สาวอยากขาว ระวัง! แพ้กลูตาไธโอนอาจถึงตาย

ผิวพรรณที่ขาวเนียนดูจะเป็นสิ่งที่สาว ๆ หลายคนปรารถนา และบางคนก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ถึงกับสรรหาสารพัดวิธีที่จะช่วยให้ตัวเองดูขาวขึ้น อย่างใน พ.ศ.นี้ ตัวช่วยผิวขาวที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเห็นจะเป็น "กลูตาไธโอน" ที่ประกาศขายกันเกลื่อนเมือง ซึ่งดูน่ากลัวไม่ใช่น้อย เพราะ "กลูตาไธโอน" เป็นยาที่ใช้ในทางการแพทย์ หากนำไปใช้กันเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ ผู้ใช้ที่หวังจะมีผิวขาวก็เสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้


          และเมื่อคืนวันอังคารที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา รายการคาหนังคาเขา ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ก็ได้นำเสนอคลิปการล่อซื้อกลูตาไธโอน ซึ่งทีมงานไปแอบถ่ายมาได้ แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า "กลูต้าไธโอน ขาวมรณะ" ทั้งแบบฉีดและแบบกิน ที่ เด็กสาวหลายคนสนใจหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายเครื่องสำอาง ร้านทำผม ร้านนวด โดยแต่ละร้านต่างบอกสรรพคุณเสร็จสรรพว่า กินเข้าไปแล้วจะช่วยให้ผิวขาวขึ้น และ ไม่มีอันตรายใด ๆ เพราะสามารถขับออกทางร่างกายได้ แถมมีทั้งขายปลีกขายส่ง มีรับฉีดให้ด้วย ให้ราคาขวดละไม่กี่สิบ แต่ที่ขวดไม่มีฉลากอะไรกำกับรับรองความปลอดภัยไว้เลย
 

          การหาซื้อกลูตาไธโอนได้ง่ายขนาดนี้ ทำให้เด็กสาวนิยมหาซื้อมาใช้ โดยที่ไม่รู้เลยว่า ในความขาวนั้นมีอันตรายซ่อนอยู่ ทาง รายการคาหนังคาเขา จึงได้เชิญผู้หญิงที่มีประสบการณ์การใช้กลูตาไธโอนแล้วเกิดอาการแพ้จนเกือบ เอาชีวิตไม่รอด มาเตือนภัยให้คนที่คิดจะใช้สารขาวมรณะตัวนี้ ระวัง!
 

          โดยผู้เสียหายรายนี้ คือ คุณป๋อม หรือปวีณา เปี่ยมไชย เป็นผู้ช่วยพยาบาล เธอ ยอมรับว่าเคยซื้อกลูตาไธโอนมาทาน ซึ่งคนขายบอกให้ทานครั้งละ 1-2 เม็ด เธอจึงทานเข้าไป 2 เม็ด เพราะอยากให้ขาวเร็ว ๆ แต่หลังจากทานไปเพียง 2-3 ชั่วโมง เธอก็รู้สึกเวียนหัวเหมือนห้องหมุน แต่ไม่ได้ไปโรงพยาบาล เพราะคิดว่าคงไม่เป็นอะไร

          กระทั่งในตอนเย็นของอีกวัน คุณป๋อม ตัดสินใจไปหาหมอ เพราะมีอาการปากเบี้ยว พูดไม่ได้ และมีอาการประสาทหลอน แพทย์ตรวจพบว่า เส้นเลือดของเธอตีบลง เพราะยาไปทำให้ภายในบวม จึงต้องให้น้ำเกลือโดยเร่งด่วน เพราะหากช้าอาจจะถึงแก่ชีวิต
 

          คุณป๋อม เล่าประสบการณ์ต่อว่า ตอนที่อยู่โรงพยาบาล นาทีนั้นเธอรู้สึกว่าลมหายใจของเธอแผ่วเบามาก ชีพจรต่ำ ความดันต่ำ เหมือนกับตัวเองกำลังจะตายแล้ว แต่โชคดีที่เธอเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที จึงเอาชีวิตรอดมาได้ แต่ถึงกระนั้น การทานกลูตาไธโอน 2 เม็ดในวันนั้นก็ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงวันนี้ เพราะปัจจุบัน คุณป๋อมมีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลียง่ายมาก และสุขภาพไม่แข็งแรง

 
          หลังจากเอาชีวิตรอดมาได้ คุณป๋อม ก็ได้ลุกขึ้นมาเป็นผู้นำในโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยถ่ายรูปตัวเองโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เพื่อเตือนสาว ๆ ไม่ให้ทานกลูตาไธโอน ซึ่งหลังจากเปิดตัวเฟซบุ๊กได้ 4 เดือน ก็มีคนเข้ามากดไลค์กว่า 5 พันรายแล้ว พร้อมกับแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา

          ทั้งนี้ การเปิดหน้าเพจของคุณป๋อมครั้งนี้ ก็ทำให้เธอได้ทราบว่า มี สาว ๆ คนอื่นที่ทานกลูตาไธโอนยี่ห้อเดียวกับเธอ แล้วมีอาการแพ้เหมือนเธออีกหลายราย ซึ่งรายที่หนักที่สุดตอนนี้ยังมีอาการโคม่าต้องนอนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู ที่โรงพยาบาล

          นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่หยิบมาบอกต่อกัน เพื่อเตือนภัยสาว ๆ หลายคน ที่อาจจะมองว่า การทานกลูตาไธโอน เพื่อช่วยทำให้ผิวขาว เป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว ทั้งที่จริง ๆ แล้วทางการแพทย์ยังไม่ได้รับรองเรื่องนี้ ซึ่งนั่นหมายความว่า หากคุณคิดจะ "สวย" ก็ต้องแลกกับ "ความเสี่ยง" ที่อาจถึงแก่ชีวิต...
5 ก.ค. 55 เวลา 22:25 6,994 11 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...