ช็อก เผย"ฮิตเล่อร์"ยื่นมือช่วย"เพื่อนซี้ชาวยิว"รอดมือนาซีสังหารหมู่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่า นักประวัติศาสตร์ได้เปิดเผยข้อมูลระบุ อดอลฟ์ ฮิตเลอร์ ผู้นำกองทัพนาซีผู้อื้อฉาว เคยใช้อำนาจยื่นมือช่วย เอิร์นเนส เฮส ผู้บัญชาการหน่วยรบหนึ่งของกองทัพนาซี ซึ่งเคยเป็นเพื่อนร่วมทัพของเขา ให้รอดพ้นการถูกสังหารหมู่ชาวยิวจากกองทัพนาซีตามคำบัญชาการของเขา

 

โดยในเอกสารจดหมายลงวันที่ 27 ก.ค. 1941 ฮิตเลอร์ได้เขียนถึงไฮน์ริช ฮิมเลอร์ ผู้นำกองทัพนาซีให้ผ่อนปรนและคุ้มครองเอิร์นเนส เฮส ตามความต้องการของเขาในฐานะท่านผู้นำ โดยนายเฮส ผู้นี้มีแม่เป็นชาวยิว และถือเป็นเป้าหมายการสังหารหมู่ของกองทัพนาซี และก่อนหน้าเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวยิว เฮสเคยถูกแก๊งนาซีทำร้ายเมื่อปี 1936 และถูกบังคับให้ลี้ภัยไปอิตาลีเป็นเวลาหลายปี

 

รายงานระบุว่า ความสัมพันธ์ของเฮสถูกเชื่อมโยงกับนายฟริตซ์ ไวเดอร์มานน์ อดีตผู้บัญชาการประจำหน่วยรบของเขา และถือเป็นเสนาธิการผู้ช่วยฝ่ายบริหาร โดยเฮสได้พยายามติดต่อฮิตเลอร์เพื่อช่วยอนุมัติให้กองทัพนาซีจ่ายเบี้ยบำนาญให้แก่ตนขณะพำนักในอิตาลี และให้มีคำสั่งปล่อยตัวจากกฎหมายสังหารหมู่ชาวยิว

 

นอกจากนี้ เฮสยังได้รับการช่วยเหลือเป็นพาสปอร์ตใหม่เมื่อปี 1939 ที่ไม่ระบุสัญชาติเขาว่าเป็นคนยิว และต่อมา เฮส รอดพ้นการถูกส่งตัวไปยังค่ายมรณะในยุโรปจากการแต่งงานกับหญิงโปรเตสแตนท์ชาวเยอรมัน ขณะที่นางอลิซาเบธ แม่ของเฮส ถูกส่งตัวไปยังค่ายมรณะ แต่สุดท้ายเธอเคราะห์ดีรอดชีวิต

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...