ชาวมะกันฮือรุมเข้าชื่อ จี้ศาลพลิกคำตัดสิน"จำคุก"เด็กนักเรียนเก่ง"ตั้งกองทุนช่วยเหลือ

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ว่า กรณีผู้พิพากษารัฐเท็กซัสได้พิพากษาจำคุกน.ส.ไดแอน ทราน นักเรียนวัย 17 ปี ของโรงแรมวิลล์ อินดิเพนเดนท์ เป็นเวลา 24 ชม. และสั่งปรับอีกเป็นเงิน 100 ดอลลาร์ ข้อหาขาดเรียนเกินกำหนด ได้กลายเป็นกรณีบานปลายสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้คนในรัฐ โดยเกิดกระแสเรียกร้องให้มีการเข้าชื่อผู้สนับสนุนเป็นจำนวน 1 หมื่นคน เพื่อเรียกร้องให้ผู้พิพากษาพลิกคำตัดสินดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำตัดสินที่มีโทษรุนแรงเกินไป นอกจากนี้ ผู้คนยังได้ตั้งกองทุนระดมเงินช่วยเหลือเด็กหญิงไดแอน เพื่อช่วยเหลือเธอ โดยขณะนี้สามารถรวบเงินได้แล้ว 27,035 ดอลลาร์ หรือกว่า 8 แสนบาท

 

รายงานระบุว่า ในคดีดังกล่าว น.ส.ไดแอน ให้เหตุผลว่า เธอต้องการขาดเรียนเพราะทำงานหนัก เพื่อคอยหาเงินเลี้ยงพี่ชายและน้องสาว หลังครอบครัวเธอหย่าร้าง โดยเธอต้องทำงานในร้านวิวาห์และร้านซักแห้ง และปัจจุบันเธอต้องอยู่กับครอบครัวของนายจ้างคนหนึ่งของเธอซึ่งเป็นเจ้าของร้านวิวาห์ที่เธอทำงาน ด้วย ขณะที่เพื่อนของเธอแสดงทัศนะว่า ทรานเป็นเด็กหญิงที่มีจิตใจเข้มแข็งและเป็นนักสู้ เธอต้องเทียวไปเทียวมาระหว่างโรงเรียนกับที่ทำงาน โดยต้องตื่นตั้งแต่ 7 โมงเช้า

 

ส่วนเพื่อนอีกรายบอกว่า เด็กหญิงที่เหลือเชื่ออย่างไดแอนไม่สมควรติดคุก แต่ควรจะได้เหรียญด้วยซ้ำ เพราะเธอได้ทำในสิ่งครอบครัวเธอทำไม่ได้ โดยก้าวเข้ามาเลี้ยงดูพี่น้องที่ครอบครัวของเธอทิ้งขว้าง และว่า จริงๆ แล้ว ครอบครัวของเธอเป็นคนที่ควรจะถูกจำคุกด้วยซ้ำ เพราะสร้างสถานการณ์ที่ทำให้เด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งต้องอยู่ภาวะลำบาก และผู้พิพากษาทำผิดที่ตัดสินให้ไดแอนเข้าคุก เพื่อ"สร้างตัวอย่าง"แก่สังคมเพราะจริง ๆ แล้ว ไดแอน เป็นตัวอย่างของส่วนที่ดีของประเทศนี้ ซึ่งประชาชนทำงานหนักและทำสิ่งที่ถูกต้อง เพราะฉะนั้น ผู้พิพากษาต้องเลิกปรับและเปลี่ยนคำตัดสินจำคุกเธอเดี๋ยวนี้


ด้านเว็บไซต์ของเขตโรงเรียนวิลส์ อินดิเพนเดนท์ ของเมืองฮุสตัน ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตามกฎหมายรัฐเท็กซัส หากนักเรียนขาดเรียนเกินกว่า 10 ครั้งภายใน 6 เดือน เขตของโรงเรียนสามารถดำเนินเรื่องให้เด็กเข้าเรือนจำเยาวชนได้

 

 

 

 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...