ใจประเสริฐ! หญิงเก็บขยะเก็บเด็กถูกทิ้งมาเลี้ยงกว่า 30 ปี

 

 

 


 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก blog.zjol.com.cn, jhnews.com.cn, dui.lu

            เมื่อ วันที่ 31 กรกฎาคม สำนักข่าวซินหัวของประเทศจีน ตีแผ่เรื่องราวชีวิตที่น่ายกย่องของหญิงชราชาวจีนคนหนึ่ง ทั้งที่เธอเป็นเพียงแค่คนเก็บขยะที่มีรายได้น้อย แต่กลับมีจิตใจอันประเสริฐ รับเลี้ยงเด็กทารกที่ถูกทิ้งข้างถนนที่เธอไปเจอเข้ามานานหลายสิบปี

            รายงานข่าวระบุว่า หญิงผู้เปรียบเสมือนแม่พระคนนี้มีชื่อว่า โหลวเสี่ยวอิง อายุ 88 ปี ก่อนหน้านี้เธอทำงานเก็บขยะตามท้องถนนในจังหวัดจินหัว มณฑลเจ้อเจียง ไปรีไซเคิล เธอเล่าว่า จุดเริ่มต้นของการอุปการะเด็กทารกที่ถูกทิ้งนี้ เกิด จากเมื่อ 40 ปีก่อน เธอกับสามีกำลังเก็บขยะอยู่ แล้วบังเอิญไปพบเด็กทารกน้อยคนหนึ่งถูกทิ้งในถังขยะ จึงตัดสินใจรับเด็กคนนี้กลับมาเลี้ยงดู เพราะกลัวว่า หากปล่อยเด็กไว้ เด็กคงจะเสียชีวิตแน่นอน

            หลังจากนั้น คุณยายโหลวกับสามีก็มักจะเจอเด็กทารกถูกพ่อแม่ทิ้งอยู่ตามถนนหนทางอยู่ เรื่อย ๆ พวกเขาจึงเก็บเด็กทุกคนที่พบกลับมาที่บ้าน และนำเด็กทารกจำนวน 26 คน ไปให้เพื่อน ๆ ช่วยกันเลี้ยง ส่วนเธอรับเลี้ยงไว้เอง 4 คน โดยให้ความรักเสมือนว่าพวกเขาเป็นลูกในไส้
 


            คุณยายโหลว บอกว่า ความสุขที่แท้จริงของเธอคือการได้ดูแลเด็ก ๆ และคิดเสมอว่า ในเมื่อตัวเองเข้มแข็งพอที่จะทำงานเก็บขยะ แล้วทำไมจะรับอุปการะชีวิตคนไม่ได้ เพราะเด็ก ๆ เหล่านี้คือสิ่งมีค่า ต้องการความรักและการดูแลเหมือนทุก ๆ ชีวิตบนโลกใบนี้ ซึ่งเธอก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมคนเราต้องทิ้งลูกในไส้ของตัวเองด้วย

            อย่างไรก็ตาม เมื่อ 17 ปีที่แล้ว สามีของคุณยายได้เสียชีวิตไป แต่คุณยายก็ยังคงเก็บเด็กทารกที่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้งมาเลี้ยงเหมือนเดิม โดยเด็กคนที่อายุน้อยที่สุดมีอายุเพียงแค่ 7 ขวบเท่านั้น ซึ่งคุณยายเพิ่งเก็บมาจากถังขยะเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

            "ตอน ที่ไปเจอเด็กคนนี้ ฉันก็แก่มากแล้ว แต่ฉันไม่สามารถเมินเฉยเด็กคนนี้ และปล่อยให้เขาตายในถังขยะได้ ฉันจึงได้พาเขากลับมาที่บ้าน แม้ว่าบ้านของฉันจะเป็นบ้านหลังเล็ก ๆ อยู่ในชนบท แต่ที่นี่จะเป็นสถานที่ที่ช่วยฟูมฟักเขาได้ และตอนนี้เขาก็เติบโตเป็นเด็กชายที่แข็งแรง และมีความสุขแล้ว" คุณยายโหลว บอก
 


            ปัจจุบัน คุณยายโหลวมีสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวยเท่าใดนัก เพราะเธอป่วยด้วยโรคไต และโรคหัวใจ ต้องนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล แต่ยังโชคดีที่ จาง ไช่อิง วัย 49 ปี ลูกสาวแท้ ๆ ของคุณยายคอยดูแลผู้เป็นแม่อย่างใกล้ชิด พร้อมกับช่วยดูแลเด็กกำพร้าที่ผู้เป็นแม่อุปการะไว้ด้วยความรักไม่ต่างจาก ที่ผู้เป็นแม่มีให้เลย

            ทั้ง นี้ มีรายงานด้วยว่า ในแต่ละปี จะพบเด็กทารกถูกทิ้งตามท้องถนนในประเทศจีนกว่าหลายพันคน ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะพ่อแม่มีฐานะยากจน ไม่สามารถเลี้ยงลูกของตัวเองได้ ขณะที่อีกสาเหตุสำคัญก็คือ การที่ทางการประกาศใช้นโยบายลูกคนเดียว ทำให้พ่อแม่ส่วนใหญ่ปรารถนาลูกชายมากกว่าลูกสาว


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...