ฮือฮา! นักโบราณคดีอ้างขุดพบโครงกระดูกโมนาลิซา

 

   เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า นักโบราณคดีได้ขุดพบโครงกระดูกปริศนา ที่เชื่อว่าเป็นหญิงสาวผู้เป็นแบบภาพโมนา ลิซา ที่เมืองฟลอเรนซ์ของอิตาลี

          รายงานระบุว่า โครง กระดูกปริศนาที่ฝังอยู่ใต้สำนักแม่ชีในเมืองฟลอเรนซ์ของอิตาลีนี้ นักโบราณคดีเชื่อว่าเป็นของ ลิซา เกร์ราดินี หญิงสาวผู้เป็นแบบวาดภาพให้กับลีโอนาโด ดา วินซี ในการวาดภาพโมนาลิ ซา ภาพวาดสีน้ำมันชื่อดังระดับโลก โดยพบทั้งกะโหลกศีรษะ กระดูกสันหลัง กระดูกสะโพก ที่บ่งบอกว่าเจ้าของร่างนี้เป็นหญิงอย่างแน่นอน

          ทั้งนี้ ตามประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของอิตาลี ลิซา เกร์ราดินี หรือ ลา จิโอคอนดา เป็นสตรีชาวอิตาลีที่แต่งงานกับนักธุรกิจผ้าไหมสุดร่ำรวยที่ชื่อว่า ฟรานเซสโก เดล จิโอคอนโด เธอได้บวชเป็นแม่ชีหลังจากสูญเสียสามีสุดที่รักไป และหลายปีหลังจากนั้น เธอก็เสียชีวิตใน สำนักแม่ชีในวันที่ 15 กรกฎาคม 1542 (พ.ศ. 2085) ขณะมีอายุได้ 63 ปี และหลังจากนั้น ศพของเธอก็ถูกฝังอยู่ในห้องใต้ดินในสำนักแม่ชีแห่งนี้

          อย่าง ไรก็ดี โครงกระดูกหญิงที่ค้นพบครั้งนี้ เป็นเพียงแค่การสันนิษฐานว่าเป็นของลิซา เกร์ราดินี เท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าโครงกระดูกที่พบทั้งหมดเป็นของ ลิซา เกร์ราดินี จริงหรือไม่ และเป็นโครงกระดูกที่มาจากคนคนเดียวกันหรือไม่ ซึ่งทีมนักโบราณคดีก็จะต้องหาคำตอบกันต่อไป พร้อมกันนี้ ก็จะมีการตรวจดีเอ็นเอ แล้วนำไปเปรียบเทียบกับโครงกระดูกเด็กที่ถูกฝังอยู่ใกล้เคียงด้วย เพื่อหาคำตอบว่ามีความเชื่อมโยงเป็นแม่ลูกกันหรือไม่อย่างไร รวมทั้งจะมีการนำกะโหลกไปพินิจพิจารณาอย่างละเอียด เพื่อวิเคราะห์รูปร่างหน้าตาของเจ้าของโครงกระดูกต่อไปว่า จะใช่ ลิซา เกร์ราดินี แบบวาดภาพโมนาลิซาคนนี้หรือไม่

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...