มารุ้จัก American Football กันเถอะ ตอน 1

มารูจัก American Football กันเถอะ ตอน 1 Share    

กีฬา’ศึกคนชนคน’ American Football กีฬายอดนิยมของชนชาวอเมริกัน คนที่ไม่เคยดูแล้วมาเห็นคงสงสัยว่า ขว้างบอล ถือบอลวิ่ง วิ่งชนกันอุดตลุดเนี่ยมันฟุตบอลตรงไหน หลายคนดูไม่รู้เรื่องว่ามันแข่งกันยังไง วันนี้ผมจะมาไขข้อสงสัยให้ครับเริ่มจากประวัติกันก่อน (บางประเทศเรียกอเมริกันฟุตบอลว่า Grid-iron football)

 

American Football เป็นกีฬาที่มีวิวัฒนาการมาจากรักบี้ และเรียกกีฬาชนิดใหม่นี้ว่า Football(แต่กีฬาที่ทั่วโลกรู้จักกันในชื่อฟุตบอล อเมริกากลับเรียกว่าSoccer) ซึ่งรักบี้นั้นห้ามส่งลูกไปข้างหน้าและผู้เล่นที่ไม่ได้ครองลูกทำการปะทะผู้ เล่นฝ่ายตรงข้ามเพื่อเปิดทางให้ผู้เล่นถือบอล แต่ฟุตบอลนั้นสามารถทำได้(เป็นที่เข้าใจกันนะครับว่าฟุตบอลในที่นี้คือ American Football)

 

ฟุตบอลแยกตัวออกมาจากรักบี้อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่นั้นไม่ปรากฏวันเวลา ที่ชัดเจน แต่ตามบันทึกที่มี ฟุตบอลจัดแข่งขันอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ค.ศ.1869 ระหว่างทีมมหาวิทยาลัย Rutgers และ มหาวิทยาลัย Princeton นักประวัติศาสตร์จึงถือว่า American Football ถือกำเนิดขึ้นในวันดังกล่าว

 

หลังจากที่กีฬาชนิดนี้ได้แยกตัวออกมาจากรักบี้ก็พัฒนามาเรื่อยๆ ทั้งกฎกติกา รูปแบบการแข่งขัน และอุปกรณ์ จนกระทั่ง Walter Camp ผู้เป็นแรงผลักดันหลักในการจัดประชุมเพื่อร่างกฎกติกาอเมริกันฟุตบอล การประชุมร่างกฏครั้งแรกมีขึ้นในปี 1876 Walter Camp จึงถือเป็นบิดาแห่ง American Football

อนุสรณ์สถาน The Walter Camp Gateway

 

Nation Football League (NFL)

แต่กว่าจะมีระบบลีกนั้นต้องรอถึงปี 1920 เมื่อครั้งก่อตั้งใช้ชื่อลีกว่า American Professional Football Conference มีทีมร่วมก่อตั้งแค่เพียง 4 ทีมเท่านั้น ปี 1991เปลี่ยนชื่อเป็น American Professional Football Association และในปี 1922 เปลี่ยนชื่อมาเป็น Nation Football League(NFL) และใช้ชื่อนี้มาจนถึงปัจจบัน หลังจากก่อตั้งลีกก็มีทีมเข้ามาร่วมลีกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมีทั้งหมด 32 ทีม

 

กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ NFL ล้มลุกคลุกคลานอย่างหนัก พบสารพัดปัญหา ตั้งแต่เรื่องที่ฟุตบอลไม่ค่อยเป็นที่นิยมในช่วงก่อตั้งลีก สภาพเศรษฐกิจ จนกระทั่งผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่สอง เคยตกต่ำถึงขนาดที่ทั้งลีกเหลือทีมร่วมลีกแค่ 8 ทีม แต่ก็ฝ่าฟันมาได้จนถึงทุกวันนี้

 

จบเท่านี้ก่อน ไว้มาต่อกระทู้หน้าครับ

To Be Continue..........

29 มิ.ย. 55 เวลา 07:51 4,638 3 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...