LINE จะล้มยักษ์อย่าง SKYPE ได้หรือไม่

 

 

 

 

 

LINE จะล้มยักษ์อย่าง SKYPE ได้หรือไม่

 

Naver หรือชื่อที่รู้จักกันก็คือ NHN (Next Human Network) พวกเค้าเป็นผู้พัฒนา search engine ยอดนิยมของเกาหลี และตอนนี้พวกเค้าตั้งเป้าที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่น LINE ในเวอร์ชั่นของ PC, Mac และแท็ปเล็ตเพื่อเพิ่มยอดผู้ใช้งานให้ถึง 100 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

การเติบโตอย่างรวดเร็ว

Line มียอดดาวน์โหลดทะลุ 20 ครั้งภายในระยะเวลาแค่ 8 เดือนหลังจากการเปิดตัวครั้งแรก ซึ่งแผนภูมิแท่งด้านล่างจะแสดงให้เห็นสิ่งที่น่าสนใจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา NHN ได้พัฒนาแอพนี้และทำตลาดต่างประเทศในญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก หลังจากนั้น LINE จะมีอัตราการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 1 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ทั่วโลก ซึ่งในเดือนที่แล้วเพียงเดือนเดียวก็มีคนดาวน์โหลดสูงถึง 5 ล้านครั้ง

ข้อมูลสถิติล่าสุดได้มาหลังจากที่ทางบริษัทได้เริ่มแผนแคมเปญการตลาดทั่วโลกเพื่อโปรโมทแอพนี้ โดยเริ่มต้นจากประเทศไต้หวันก่อน ด้วยการยิงโฆษณาทีวี จนเป็นผลให้ Line ขึ้นไปติดแอพอันดับต้นๆในชาร์ทของไต้หวัน

Line เป็นแอพพลิเคชั่นนี้ทำให้ผู้ใช้ทั่วโลกสามารถโทรหากัน, ส่งข้อความ รวมถึงส่งสติ๊กเกอร์หากัน ซึ่งการส่งสติ๊กเกอร์นี่เองที่ได้กลายเป็น gimmick ที่ช่วยดึงดูดผู้ใช้งานที่เป็นคนญี่ปุ่นเองมากกว่าผู้ใช้จากนานาชาติ นอกจากนี้มันยังมีฟีเจอร์สามารถทำให้แชทเป็นกลุ่มได้ คู่แข่งของ LINE ก็คือ แอพพลิเคชั่นที่ใช้โทรหากัน อย่าง Kakao ของเกาหลี ( แอพนี้มียอดดาวน์โหลดทะลุ 10 ล้านครั้งไปเมื่อนเดือนมกราคมที่ผ่านมา และมีอัตราการส่งข้อความในแต่ละวันสูงถึงหนึ่งพันล้านข้อความ) , Seen และ Skype หรือแอพส่งข้อความหากันได้อย่าง WhatsApp และ BlackBerry Messenger (BBM)

ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง LINE ภูมิใจกับการเติบโตอันรวดเร็วของยอดผู้ใช้งานที่ผ่านหลัก 20 ล้าน ซึ่งถือว่าทำได้เร็วกว่าเฟซบุ้ค (28 เดือน) และทวิตเตอร์ (26 เดือน) รวมถึงแชงหน้าแอพที่มีบริการคล้ายๆกันในญี่ปุ่นอย่าง Mixi (73 เดือน), GREE (77 เดือน) และ DeNA (54 เดือน)

ความสำเร็จระดับนานาชาติมาจากญี่ปุ่น

Asiajin บล็อกด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่นบอกว่า LINE เป็นหนึ่งในบริการที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติโดยมีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศญี่ปุ่นก่อน ตัวเลขการดาวน์โหลด 12 ครั้งนอกญี่ปุ่นยืนยันได้เป็นอย่างดี ซึ่งมากกว่ายอดดาวน์โหลดในญี่ปุ่นเกินสองเท่าตัว และตัวเลขนี้ก็มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แอพพลิเคชันนี้ก็เป็นต้นเหตุให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในญี่ปุ่นโดยเฉพาะในหมู่ผู้ใช้แอนดรอยด์ ที่อ้างว่ามันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เครือข่ายของทั้ง NTT DoCoMo และผู้ใช้บริการรายอื่นๆทำงานช้าลงเนื่องจากมีผู้ใช้บริการมากเกินไป ทาง DoCoMo เลยขอให้กูเกิ้ลเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าของแอพบนแอนดรอยด์เพื่อแก้ปัญหานี้ ซึ่งรวมถึงการใช้งานบริการ fee voice calling services อื่นๆด้วย นี่ถือเป็นความท้าทายอันยากลำบากที่ต้องทำให้บริการฟรีใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่บริการเหล่านี้ก็เข้ามาแย่งรายได้ส่วนที่เป็น voice calls ของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ

แผนการสำหรับ PC, Mac, แท็ปเล็ต และ 100 ล้านดาวน์โหลด

ในอนาคตอันใกล้นี้ LINE ได้วางเป้าหมายที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวเองด้วยการเปิดตัว Client ที่สามารถใช้ได้ทั้งบน PC และ Mac รวมถึงแท็ปเล็ตเพื่อเพิ่มยอดผู้ใช้งานให้มากขึ้น ทางบริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 100 ล้านดาวน์โหลดภายในสิ้นปีนี้ ถ้าแอพนี้ยังรักษาโมเมมตัมบนสมาร์ทโฟนได้ดีแล้ว การประสบความสำเร็จบน PC ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากอะไร

ในขณะที่ผู้นำบนตลาดพีซีอย่าง Skype ก็ได้สร้างสถิติใหม่มีผู้ใช้ออนไลน์พร้อมกันถึง 34 ล้านคนพร้อมๆกัน ซึ่งพวกเค้าก็เตรียมนำความสำเร็จบนพีซีไปใช้เลียนแบบบนตลาดอุปกรณ์พกพาเช่นกัน

 

7 มี.ค. 55 เวลา 12:46 2,847 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...