Windows 8 บน ARM รัน Office 15 ได้

    Windows 8 บน ARM รัน Office 15 ได้

 

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เปิดเผยรายละเอียดเกียวกับ Windows 8 ARM Edtion หรือ WOA (Windows On ARM) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ทำงานบนสถาปัตยกรรม ARM ที่กำลังแพร่หลายบน"แท็บเล็ต"ในปัจจุบัน โดยจะมีระบบการทำงานของซอฟต์แวร์ที่แตกต่างจากเวอร์ชันทีรันบนชิป x86 ของ Intel แต่จะเปิดตัวพร้อมกันในช่วงปลายปีนี้ อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากการเปิดเผยรายละเอียดของ WOA แล้ว ทางบริษัทยังได้สาธิตการใช้ Office 15 บนแพลตฟอร์ม ARM อีกด้วย

แม้ว่า Windows On ARM จะมีวัตถุประสงค์ชัดเจนในการจับตลาด "แท็บเล็ต" แต่ไมโครซอฟท์ก็ไม่รอช้าที่จะผลักดันให้ WOA เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถให้ประสบการณ์ในการใช้งานไม่แพ้คอมพิวเตอร์ทั่วไป โดยวินโดวส์เวอร์ชันนี้จะสามารถรัน Office 15 ที่มีส่วนติดต่อผู้ใช้ และฟังก์ชันการทำงานที่แสนง่ายดาย เรียบง่ายด้วยอินเตอร์เฟซที่ไม่ซับซ้อน โดยในชุด Office 15 จะประกอบด้วย Microsoft Word, Exel, PowerPoint และ OneNote ทั้งนี้ WOA จะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ในการใช้ Office 15 ที่คุ้นเคย และเข้ากันได้กับเวอร์ชันบนเดสก์ทอปพีซี สรุปก็คือ จะใช้บนแพลตฟอร์มไหนก็เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์เตือนว่า WOA จะไม่สนับสนุนการทำงานของระบบเสมือน (virutalization) หรือการจำลองสภาพแวดล้อมในการใช้งานโปรแกรม และจะไม่ยอมให้รันแอพพลิเคชัน x86/64 ด้วยซอฟต์แวร์ระบบสเมือนข้างต้น เนื่องจากการกระทำลักษณะนี้จะส่งผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากรระบบอย่างมาก โดยเฉพาะแบตเตอรี่ และซีพียู ซึ่งหากผู้ใช้ต้องการรันซอฟต์แวร์ x86/64 ที่มีอยู่แล้ว แนะนำให้ใช้งานบน Windows 8 เวอร์ชัน x86/64 จะเป็นการดีที่สุด กล่าวโดยสรุปก็คือ คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip จะสามารถใช้แท็บเล็ต WOA สำหรับการเป็นแพลตฟอร์มทำงานพื้นฐานทั่วไป (รวมถึงการใช้ Office 15) ก็โอเคแล้ว แต่ถ้าเป็นผู้ใช้งานที่ต้องการประสิทธิภาพสูง และซอฟต์แวร์เดิมๆ ควรจะเลือกใช้ Windows 8 บน x86 มากกว่า 

นอกจากในคลิปวิดีโอจะมีการแนะนำ Windows 8 บน ARM แล้ว ในช่วงหลังยังมีการสาธิตการใช้ซอฟต์แวร์รุ่นทดสอบของ Office 15 บน WOA ด้วย โดยคุณจะได้เห็นการใช้ Word, Excel, PowerPoint และ OneNote ที่ลื่นไหลไม่แพ้บนเดสก์ทอป แถมอินเตอร์เฟซของมันยังล้อเลียนเนียนไปกับ Metro UI ของ Win 8 อีกด้วย ซึ่งจะต่างจากเวอร์ชันที่รันบนเดสก์ทอปที่ยังไม่ได้ออกแบบมาเพื่อระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดสำหรับ Office 15 บน WOA ก็คือ มันจะมีพื้นที่ใช้สอยที่โล่งกว่า และโฟกัสคอนเท็นต์บนหน้าจอได้เพียงไม่กี่บรรทัด ส่วนเมนู ribbon จะถูกซ่อน (หรือเอาออกไปได้) ในขณะที่สาธิต ซึ่งทำให้มันดูแตกต่างจาก Office 2010 อย่างเห็นได้ชัด

 

10 ก.พ. 55 เวลา 10:57 997 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...