เตือนสาวเต้นยั่วสงกรานต์มีจิตสำนึก

วันนี้ (14 เม.ย. ) รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย(ทปอ.มรภ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์ภาพหญิงสาวเปลือยอกเต้นรำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ใน เฟซบุ๊ก รวมทั้งอ้างว่าเป็นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และเป็นนักศึกษาประเภทสอง  ว่า ประเพณีสงกรานต์ถือว่าเป็นประเพณีที่ดีงามของไทยที่สืบทอดกันมายาวนาน ขณะเดียวกันคนต่างชาติจับตามองและชื่นชมประเพณีนี้  ดังนั้นคนไทยทุกคนจะต้องปฏิบัติตัวให้เหมาะสมในการเล่นสงกรานต์ และอยู่ในกรอบประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ไม่ควรปฏิบัติตัวออกนอกกรอบหรือนอกมาตรการที่รัฐบาลกำหนด แต่ที่สำคัญต้องมีจิตสำนึกของการเป็นมนุษย์ ที่ไม่ปฏิบัติตัวออกนอกลู่นอกทาง หรือไม่เหมาะสม  เพราะถ้าทำสิ่งไม่ดีหรือไม่เหมาะสมแล้วไม่ใช่เฉพาะตัวเองที่จะเสีย  แต่ประเทศจะเสียงชื่อเสียงไปด้วย

“ผมไม่รู้ว่าคนที่ออกมาเต้นยั่วยวนในเทศกาลสงกรานต์นี้เป็นใคร จะใช่นักศึกษาหรือไม่ แต่ที่แน่ๆพฤติกรรมดังกล่าวไม่เหมาะสมอย่างมาก  ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นใคร จะเป็นนักศึกษาประเภทหนึ่งหรือประเภทสอง ก็ไม่ควรทำพฤติกรรมนี้ทั้งนั้น    ผมขอย้ำทุกคนต้องมีจิตสำนึกความเป็นมนุษย์ จะทำอะไรคิดไตร่ตรองให้ดี  ถ้าเป็นนักศึกษาจะต้องยิ่งปฏิบัติตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีกับสังคมไทย   และไม่ควรมาอ้างว่าเป็นพวกประเภทสองแล้วจะทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ  เพราะเรื่องการปฏิบัติตัวเหมาะสม  ดีงามและตามกรอบประเพณีไทยนั้น ไม่ได้เป็นข้อยกเว้นทั้งบุคคลประเภทหนึ่งหรือประเภทสอง ” รศ.ดร.เปรื่อง กล่าว

ด้านดร.บูรพาทิศ พลอยสุวรรณ  อธิการบดี มรภ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  ตนยังไม่เห็นข่าวดังกล่าว  และไม่รู้ว่าจะเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหรือไม่   แต่ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไปหรือนักศึกษาไม่สมควรที่จะทำพฤติกรรมนี้ หรือทำอนาจารใดๆ  เพราะเป็นเรื่องไม่ดี ไม่เหมาะสม ยิ่งเทศกาลสงกรานต์ถือว่าเป็นประเพณีไทยที่สวยงาม ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง  ทั้งนี้ในช่วงก่อนจะมีเทศกาลใดๆมหาวิทยาลัยจะย้ำเตือนนักศึกษาให้ประพฤติตัว เหมาะสม  รวมทั้งมหาวิทยาลัยยังมีข้อบังคับเรื่องวินัยนักศึกษาที่จะต้องปฏิบัติ ตัวอย่างเหมาะสม   หากนักศึกษาไม่ปฏิบัติตามจะถูกลงโทษ  ซึ่งโทษมีหลายระดับตั้งแต่ตักเตือน ภาคทัณฑ์  ตักคะแนนความประพฤติ  สั่งพักการเรียน และรุนแรงที่สุดไล่ออก ส่วนจะโทษขั้นไหน ต้องมีการสอบสวนหาเหตุผล ก่อน อย่างกรณีนี้คงต้องสอบถามว่าใช่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยหรือไม่ ถ้าใช่ต้องถามว่าทำไปเพราะเหตุผลใด  และถึงจะลงโทษได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้สังคมเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทำให้คนเปลี่ยนไปด้วย และอาจจะทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงกาล หรือคึกคะนอง  แต่ตนฝากเตือนทุกคนทำอะไรขอให้มีสติ

14 เม.ย. 55 เวลา 16:13 3,645 1 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...