายน้ำต้านทานกระแสคลื่น ซึ่งก็ทำให้หมดแรงจมน้ำในที่สุด ส่วนอีกหนึ่งกรณีคือว่ายน้ำไม่เป็น เมื่อถูกคลื่นซัดออกสู่ทะเลที่ลึกเกินกว่าจะยืนถึง ก็จมน้ำเสียชีวิตนั่นเอง
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...