"ยู่ยี่"ยันตั้งใจเยียวยาสัตว์ป่วย ไร้เจตนาเลี้ยงตามกระแสนิยม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 ก.ค. พ.ต.อ.กิตติพงศ์ ขาวสำอางค์ รอง ผบก.ปทส. พ.ต.ต.สุวัฒนชัย ศรีทองสุข สว.กก.1 ปทส.

พร้อม ด้วยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพรรณพืช กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 21/43 ซอยรามคำแหง142 แขวงและเขตสะพานสูง และบ้านเลขที่ 59/95 ซอยรามคำแหง 140 แขวงและเขตเดียวกัน โดยบ้านทั้ง 2 หลัง เป็นของนางอลิสาหรือยู่ยี่ อินทุสมิท เกวสต้า อายุ 38 ปี เป็นเจ้าของและผู้เช่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ ปทส.ได้เข้าตรวจสอบและอายัดสัตว์บางรายการตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ พ.ศ.2535 ไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.)

รอง ผบก.ปทส. กล่าวว่า ในการเข้าตรวจสอบวันนี้ เป็นการนำเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพรรณพืช กรมป่าไม้
 
เข้าตรวจสอบสัตว์ทั้งหมดที่อยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว เพื่อตรวจสอบว่าสัตว์ชนิดใดเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ พ.ศ.2535 หรือไม่ หลังมีการตรวจยึดงูเหลือม 2 ตัว นกกาเหว่าลาย 1 ตัวและนกเค้าเหยี่ยว 1 ตัว ไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบย้อนกลับไปถึงที่มาของสัตว์ดังกล่าวด้วยว่าเข้าข่ายผิดกฎซีไอทีอีเอสหรือไม่
 
โดย ถ้าพบว่าสัตว์ตัวใดอยู่ในข่ายความผิดหรือไม่มีใบครอบครอง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งข้อหาครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำและปรับ
 

ด้าน ยู่ยี่-อริสา กล่าวว่า สำหรับสัตว์ทั้งหมดที่ได้มานั้น ส่วนมากเป็นสัตว์ที่นำมารักษา

หลังจากหายดีและการันตีว่าสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสัตว์อื่นตามปกติได้ ก็จะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนที่มาของสัตว์นั้น ขอชี้แจงว่าตนเองเป็นอาสาของสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย (AGA) ซึ่งจะคอยช่วยเหลือ รักษา อนุรักษ์สัตว์อยู่แล้ว และทำมานานแล้วด้วย โดย เมื่อมีคนแจ้งหรือมีคนพบสัตว์ถูกปล่อยทิ้งก็จะรีบไปรับมาดูแลรักษา ทำให้มีสัตว์บางตัวไม่มีหลักฐานในการครอบครอง แต่ยืนยันได้ว่าไม่เคยซื้อขาย และไม่ได้ทรมานแน่ ตนนำมาอนุรักษ์จริง ๆ

สำหรับเสือไฟ (Asian Golden Tiger) ที่พบในบ้านได้มาตอนน้ำท่วม โดยมีการนำไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สน.บางชัน เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2555 ด้วย เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ว่าตั้งแต่คุ้มครอง ดูแล อนุรักษ์ รักษา ไม่ได้มีไว้เพื่อครอบครองตามนิยมแน่นอน.

 
อ่านเนื้อหาข่าวเพิ่มเติมจาก "ยู่ยี่"ยันตั้งใจเยียวยาสัตว์ป่วย
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...