7 ส.ค. วันเกิดครบรอบ 48 ปี ของ "โนบิตะ" กับประวัติชีวิตตัวการ์ตูนที่คุณอาจยังไม่รู้!!

 
ไทม์ไลน์ชีวิตของโนบิตะ


 

 

 
ทีแรกจะตั้งกระทู้สุขสันต์วันเกิดโนบิตะครับ รู้มาว่าโนบิตะเกิด 7 สิงหาคม พ.ศ. 2507 แต่จะให้วันนี้เป็นวันเกิดครบรอบ 48 ปี ก็ไม่แน่ใจว่าจะถูกต้องไหม ว่าแล้วก็กลับไปอ่านโดราเอม่อนอีกรอบ ก็เจอประวัติโนบิตะและสิ่งน่าสนใจจมากมาย เลยเอามาร้อยเรียงเป็นกระทู้นี้ครับ

 
เนื่องจากต้นฉบับโดราเอม่อนนั้นตีพิมพ์ในนิตยสารที่เหมาะกับเด็กวัยต่างๆตั้งแต่อนุบาลถึง ป.6 และจะเขียนให้รู้สึกว่าโนบิตะนั้นอยู่ชั้นเดียวกับเด็กที่อ่านนิตยสารนั้นๆอยู่ด้วย เช่นตอนที่ลงในนิตยสารเด็ก ป.1 โนบิตะจะนิสัยแบบเด็กๆ การดำเนินเรื่องไม่มีอะไรซับซ้อน ในขณะที่ตอนที่ลงในนิตยสารเด็ก ป.6 โนบิตะจะมีความคิดซับซ้อนขึ้น และหลายๆตอนจะดราม่ากว่ามากๆ

 
แม้วุฒิภาวะของโนบิตะจะเปลี่ยนแปลงตามนิตยสารที่ลงพิมพ์ แต่ข้อมูลในฉบับบิ๊กบุ๊คและในตอนพิเศษจะให้โนบิตะอยู่ ป.4 และมีการระบุอายุโนบิตะว่า "10 ขวบ" เท่านั้น

 
ในฉบับหนังสือการ์ตูนนั้น โนบิตะถูกกำหนดให้เกิดในปี 1964 (พ.ศ. 2507) ช่วงปีโชวะ ซึ่งครั้งแรกที่มีการเฉลยปีเกิดของโนบิตะนี้ คือตอน "วันที่ผมเกิด" ซึ่งตีพิมพ์ในปี 1974 ...นั่นคือสาเหตุให้โนบิตะซึ่งอายุ 10 ขวบ ต้องเกิดในปี 1964 นั่นเอง

 
ในอนิเมฉบับใหม่ จะกำหนดให้โนบิตะอายุ 10 ปีตลอดกาล นั่นคือหากฉายในปี 2010 โนบิตะก็จะเกิดปี 2000 หากฉายในปี 2012 โนบิตะก็จะเกิดปี 2002

 
และเนื่องจากโดราเอม่อนเป็นการ์ตูนจบในตอน ซึ่งเหตุการณ์ในเรื่องนั้นจะนับเอาปีที่เขียนเป็นปีปัจจุบัน เช่นตอนที่โนบิตะตั้งใจจะเป็นพ่อที่ดีนั้น เขานั่งไทม์แมชชีนไปในอนาคตอีก 25 ปีข้างหน้า พบไดอารี่บนโต๊ะของเซวาชิ เขียนปกว่าปี 2002 นั่นคือโนบิตะยุคปัจจุบันมาจากปี 1977 ไม่ใช่ 1974 สาเหตุเพราะตอนที่ว่านี้ พิมพ์ครั้งแรกในปี 1977 นั่นเอง และการที่ปีหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามปีที่พิมพ์นี้ ทำให้หากนำมาเรียงเป็นไทม์ไลน์ ลำดับเหตุการณ์ก็จะสับสนไม่น้อย

 
ในฉบับที่พิมพ์รอบหลังจากรวมเล่มแล้ว ผู้เขียนต้องการให้โดราเอม่อนอยู่บนจักรวาลเดียวกันทั้งหมด จึงได้ปรับปรุงเนื้อหาบางส่วน และเปลี่ยนจากการบอกปี ค.ศ. เป็นการบอกว่าเหตุการณ์นั้น "เกิดขึ้นเมื่อกี่ปีที่แล้ว" หรือนั่งไทม์แมชชีนไปในอนาคต "กี่ปีข้างหน้า" แทนการระบุ ค.ศ.

 
ถ้าไม่สนใจว่าปัจจุบันมันปีอะไรกันแน่ เราจะสามารถเรียงเหตุการณ์สำคัญเป็นไทม์ไลน์ออกมาได้ดังนี้ครับ

 
- ปีปัจจุบันโนบิตะอายุ 10 ปี อยู่ ป.4
- โนบิตะหมั้นกับชิซุกะในวันที่ 25 ต.ค. ในอีก 14 ปีข้างหน้า
- โนบิตะแต่งงานเมื่อเขาอายุ 25 ปี จากนั้นโนบิตะก็ย้ายไปอยู่คอนโดกับชิซุกะในปีเดียวกัน
- โนบิตะมักนั่งไทม์แมชชีนไปอีก 25 ปีข้างหน้า เพื่อพบตัวเองวัย 35 ปี และโนบิสุเกะลูกชายตอนอายุ 10 ขวบ เท่าเขาตอนนี้

 

 
ช่วงชีวิตที่ผ่านมานั้น มีเหตุการณ์สำคัญอะไรเข้ามาในชีวิตของโนบิตะบ้าง เราไปชมกันเลยดีกว่าครับ...

 

 
ติดตามต่อที่นี่ คลิก
กระทู้คุณ ชีริว ห้องเฉลิมไทย pantip.com
 



 
7 ส.ค. 55 เวลา 13:59 7,033 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...