10 อาหารปลอม ๆ ที่เหมือนจนยากจะจับได้

 

10 อาหารปลอม ๆ ที่เหมือนจนยากจะจับได้

หลังจากได้เห็นอาหารแปลก อาหารปลอม กันมาเยอะมากๆ แล้ว ครั้งนี้ food.mthai จึงขอตอกย้ำความเหมือนของ อาหารปลอม เหล่านั้นว่ามีอะไรบ้าง และเหมือนจริงกันขนาดไหน โดยรวบรวม 10 อาหารปลอม ๆ ที่เหมือนจนยากจะจับได้ นำมาให้คุณๆ ได้รู้และทราบกันไปเลยว่า “อาหารปลอม แบบนี้ ก็มีด้วย และทำกันได้ด้วยจริงหรือ” แถมแนบเนียนกันจริงๆ จนบางครั้งเราอาจจะดูไม่ออกกันเลยว่า อันไหนจริง อันไหนปลอมกันแน่ เริ่มกันที่อาหารปลอม ล่าสุดที่เป็นข่าวกันค่ะ

1. หูหมูปลอม
ถูกพบที่ประเทศจีน เมื่อพฤษภาคม ปี55 โดยชายคนหนึ่งจากเมืองกันโจวของประเทศจีน ซึ่งในหูหมูนั้น มีสารเหนียวไหลออกมา จึงได้ส่งหูหมูนี้ไปตรวจสอบก่อนจะพบว่าเป็นหูหมูปลอม และทราบภายหลังว่า หูหมูปลอมนี้ได้ทำมาจากเจลาตินที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องหนังผสมกับสารโซเดียมโอลิเอตที่ใช้ผลิตสบู่ ซึ่งสารนี้ มีผลต่อความดันเลือดและการทำงานของหัวใจ2. ห่านปลอม
อีกเช่นเคยค่ะ พบที่ประเทศจีน เมื่อมีนาคม ปี55 ที่ผ่านมานี้นี่เอง เป็นเพราะพ่อค้าหัวใส อยากโก่งราคาจากราคาเป็ดย่างธรรมดาๆ ให้เป็นราคาห่านย่างที่มีราคาสูงกว่าปกตินั้นเอง3. เปลี่ยนเนื้อหมูให้เป็นเนื้อวัว
ถูกพบที่ประเทศจีน โดยทางการจีน ตรวจพบเมื่อประมาณ เมษายน ปี54 ว่า ตามร้านอาหารต่างๆ โดยเฉพาะในเมือง เซียงไฮ้ กวางเจา และอีกหลายๆ โดยใช้ผงชนิดหนึ่ง เพื่อเปลี่ยนเนื้อหมูให้เป็นเนื้อวัวได้ ภายในเวลา 90 นาทีเท่านั้น โดยสารนั้นจะมีผลอันตรายต่อร่างกาย และในระยะยาวเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งอีกด้วย4. เหล้าปลอม
ถูกตรวจจับเมื่อสิงหาคม 53 ที่หาดใหญ่ ประเทศไทยโดยผู้กระทำผิดนั้นเป็นชายชาวมาเลเซีย และล่าสุดถูกจับกุมได้ทั้งประเภทสุรา และบุหรี่ ที่หาดใหญ่ อีกเช่นเคย แต่เบื้องต้นเพียงทราบว่าเป็นการปลอมแปลงฉลาด และหนีภาษีเท่านั้น ไม่ทราบว่า ภายในนั้นเป็นการปลอมแปลงมาหรือไม่5. PEPSI ปลอม
ถูกพบที่ประเทศอินเดีย เป็นการตรวจพบเมื่อเดือนธันวาคม ปี52 และมีการส่งต่อกันอย่างแพร่หลาย6. สาหร่ายปลอม
ทาง อย.ไทยได้มีการเตือนผู้บริโภคว่าตรวจพบสาหร่ายปลอมที่มีการปนเปื้อนพลาสติก เมื่อสิงหาคม ปี52โดยมีผู้บริโภคที่จังหวัดเชียงใหม่ร้องเรียนมาว่ามีสาหร่ายอบแห้งปลอมขายอยู่ โดยสาหร่ายนี้ได้นำเข้ามาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน7. หน่อไม้จีนดองปลอม
ซึ่งหน่อไม้จีนดองปลอมนี้ ทำมาจากตะเกียบไม้ นั้นเอง โดยมีการทำและส่งต่อกันอย่างแพร่หลายจึงทำให้ทราบว่าหน่อไม้จีนดองปลอมนี้ ได้ทำมาจาก ไม้ตะเกียบ พบเมื่อเดือนกันยายน ปี 52 ประเทศจีนเช่นกัน
8. ซอสปลอม
ผู้ สื่อข่าวจาก CCTV ของจีนได้แฝงตัวเข้าไปทำข่าวในโรงงานผลิตอสชื่อ Hongshuai ตั้งอยู่ที่มณฑลหูเป่ย วิธีการผลิตของเค้า คือ ไปเก็บเส้นผมมาจากที่ต่างๆ เช่น ร้านตัดผม ถังขยะ โรงพยาบาล เมื่อได้เส้นผมมาแล้วก็ทำความสะอาดเส้นผม ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และนำน้ำเชื่อมกรดอะมิโนเพื่อไปหมักทำซอสต่อไป พบเมื่อตุลาคม ปี52 ประเทศจีน9. ไก่ปลอม
ถ้ารู้ว่าที่ทานไปนั้นไม่ใช่ไก่จริงๆ แต่กลับเป็นหนูแทน จะรู้สึกอย่างไงกันไม่อยากนึกกันเลยทีเดียว แหล่งที่พบก็ที่จีนอีกเช่นเคยค่ะ เมื่อตุลาคม ปี5210. ไข่ปลอม
ถึงขนาดมีโรงเรียนสอนกันเลยทีเดียว โดยคิดค่าสอนทำไข่ปลอมนี้ในราคา คอร์สละ 150-800 เหรียญฮ่องกง แล้วยังมีการผลิตเป็น วีซีดีวิธีการทำออกมาจำหน่ายอีกตั้งหาก ไข่ปลอมนี้ ถูกทำขึ้นด้วย สารส้ม โซเดียม อัลจิเนต เจลาติน แคลเซียมคลอไรด์ และโซเดียมเบนโซเอท ส่วนไข่แดงนั้นย้อมสีด้วย เกลือ และเอสเตอร์ของกรดทาร์ทาริก เอซิดที่ทำให้เครื่องดื่มมีฟอง ใส่ในขนมฟู รวมทั้งใช้ในอุตสาหกรรมถ่ายรูป และฟอกหนังด้วย และเปลือกไข่ปลอมนั้นก็ทำมาจากสารแคลเซียมคาร์บอเนต เรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ตั้งแต่ กรกฏาคม ปี51เมื่อเห็นแบบนี้ แล้วถึงอึ้งกันเลยทีเดียวว่า อาหารปลอม เหล่านี้จะมีรูปร่าง หน้าตา ที่เหมือนของจริงที่มองด้วยตาเปล่าไม่สามารถรู้ได้เลยว่า นี่คือ อาหารปลอม จริงๆ ก็แล้วใครจะคิดล่ะคะ ว่าจะคิดทำของ อาหารปลอม เหล่านี้มาให้พวกเราทานหรือคนในประเทศของเขาได้ทานกัน เพราะ อาหารปลอม เหล่านี้ไม่มีประโยชน์ต่อผู้ทานเลย แถมยังมีแต่โทษด้วยซ้ำ เมื่อเห็นกันแบบนี้แล้ว เวลาทานอาหารอะไรก็สังเกตุกันนิดนะคะ บ้างทีอาจจะมีของ อาหารปลอม มาใหม่อีกก็เป็นได้

1 ส.ค. 55 เวลา 21:03 12,034 13 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...