รับน้องนิสิตปี 1 มหาวิทยาลัยบูรพา ของขึ้น กลางงานบายศรี

วันที่7มิ.ย.ที่มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี ได้จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญต้อนรับน้องใหม่ขึ้น บริเวณสนามกีฬาเชาว์ มณีวงศ์ โดยมีนิสิตทุกคณะร่วมงานกว่า 12,000 คน ภายในงานได้มีการเชิญพระครูสุริยะเทเวศร์ จากสำนักพราหมณ์พระราชครูในสำนักพระราชวังมาเป็นผู้ทำพิธีสู่ขวัญ ขณะที่พระครูกำลังสวดบทบูชาฤกษ์อยู่นั้นได้มีเหตุการณ์วุ่นวายภายในสนามกีฬา เกิดขึ้น เมื่อนิสิตชั้นปีที่ 1 ประมาณ 300 คน เริ่มมีอาการแปลกประหลาด เช่น กรีดร้อง ตัวเกร็ง ทำท่าเกาลำตัวเหมือนลิง ร่ายรำ ร้องไห้ หรือ ส่งเสียงคำรามเหมือนเสือ จนรุ่นพี่ที่คอยดูแลพิธีการต้องช่วยกันหามนิสิตชั้นปี 1 ที่มีอาการประหลาดไปหลังสนามเพื่อทำการสงบสติอารมณ์

ผู้สื่อข่าวเข้าสอบถามเหตุการณ์ที่เกิด ขึ้นกับนายวราพงศ์ เตียวสงวน ผู้ช่วยนายกองค์การนิสิตฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยบูรพาเล่าว่า พิธีการบายศรีสู่ขวัญดังกล่าวจัดขึ้นทุกปีเพราะมีความเชื่อว่าทุกคนเกิดมา พร้อมกับสิ่งที่เรียกว่า "ขวัญ" ซึ่งมีหน้าที่รักษาประคับประคองชีวิตและติดตามเจ้าของไปทุกหนทุกแห่ง การทำพิธีสู่ขวัญจึงเป็นการเชิญขวัญที่หนีหายไปให้มาอยู่กับตัว และเชื่อว่าเป็นการส่งเสริมพลังใจให้เข้มแข็ง มีสติและไม่ประมาท ซึ่งเหตุการณ์นิสิตชั้นปีที่ 1 มีอาการแปลก ๆ หรือที่เรียกกันว่าองค์ลงนั้น มีเกิดขึ้นทุกปี ซึ่งอาจจะมีองค์ลงจริงบ้าง หรืออุปทานหมู่บ้างปะปนกันไป
พระครูสุริยาเทเวศร์ กล่าวว่า การเกิดองค์ลงนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดสำหรับคนที่เล่นของ หากผู้ใดที่เคยครอบครู หรือสัก หรือมีครูบาอาจารย์ที่นับถือฟังบทสวดของพราหมณ์จะมีอาการตามสิ่งที่นับถือ เช่น หนุมาน ฤาษี ครูนาฏศิลป์ เป็นต้น โดยกล่าวเตือนว่าหากผู้ใดคิดจะเล่นของ สักของ หรือครอบครู ต้องรู้จักควบคุมสติของตนเองให้ดี แต่เมื่อเกิดแล้ววิธีการแก้ก็คือหาคนที่มีวิชาเหนือกว่ามาสะกดใจ หรือนำใบพลูที่ถวายพ่อแก่ฤาษีมาเคี้ยว

อย่างไรก็ตามทางมหาวิทยาลัยบูรพาได้ เตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอย่างดี มีการจัดพื้นที่นำผู้ที่มีอาการประหลาดหรือองค์ลงไปไว้ที่ลับตากันการแตก ตื่น พร้อมทั้งจัดเตรียมรถพยาบาล อุปกรณ์พยาบาลเบื้องต้น ไว้อย่างดี

 

 

 

 

12 มิ.ย. 55 เวลา 23:54 13,387 26 350
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...