เฟซบุ๊กเปิดบริการน้องใหม่กับเทคโนโลยีจดจำใบหน้าคนได้

เมื่อเอ่ยถึงชื่อของเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ชื่อก้องอย่าง "เฟซบุ๊ก" (Facebook) คง ต้องยอมรับว่า ทางทีมงานผู้พัฒนาเฟซบุ๊กนั้นไม่เคยหยุดนิ่งในการหาบริการใหม่ ๆ มาตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งานทั่วโลกอยู่เสมอ และเมื่อไม่นานมานี้เฟซบุ๊กก็ได้ซื้อเทคโนโลยีสุดล้ำในการ"จดจำใบหน้าคน" จาก เฟซดอทคอม (Face.com) มาเป็นของตัวเองแล้ว


สำหรับความพิเศษของเทคโนโลยีดังกล่าวมาในรูปแบบของแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า "Klik" ซึ่ง สามารถใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนโดยความสามารถของมันอยู่ที่การจดจำใบหน้าผ่าน รูปภาพ จึงทำให้ผู้ใช้งานแท็ค (Tag) รูปเพื่อนที่อัพโหลดเข้าเฟซบุ๊คได้อัตโนมัติ ซึ่งระบุตัวตนของคนในภาพถ่ายได้แบบเรียลไทม์โดยใช้ข้อมูลใบหน้าจากเฟซบุ๊ก

โดย เริ่มต้น ผู้ใช้งานจะต้องทำการโหลดแอพพลิเคชั่น Klik ลงโทรศัพท์มือถือก่อน จากนั้นก็เปิดโปรแกรมการใช้งานขึ้นมา แล้วหันกล้องเข้าไปที่หน้าเพื่อนของเรา จากนั้นชื่อของเพื่อนเราก็จะปรากฏขึ้นมาทันที แต่หากแอพพลิเคชั่นยังไม่จดจำใบหน้าเพื่อนคนนี้ลงในฐานข้อมูลตั้งแต่เริ่ม ต้น ก็เพียงแค่กดไปที่คำว่า Learn แล้วแอพพลิเคชั่นก็จะทำหน้าที่ค้นหารายชื่อคนที่มีใบหน้าคนใกล้เคียงที่สุด ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถใส่ฟิลเตอร์ตกแต่งรูปภาพก่อนที่จะทำการแชร์ลง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือส่งผ่านอีเมล์ได้อีกด้วย

 

 

 

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้ซื้อกิจการเทคโนโลยี ดังกล่าวมาจากเฟซดอทคอม ตั้งแต่ช่วงเดือนที่แล้ว แม้จะไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า ซื้อมาในราคาเท่าไหร่ แต่สื่อต่างประเทศคาดการณ์กันว่าอยู่ที่จำนวนเงินราว 60 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 1.8 พันล้านบาท)

          สำหรับเฟซดอทคอมนั้น เป็นเว็บผู้พัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้าจากประเทศอิสราเอล เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 2007 โดยเปิดบริการแอพพลิเคชั่นดังกล่าวอยู่หลายช่องทาง เช่น ในเฟซบุ๊กชื่อ Photo Tagger ส่วนบน IOS ชื่อ KLIK นอกจากนี้ ยังเปิด API ให้เหล่านักพัฒนาเข้ามาร่วมใช้งานได้ด้วย

          อันที่จริง อาจมีเพื่อน ๆ หลายคนเคยทดลองใช้งานแอพพลิเคชั่นจดจำใบหน้ากันมาบ้างแล้วอยู่เหมือนกัน แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยได้สัมผัสกับเทคโนโลยีไฮเทคชนิดนี้ แนะนำว่าลองโหลดมาเล่นดูกันนะครับ แล้วจะติดใจ ;)

 

 

ที่มา - IT PLAZA

7 ก.ค. 55 เวลา 13:50 1,470 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...