มาดูชุดนักเรียนของญี่ปุ่นกัน

มาดูชุดนักเรียนของญี่ปุ่นกัน

 

เครื่องแบบชุดนักเรียนญี่ปุ่น   หรือที่เรียกกันว่า   เซฟุคุ (Seifuku 制服)   เรา อาจจะเคยเห็นตามหนัง ละคร หรือการ์ตูนต่างๆ มากันบ้างแล้วนะคะ ชุดนักเรียนนั้นจะมีรูปแบบแตกต่างกันไป ซึ่งแต่ละโรงเรียนจะเป็นผู้กำหนดเอง โดยประเทศญี่ปุ่นเริ่มใช้เครื่องแบบนักเรียนมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 แล้วค่ะ ยาวนานจริงๆ ค่ะ ปัจจุบันโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนเกือบทุกโรงเรียนก็ต่างให้นักเรียน สวมชุดเครื่องแบบ รวมทั้งมหาวิทยาลัยผู้หญิงบางแห่งก็ยังคงใช้เครื่องแบบอยู่เช่นกันค่ะ

มาดูชุดนักเรียนในแค่ละระดับชั้นกันดีกว่า..

ชุดนักเรียนญี่ปุ่นระดับประถม

เด็กๆ ที่ญี่ปุ่นเริ่มเรียนชั้นประถมศึกษาประมาณอายุ 7 ขวบค่ะ นักเรียนในระดับนี้จะไม่มีเครื่องแบบ แต่ในปัจจุบันบางโรงเรียนก็บังคับให้นักเรียนชายใส่เสื้อสีขาวและสวมหมวก ส่วนนักเรียนหญิงใส่เสื้อสีขาวและกระโปรงจีบสีเทาหรือบางครั้งก็ใส่ชุด กะลาสี โดยหมวกที่สวมจะมีสีสันสดใสเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน การเรียนระดับประถมมี 6 ชั้นด้วยกันค่ะ

ชุดนักเรียนญี่ปุ่นระดับมัธยม

นักเรียนต้องสวมเครื่องแบบเมื่อเข้าไปเรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นค่ะ ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 ชั้นปีด้วยกัน โดยหลังเลิกเรียนนักเรียนก็มักจะเข้าร่วมกิจกรรมชมรมหรือ เล่นกีฬาต่างๆ ที่ทางโรงเรียนเป็นคนจัดไว้ให้ค่ะ ส่วนมัธยมตอนปลายก็มี 3 ชั้นปีเช่นกัน เด็กนักเรียนมัธยมปลายจะตั้งใจเรียนอย่างหนักเพื่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้ ได้ค่ะ ส่วนชุดนักเรียนในระดับมัธยมนั้น แต่ก่อนเด็กผู้ชายจะใส่ชุดทหารส่วนเด็กผู้หญิงจะใส่ชุดกะลาสี ชุดเหล่านี้มีต้นกำเนิดมาจากชุดทหารในยุคเมจิ ซึ่งลอกเลียนแบบมาจากชุดนาวีของยุโรป แต่ปัจจุบันแต่ละโรงเรียนก็มีชุดเครื่องแบบเป็นของตนเอง ซึ่งก็แล้วแต่โรงเรียนจะออกแบบ ชุดของผู้ชายส่วนใหญ่จะใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว เนคไท เสื้อแจ็คเก็ตที่มีตราโรงเรียน และ กางเกงขายาว ชุดผู้หญิงประกอบด้วยเสื้อสีขาว เนคไท เสื้อแจ็คเก็ตที่มีตราโรงเรียน และนอกจากนี้ชุดผู้หญิง โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนหญิงล้วน จะมีการออกแบบให้สวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของนักเรียน เพื่อเป็นจุดขาย ให้นักเรียนอยากเข้าเรียนในโรงเรียนนั้นๆ มากขึ้นค่ะ

มาว่ากันต่อด้วยชุดนักเรียนญี่ปุ่นในแต่ละฤดูกันค่ะ
ประเทศ ญี่ปุ่นเค้ามีการใส่ชุดนักเรียนตามฤดูกาลกันด้วยค่ะ โดยทางโรงเรียนจะมีวันที่กำหนดว่าจะเปลี่ยนเป็นชุดฤดูร้อนหรือชุดฤดูหนาว เราจะใส่ตามใจชอบไม่ได้ค่ะ ซึ่งเค้าจะเรียนวันนี้ว่าวัน  衣替え (Koromogae)  หรือวันเปลี่ยนชุดเมื่อเข้าฤดูใหม่ โดยปกติฤดูร้อนจะใส่เสื้อแขนสั้นสีขาว ส่วนฤดูใบไม้ผลิกับใบไม้ร่วงจะแต่งเหมือนชุดฤดูหนาว ซึ่งจะใส่ชุดแขนยาว รวมถึงเสื้อโค้ทด้วยค่ะ

สำหรับรองเท้าที่สวม ชั้นมัธยมจะใส่เป็นรองเท้าหนัง หรือผ้าใบก็ได้ค่ะ แต่พอถึงโรงเรียน ก็จะต้องเปลี่ยนมาใส่รองเท้าผ้าใบบางๆ แทน โดยเค้าจะมีชั้นวางรองเท้าให้เปลี่ยนค่ะ

มาถึงพิธีการจบการศึกษา นักเรียนญี่ปุ่นเค้าก็จะมีธรรมเนียม เป็นการขอกระดุมกันค่ะ โดยนักเรียนหญิงเค้าก็จะไปขอกระดุมเม็ดที่สองของคนที่ตนเองชอบ ซึ่งถ้ารุ่นพี่คนไหนที่เป็นที่ชื่นชอบมากๆ กระดุมอาจจะถูกขอกันทุกเม็ดเลยทีเดียวค่ะ แต่พอเริ่มมีการเปลี่ยนเป็นใส่ชุดสูทแทน ผู้หญิงก็ได้หันไปขอเน็กไทแทนค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก marumura.com

  http://teen.mthai.com

7 ก.พ. 55 เวลา 17:01 21,939 25 380
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...