นินจาหญิงอิหร่าน ย้อนแย้งทว่า แข็งแกร่ง เบื้องหลังผ้าคลุมสีดำ

 

นินจาคืออะไร..

 

เราเรียกคนที่ฝึกวิชานินจุทสุว่า นินจา ผู้หญิงที่ฝึกนินจา เราเรียกว่า คุโนอิชิ

 

 

เดิมทีนั้นนินจุทสุเป็นวิชาการต่อสู้และป้องกันตัวเพื่อการอยู่รอดและการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ มีการศึกษาเส้นทางโคจรของดวงดาว, การใช้สมุนไพรรักษาโรค และศึกษาการทำสมาธิเพื่อให้จิตใจผ่อนคลาย นินจาในสมัยแรกๆ นั้นจึงไม่ข้องเกี่ยวกับผู้คนมากนัก

 

ภาพ: Reuters

 

เมื่อประวัติศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงไป นินจาถูกเรียกใช้เพื่อการลอบสังหารในการต่อสู้และสืบราชการลับ ไม่ต่างไปจากนักฆ่าและจารชน ในสงครามระหว่างเจ้าผู้ครองเมืองผู้มีอำนาจด้วยกันเอง นินจาได้ถูกฝึกพิเศษในแวลาอันสั้นเพื่อเน้นการทำลายศัตรูทุกวิถีทาง นินจาที่ถูกฝึกพิเศษนั้นต้องเรียนรู้การใช้อาวุธทุกประเภท รวมทั้งการสอดแนม การใช้วัตถุมีพิษ วัตถุระเบิด และการใช้เทคนิคพรางตัวต่างๆ จากจุดนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของนินจาเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ประกอบกับผู้สร้างภาพยนตร์ได้สร้างบุคลิกของนินจาเกินจากความเป็นจริงไปมาก ยิ่งทำให้นินจาถูกเข้าใจผิดไปจากเดิมมากขึ้น

 

 

แต่สิ่งที่ทราบกันดีก็คือ ต้นกำเนิดของนินจามาจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่างญี่ปุ่น

 

 

 

ภาพ: Reuters

 

 

แต่ไม่ต้องแปลกใจหากสิ่งที่เราจะเห็นต่อไปนี้ก็คือ นินจาหญิง ที่แปลกกว่านั้นก็คือ พวกเธอมาจากประเทศที่เราไม่คาดคิดอย่างอิหร่าน

 

 

ภาพ: Reuters

 

ปัจจุบันมีสตรีอิหร่านกว่า 3,500 คน ที่กำลังฝึกฝนเพื่อเป็นนินจา แม้ว่าที่นี่จะเป็นหนึ่งในประเทศมุสลิมที่สตรีถูกจำกัดบทบาทางสังคมในระดับต่ำ รวมถึงที่มีประวัติการละเมิดสิทธิสตรีร้ายแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกก็ตาม ที่อาจทำให้พวกเธอตกอยู่ในสถานะ"ผู้อ่อนแอ" และ"ผู้จำนวนต่อโชคชะตา"

 

 

ภาพ: Reuters

 

จึงไม่แปลกใจที่สายตาของคนภายนอกจะมองว่าพวกเธออ่อนแอ จากเพียงการมองผ่านผ้าคลุมศีรษะ และจากข่าวสารที่พวกเขารับรู้  แต่ผู้หญิงที่นี่ก็มีความเข้มแข็งมากกว่าที่คนภายนอกเข้าใจ  และจากสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ที่พวกเธอต้องเผชิญนี่เอง ที่ทำให้พวกเธอหันมาฝึกฝนสิ่งที่ทำให้พวกเธอแข็งแกร่ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น อาทิ การเล่นกีฬาต่างๆเช่นเดียวกับผู้ชาย ซึ่งรวมถึงการฝึกศิลปะการต่อสู้ต่างๆ

 

 

ภาพ: Reuters

 

ฟาติมา มอเมอร์ ครูสอนวิชานินจุทสุ ให้สัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีของอิหร่าน ว่า การฝึกนินจาเริ่มได้รับความนิยมจากผู้หญิงอิหร่านมากยิ่งขึ้น  เนื่องจากการฝึกจะช่วยเป็นการสร้างสมดุลให้เกิดแก่ร่างกายและจิตใจ  และบทเรียนที่สำคัญที่สุดในการฝึกวิชานี้ก็คือ การแสดงความเคารพต่อตนเอง และความอ่อนน้อมถ่อมตน  ทั้งนี้ นักเรียนจะได้รับการฝึกการใช้อาวุธอันตราย ซึ่งรวมถึง ธนู ดาบ กระบอง 2 ท่อน และมีดบินแบบญี่ปุ่น

 

 

ภาพ: Reuters

 

ด้าน เซนเซอัคบาร์ ฟาราจี ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนวิชานินจุทสุ ที่ก่อตั้งเมื่อ 22 ปี ก่อน กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้สนใจเรียนแล้วกว่า 24,000 คน เขากล่าวว่าการเป็นนินจา คือการรู้จักความอดทนอดกลั้น รู้จักระงับใจ และแข็งแกร่ง การฝึกนินจุทสุทุกวันนี้ประกอบด้วย การวอร์มอัพให้ร่างกายตื่นตัว, การฝึกเทคนิคต่างๆ เช่น การล๊อค การทุ่ม การโจมตี การบิดหักข้อมือ การต่อสู้แบบต่างๆ เช่นการป้องกันตัวเมื่อถูกจู่โจมจากผู้ประสงค์ร้ายมากกว่า 2 คนขึ้นไป การป้องกันตัวจากมีดหรือของมีคมต่างๆ

 

 

ภาพ: Reuters

 

ทั้งนี้ ตัววิชานินจุทสุ มีปรัชญาพื้นฐานมาจาก 5 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และจิต วิญญาณ โดยทุกสถาบันนินจาในประเทศต่างๆ ล้วนมุ่งให้ผู้ฝึกเข้าสู่ความรู้ ปัญญา และหลักปรัชญาของวิชานี้ก็คือ ความรักและสันติ  นอกจากนั้น ความเท่าเทียมกันระหว่างหญิงชายเป็นอีกหลักการหนึ่งที่ทำให้คนนิยมฝึกนินจุทสุ ซึ่งเน้นที่ความตั้งใจที่จะพัฒนาร่างกายและจิตใจให้ประสานกันผ่านศิลปะการป้องกันตัว ไม่ว่าบุคคลที่ฝึกจะแข็งแรงหรืออ่อนแอ

 

 

ภาพ: Reuters

 

หากยังจำกันได้ สตรีมุสลิม 2 คนแรกของโลกที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ในปี 2005 ก็มาจากอิหร่านนี่เอง แม้ว่าจะได้รับความบอบช้ำจากการเดินทางอย่างแสนสาหัส แต่สตรีทั้งสอง ซึ่งเป็นทันตแพทย์ และกราฟฟิค ดีไซเนอร์ ก็พิสูจน์ให้โลกเห็นว่าเธอทำได้

 

 

ภาพ: Reuters

 

 

ในปี 2004 กลุ่มสตรีชาวอิหร่านได้ก่อตั้งทีมรักบี้ขึ้น จนกระทั่งปี 2006 มีผู้มาเข้าร่วมถึง 1,000 คน  นักรักบี้หญิงรายหนึ่งกล่าวว่า แม้ว่าผู้ชายหลายคนจะดูถูกว่าพวกเธอไม่มีวันทำได้ แต่พวกเธอก็ไม่ยอมแพ้และทำได้สำเร็จ 

ในปี 2007  ผู้หญิงอิหร่านก็ได้เข้าการคัดเลือกเพื่อแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ท่ามกลางคำขู่จากทางการว่า หากพวกเธอละเมิดกฎทางศาสนาแม้แต่เพียงนิดเดียวระหว่างการแข่งขัน พวกเธออาจได้รับบทลงโทษอย่างรุนแรง  กระทั่งเหลือเพียง 3 คนที่ได้ไปต่อยังกรุงปักกิ่ง  หนึ่งในนั้นคือ ซารา โกชจามาล ผู้หญิงอิหร่านคนแรกที่เข้าคัดเลือกแข่งเทควันโด้ ซึ่งเธอสามารถไปไกลถึงรอบสี่คนสุดท้าย  ขณะที่ศิลปะการป้องกันตัวแบบจีน อย่างวูซู พวกเธอก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน

 

 

#นินจา
Messenger56
1st Asst. Director
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
18 ก.พ. 55 เวลา 10:23 7,730 8 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...