ชาวสเปนแห่เก็บเศษผักผลไม้ในขยะมาทำอาหาร







 

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ชาวสเปนนับ 30 ราย ต่างแห่กันไปเก็บผักผลไม้ที่ทิ้งอยู่ในถังขยะมาปรุงอาหารทานกันอย่างเอร็ด อร่อย เพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมการทานอาหารอย่างมีความรับผิดชอบ

        โดย ชาวสเปนกลุ่มนี้ เรียกตัวเองว่ากลุ่มจังก์ฟู้ด หรือกลุ่มอาหารขยะ ได้ออกปฏิบัติการตามหาเศษผักผลไม้ที่ยังสดและกินได้ตามถังขยะบริเวณหน้าร้าน ขายอาหารในกรุงมาดริดของสเปน เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่พวกเขาได้ออกหาเศษผักผลไม้เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ก็ได้เศษผักผลไม้เต็มรถเข็น ไม่ว่าจะเป็นมะเขือเทศเต็มลูก แครอท กล้วย กะหล่ำ ผักขึ้นฉ่าย แอปเปิ้ลครึ่งลูก ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้ล้วนเป็นวัตถุดิบที่ถูกนำมาทิ้งทั้ง ๆ ที่ยังดูสดและทานได้ทั้งนั้น

        จากนั้น กลุ่มจังก์ฟู้ดก็ได้นำผักผลไม้ที่พวกเขาเก็บได้ มาปรุงอาหารเย็นทานกันอย่างเอร็ดอร่อยในสวนสาธารณะมาดริด โดยไม่มีใครห่วงกังวลว่าจะเกิดอาการอาหารเป็นพิษ หรือท้องเสียเลย แถมยังเอ่ยปากบอกว่า สิ่งที่เขาหามาทำอาหารทานกันนั้น แม้จะอยู่ในถังขยะแต่มันไม่ใช่ขยะสำหรับพวกเขา มันมีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่ต่างจากอาหารที่ปรุงตามร้านอาหาร หรือในครัวเรือนเลย

        ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กลุ่มจังก์ฟู้ดได้รวมกลุ่มกันนำผักผลไม้จากถังขยะมาทำ อาหารทานกัน แต่พวกเขาทำแบบนี้มากว่า 3 ปีแล้ว หลังจากที่เห็นว่า ร้านอาหารและบ้านเรือนหลายแห่งในสเปน มักจะทิ้งเศษผักผลไม้ที่ยังทานได้และอยู่ในสภาพสมบูรณ์ลงถังขยะ เพราะพวกเขาซื้อมันมามากเกินไป ซึ่งมันแสดงให้เห็นถึงการบริโภคอย่างฟุ่มเฟือย และไม่ใช้วัตถุดิบที่มีให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด โดยสมาชิกในกลุ่มจังก์ฟู้ดรายหนึ่งได้เปิดเผยอย่างให้ข้อคิดว่า

        "เราไม่ได้มีทรัพยากรธรรมชาติให้บริโภคกันได้อย่างไม่จำกัด เราก็ต้องรู้จักแบ่งปันให้คนอื่นบ้าง โลกใบนี้มีคนตั้งมากมายมหาศาล"

9 ก.ค. 55 เวลา 21:39 1,336 3 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...