นักประวัติศาสตร์ต้องอึ้ง เมื่อซูเปอร์ฮีโร่ เคยช่วยสงครามโลกครั้งที่สอง-ต่อต้านคอมมิวนิสต์!

จะ เชื่อหรือไม่ว่า บ่อยครั้งที่ประวัติศาสตร์ได้มองข้ามว่า ชัยชนะของของกลุ่มสัมพันธมิตร ที่หาดนอร์มังดี ของฝรั่งเศส ยังเกิดจากฝีมือของยอดมนุษย์ตนหนึ่ง  นั่นคือ"สไปเดอร์แมน" เพราะภาพที่ปรากฎให้เห็นต่อไปนี้ แสดงให้โลกประจักษ์ว่า ซูเปอร์ฮีโร่ รายนี้ เดินอยู่บนถนนกรุงปารีส ขณะที่ทหารอเมริกันกำลังปลดปล่อยชาวฝรั่งเศสจากฐานบัญชาการของกองทัพนาซี

 

ไม่ใช่แค่นั้น "ซูเปอร์ฮีโร่"คนอื่น ๆ ยังมีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญ ๆ ระดับ"ประวัติศาสตร์"โลกด้วย

 

แต่ เรื่องจริงที่ว่า แท้จริงเป็นอารมณ์ศิลปินของนายเดวิด สตารคีย์ ที่สร้างภาพเก่าคลาสสิก หรือภาพย้อนยุคแบบ"Vintage" โดยเติมแต่งเรื่องราวของซูเปอร์ฮีโร่ให้ล้วนมีบทบาทช่วยโลกในช่วงสงครามโลก ครั้งที่สอง หรือเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของโลก ทั้งช่วงสงครามเย็น และช่วงคอมมิวนิสต์รุกรานโลก รวมทั้งการวางแผนร้ายของจอมวายร้ายแห่งโลกฮอลลีวูดด้วยเช่นกัน

 

ภาพ เหล่านี้มีหลายภาพ โดยนายเดวิด สร้างสรรค์ขึ้นอย่างเข้าใจเล่น มีอารมณ์ขัน และนำเสนออย่างแปลกตา จนต้องยกนิ้วให้  จินตนาการของเขาประกอบด้วยภาพ"กัปตันอเมริกา"พูดคุยกับไฮน์ริช ฮิมม์เล่อร์ ผู้บัญชาการกองทัพนาซี ระหว่างตรวจการณ์ที่ค่ายเชลยสงครามในเมืองมินค์ รัสเซีย เมื่อปี 1941

 

ขณะ ที่ดาร์ธ เวเดอร์ จอมวายร้ายแถวหน้าของโลก ยังปรากฎตัวอยู่เบื้องหลังการประชุม"แบ่งโลก"ที่ยัลต้า ระหว่างสามผู้นำกลุ่มสัมพันธมิตร ได้แก่ วินสตัน เชอร์ชิลล์ ผู้นำอังกฤษ,แฟรงค์คลิน ดี รูสเวลต์ ผู้นำสหรัฐ และโจเซฟ สตาลิน ผู้นำสหภาพโซเวียต รวมทั้งภาพการเดินสำรวจ"เหล่าเหยื่อสังเวย"ทหารเวียดกง ในเมืองไซ่ง่อน ในปี 1968 ด้วย

 

ไม่ เพียงเท่านั้น แม้แต่"แบทแมน"ก็ช่วยโลกด้วย เพราะ"ซูเปอร์ฮีโร่แห่งเมืองก็อธแฮม"ยังจับตามองความเคลื่อนไหวของ"ฟิเดล คาสโตร ผู้นำคิวบา เมื่อปี 1959  ส่วน"ฮัลค์"มนุษย์ตัวเขียว ยังได้ร่วมปฎิบัติภารกิจน่าทึ่ง คือ ช่วยเหลือนักรบอัฟกานิสถานต่อต้านกองทัพรัสเซียที่รุกรานประเทศนี้ เมื่อปี 1986

 

เห็นไหมว่า พิสูจน์จากภาพแล้ว นักประวัติศาสตร์คงได้แต่อมยิ้มว่า ครั้งหนึ่ง"ซูเปอร์ฮีโร่"เคยช่วยโลก"อย่างที่เราบอกไว้จริง ๆ

 













ที่มา : มติชนออนไลน์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...