อัดคลื่นสมองบรรเลงออกมาเป็นเพลง

 

 

 

 

 

อัดคลื่นสมองบรรเลงออกมาเป็นเพลง

 

ศิลปินชื่อว่า Masaki Batoh เข้าใจหัวอกของผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อปีก่อนเป็นอย่างดี เค้าก็เลยนำผลงานตลอดสองทศวรรษในฐานะหมอฝังเข็มและหัวหน้าของกลุ่มดนตรีที่มีชื่อว่า Ghost มาสร้างเป็นอัลบั้มเพลงที่มีชื่อว่า Brain Pulse Music (BPM) เพื่ออุทิศให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว แต่สิ่งที่ทำให้เพลงในอัลบั้มนี้แตกต่างจากเพลงอื่นๆในโลก ก็คือ ดนตรีที่เค้าใช้เพลงบรรเลงพื้นเมืองในการสวดบูชามาผสมผสานกับเสียงเพลงที่อัดมาจากคลื่นสมองของคนไข้ค่ะ

Batoh กล่าวว่า ”ดนตรีและการรักษาโดยวิธีฝังเข็มสำหรับผมมันเป็นเรื่องเดียวกัน นั่นคือการแสดงออกทางจิตวิญญาณของผม มันเป็นเรื่องธรรมชาติ ดนตรีสามารถช่วยเยียวยาจิตใจได้แบบเดียวกับฝังเข็มเพื่อลดความเครียด มีคนญี่ปุ่นที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เกิด aftershocks ตามมาอีกหลายครั้ง, ไม่มีน้ำมันและไฟฟ้าให้ใช้, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด รวมถึงปนเปื้อนในอาหารทำให้ไม่ปลอดภัยต่อการรับประทาน บทเพลงในอัลบั้มนี้จึงเป็นทั้งการสวดส่งวิญญาณผู้ตายและเป็นเครื่องมือช่วยเยียวยาจิตใจคนที่รอดชีวิต”

อัลบั้มนี้มีทั้งหมด 7 เพลง โดยที่สองเพลงจะบันทึกโดยใช้สัญญาณคลื่นสมองจากเครื่อง EEG ที่ถูกดัดแปลงมา นั่นหมายความว่าทั้งสองเพลงเป็นเพลงที่ด้นสดๆ มาจากสมองของคนไข้ที่เข้ารับการฝังเข็ม ไม่ใช่นักดนตรีมืออาชีพ วิธีการอัดเพลงแบบนี้ทางวง Ghost ก็เคยใช้อัดเพลงมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเค้าให้สมาชิกของวงแยกกันอยู่คนละห้องเพื่อให้มีการสื่อสารกันน้อยที่สุด

Batoh เป็นผู้เชี่ยวชาญในการฝังเข็มโดยเฉพาะการรักษาผู้ป่วยที่เป็นคนพิการ เครื่องมือของเค้าถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้คลื่นสมองของคนไข้ที่เข้ารับการรักษาอยู่ในระดับปกติ ด้วยการเปิดเพลงให้ตอบสนองกับคลื่นสมองที่เปลี่ยนไป ทำให้เค้าเริ่มเรียนรู้วิธีที่จะควบคุมคลื่นสมองได้

เครื่องมือของ Batoh จะประกอบไปด้วยเซนเซอร์ที่เอาไว้สวมกับศีรษะซึ่งจะทำการสื่อสารกับ motherboard คลื่นสมองจะถูกส่งผ่านสัญญาณวิทยุมายัง motherboard แล้วแปลงผลลัพธ์ให้ออกมาเป็น sound image เมื่อผู้สวมใส่เรียนรู้วิธีควบคุมสัญญาณ ก็จะสามารถสร้างเสียงเพลงออกมาได้

ส่วนเพลงที่เหลือในอัลบั้มจะมาจาก Kumano manuscript ซึ่ง Batoh ตั้งชื่อนี้มาจากเสียงดนตรีบรรเลงทางศาสนาที่เค้าเคยได้ยินตอนเด็กๆใกล้ๆกับเส้นทางแสวงบุญ Kumano Kodo เค้าหวังว่าเพลงเหล่านี้จะช่วยให้คนที่ประสบภัยพิบัติ ฟังแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านบวก Batoh ได้บริจาคผลกำไรที่ได้จากการขายอัลบั้ม BPM ให้กับสถานสงเคระห์เด็กกำพร้าด้วยค่ะ ถ้าใครสนใจอัลบั้มนี้ก็สามารถสั่งซื้อได้ ที่นี่ ค่ะ

 

2 มี.ค. 55 เวลา 15:36 3,449 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...