DuckDuckGo เสิร์ชเอ็นจิ้นแบบเป็ดๆ เรียบง่ายได้ใจ ไม่สอดแนม

 

 

 

 

 

DuckDuckGo เสิร์ชเอ็นจิ้นแบบเป็ดๆ

เรียบง่ายได้ใจ ไม่สอดแนม

 

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้บริการของ Google ก็กังวลเรื่องของความส่วนตัวอันเนื่องจากการติดตาม (tracking) การใช้งานกันพอสมควรแล้ว ล่าสุดยังมีการเปลี่ยนนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ เอ่อ...ถ้าอย่างนั้น Tip วันนี้เราขอเปลี่ยนไปลองใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นใหม่ๆ บ้างได้ไหมล่ะ? ว่าแล้ววันนี้ เราก็มีเสิร์ชเอ็นจิ้นน้องใหม่ที่ชื่อตลกโลโก้น่ารักมาฝากให้ลองใช้กันดูครับ

Duckduckgo เป็นบริการเสิร์ชเอ็นจิ้นที่นอกจากจะมีดีไซน์เรียบง่าย คล้าย Google (หรือ Yahoo ตอนเริ่มต้น ซึ่งถือเป็นต้นแบบการดีไซน์เสิร์ชเอ็นจิ้นที่มีแต่ช่องค้นหา) ที่สำคัญมันไม่มีการติดตามกิจกรรมการใช้งาน (Do not track) ของผู้ใช้ คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip สามารถเข้าสู่เว็บไซต์ได้ด้วยการพิมพ์ ddg.gg (หรือ duckduckgo.com) โดยล่าสุดมีรายงานข่าวว่า DDG เติบโตเร็วมาก ในขณะที่มันให้ผลลัพธ์การค้นหาที่แตกต่างจากเสิร์ชยักษ์ใหญ่ โดยระบบการทำงานเบื้องหลังจะเป็น Crowd-sourced แบบ Wikipedia ทำให้ผลลัพธ์ทีได้มาจากแหล่งข้อมูลที่เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม และเป็นที่ยอมรับ แถมยังมีคีย์เวิร์ดแนะนำ (Seacrh suggestions) เพิ่มเติมให้คุณสามารถคลิก เพื่อเพิ่มเข้าไปต่อจากคีย์เวิร์ด ซึ่งทำให้เข้าถึงข้อมูลที่ตรงใจได้มากขึ้น ง่ายขึ้น และลดเวลาในการพิมพ์คีย์เวิร์ดเหล่านั้น

DuckDuckGo จะประสบความสำเร็จ หรือไม่? เป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูกันต่อไป แต่หากคุณผู้อ่าน อยากจะลองของใหม่สำหรับเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ให้คำตอบได้ใกล้เคียงกับสิ่งที่ต้องการจากแหล่งข้อมูลที่ดูน่าเชื่อถือแล้วล่ะก็ DuckDuckGo น่าจะเป็นเสิร์ชตัวใหม่ที่น่าลอง และไม่น่าจะทำให้คุณต้องเสียเวลากับมัน ลองใช้ดูนะครับ บางทีคุณอาจจะพบกับเสิร์ชเอ็นจิ้นในฝันที่กำลังตามหาอยู่ก็ได้

11 มี.ค. 55 เวลา 14:26 3,040 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...