ญี่ปุ่นเล็งสร้างเมืองหลวงสำรองเพื่อรองรับภัยพิบัติ

ประเทศอย่างญี่ปุ่นจะสร้างอะไรขึ้นมาก็ได้ไม่ใช่หรือ? การสร้างเมืองอย่างโตเกียวขึ้นอีกเมืองหนึ่งละ จะเป็นไปได้หรือเปล่า?

รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งสร้าง “เมืองสำรอง” แห่งแรกในโลก หลังประสบภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง หวังใช้เป็นแหล่งสำรองข้อมูลและพลังงาน เป็นศูนย์บัญชาการและที่ทำการของภาครัฐ ทั้งยังเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ ห้างร้าน อาคารสำนักงาน และที่พักอาศัยสำหรับประชาชน โดยจะทำหน้าที่แทนเมืองหลวงในกรณีที่กรุงโตเกียวได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ

เมืองสำรองของกรุงโตเกียว มีชื่อรหัส (โค้ดเนม) ว่า   ”IRTBBC” (ย่อมาจาก Integrated Resort, Tourism, Business and Backup City) ถูกกำหนดให้ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 3 พันไร่(5 ตารางกิโลเมตร) แทนที่สนามบินอิตามิ (ชื่อทางการ “สนามบินนานาชาติโอซาก้า”*) ซึ่งอยู่ห่างจากทิศตะวันตกของกรุงโตเกียว 483 ก.ม.

*แม้จะมีชื่อเรียกว่า “สนามบินนานาชาติโอซาก้า” แต่ที่ผ่านมาสนามบินแห่งนี้เปิดให้บริการเฉพาะเที่ยวบินในประเทศเท่านั้น

ภายในเมืองดังกล่าวจะมีที่ทำการรัฐสภา ตลอดจนที่ทำการของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เพื่อให้ภาครัฐปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ  แม้ว่าเมืองหลวงจะถูกตัดน้ำ ตัดไฟ ฯลฯ ในช่วงที่เกิดภัยพิบัติก็ตาม นอกจากที่ทำการของภาครัฐแล้ว เมืองดังกล่าวยังเป็นที่ตั้งของออฟฟิศคอมเพล็กซ์, รีสอร์ท, คาสิโน, สวนสาธารณะ ที่พักอาศัย และตึกระฟ้าสูง 652 เมตร ทั้งนี้ เมืองดังกล่าวจะมีประชากรราว  50,000  คน แต่จะเป็นแหล่งงานให้กับคนทำงานถึง 200,000  คน

นายฮาจิเมะ อิชิอิ หนึ่งในสมาชิกพรรครัฐบาล (พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น) กล่าวเปรียบเทียบว่า แนวคิดในการสร้างเมืองดังกล่าว ก็เหมือนกับการสำรองแบตเตอรี่เอาไว้ใช้ภายในประเทศในยามฉุกเฉินนั่นเอง แม้ว่าเมืองสำรองแห่งนี้จะยังเป็นแค่แนวคิดแต่ก็ได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากอดีตนายกรัฐมนตรีนาโอโตะคันและนายชิซูกะ คาเมอิ สมาชิกผู้ทรงอิทธิพลของพรรคฝ่ายค้าน (พรรคเสรีประชาธิปไตย – แอลดีพี) ซึ่งล่าสุด หน่วยงานเจ้าของโครงการได้ทำเรื่องขอเบิกงบประมาณ จำนวน  14 ล้านเยน (ราว 5.5 ล้านบาท)  เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างเมืองดังกล่าวแล้ว

20 เม.ย. 55 เวลา 03:35 1,905 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...