Black Hawk Down ปฏิบัติการที่ล้มเหลว

Black Hawk Down ปฏิบัติการที่ล้มเหลว    

         วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศ มาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ การปฏิบัติการพิเศษ กันดีกว่านะครับ เพราะว่ามีคำถามเข้ามากันมากเกี่ยวกับ Delta Force ผมเลยนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังครับ การปฏิบัติการใน Somalia นั้น ถือว่าเป็นการปฏิบัติการที่ล้มเหลว ที่ให้บทเรียนกับสหรัฐ ฯ มากพอสมควรครับ สถานการณ์ได้พัฒนามาจากการที่ UN นำกำลังเข้าไปใน Somalia หลัง จาก เกิดสงครามกลางเมือง ในการปฏิบัติการวันที่ 3 - 4 ต.ค. 36 นั้น เป็นการปฏิบัติการเพื่อที่จะจับ ผู้นำ Somalia 2 คน คือ Omar Salad และ Mohamed Hassan Awale ผู้ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของสงครามกลางเมือง




            การ ประกอบกำลังนั้น หน่วยเฉพาะกิจที่เข้าปฏิบัติการ จะใช้ชื่อ Task Force Ranger ซึ่งจัดกำลังจาก กรม Ranger ที่ 75 และ Delta Force ส่วนของ Ranger นั้นจะทำหน้าที่คุ้มกันให้กับ Delta ซึ่งรับผิดชอบในการจับตัว ซึ่งการเคลื่อนย้ายทางอากาศ ทั้งหมดจะมีหน่วยบินปฏิบัติการพิเศษ คือ Task Force 160 (Night Stalkers) วันที่ 3 ต.ค.36 เมื่อเวลา 1542 หน่วยทั้งสอง คือ Delta กับ Ranger ก็ลงสู่ที่หมาย ด้วย Fast Rope (ผมมีรูปให้ดูว่า Fast Rope เป็นอย่างไร ก็เป็น เชือกที่ทำด้วยขนสัตว์ ไม่ต้องใช้อะไรเกี่ยวกับตัว ถ้าต้องการ หยุด ก็เพียงแต่บิดข้อมือเข้าหากันครับ ก็ดูรูปที่นี่ก็แล้วกันครับ fastrope.jpg) ก็ปรากฏว่า มีทหารของ Ranger คนหนึ่งตกลง บาดเจ็บ หลังจากที่ Ranger และ Delta ลงสู่จุดส่งลง (Landing Zone: LZ) เรียบร้อย ฝูงชนก็เริ่มเคลื่อนที่เข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการของ Task Force Ranger เมื่อทาง Delta จับเป้าหมายได้ และ นักโทษคนอื่น ๆ รวม 20 กว่าคน ทาง Task Force ได้เรียก ขบวนขนย้ายเข้ามารับ ขณะที่กำลัง ขนนักโทษขึ้นรถ ได้ปะทะกับฝูงชนที่ติดอาวุธ ทำให้การเคลื่อนย้ายล่าช้า ปรากฏว่าขณะเดียวกัน UH-60 Black Hawk codename Super 61 ถูกยิงตกด้วย RPG ห่างจากพื้นที่ปฏิบัติการไม่ไกลนักบิน กับนักบินผู้ช่วยเสียชีวิต ฝูงชนเลยเคลื่อที่ไปที่ ฮ. ตก Black Hawk codename Super 64 ได้บินคุ้มกันบริเวณ ที่ Super 61 ตก และเริ่ม ปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยเหลือ ลูกเรือที่ อยู่บนเครื่อง Super 61 ส่วนทางขบวนเคลื่อนย้ายผู้ต้องสงสัยได้บรรทุกคน ขึ้นรถ เรียบร้อยเตรียมที่จะถอนกำลังออกมาปรากฏว่า ขบวน ได้หลงทาง ทำให้ ถูกซุ่มโจมตี อีก ซึ่งทำให้ มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บอีกหลายคน


            

ต่อ มาอีกไม่กี่นาที Super 64 ก็ถูกยิงตกอีก ฝูงชนเคลื่อนเข้าไปยังจุดที่ Super 64 ตก ทาง Delta ก็ เลย ส่ง Sniper 2 ลงบริเวณใกล้เคียงกับที่ Super 64 ตก เพื่อคุ้มกันผู้ที่รอดชีวิต ส่วนทางขบวนขนย้ายที่ถูกซุ่มโจมตีซึ่งสูญเสียกำลังไปกว่าครึ่ง (บาดเจ็บและตาย) ได้ตัดสินใจที่จะถอนกำลังกำกลับ โดย แบ่งกำลังส่วนหนึ่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ตกค้างบริเวณ ฮ.ตก ทั้งสองขบวนถูกซุ่มโจมตีตลอดทาง บริเวณ Super 61 ตกก็ถูกล้อมอย่างหนัก ทำให้ ทั้ง Delta และ Ranger เสียชีวิตเพิ่ม หลังจากพยายามที่จะต่อสู้เพื่อป้องกันตนเอง ส่วนที่บริเวณที่ Super 64 ตก ได้ฆ่า ทหารสหรัฐ ฯที่อยู่บริเวณนั้นหมดรวมทั้ง Sniper ของ Delta ทั้ง 2 คนที่ส่งไปด้วย แต่ก็ไม่ได้ ฆ่า นักบินของ Super 64 ถูกจับตัวไป ส่วนขบวนที่บรรทุกผู้ต้องสงสัย และ ขบวนที่เข้าไปช่วยเหลือ ผู้ที่ตกค้าง ต่างก็ถอนกำลังกลับ ทิ้งผู้ที่ตกค้างอยู่ในวงล้อม 19 คน ทาง Task Force Ranger เลยส่ง Black Hawk codename Super 66 เข้า ไปส่งน้ำ อาวุธ กระสุนเพิ่มเติม ให้กับผู้ที่ตกค้าง แต่ Super 66 ถูกยิงเสียหายหนักไม่สามารถ ลงไปช่วยเหลือได้ จากนั้น ทาง Task Force ได้ประกอบกำลังใหม่เพื่อที่จะทำการตีโต้ตอบ และ ช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในวงล้อม โดยประกอบกำลังจาก 2 กองร้อยของ กองพลภูเขาที่ 10 ของสหรัฐ ฯ และ Delta Ranger ที่เหลือ และยังมี รถถังของกองกำลังปากีสถานที่อยู่ในพื้นที่ กับ รถเกราะของมาเลเซีย เมื่อ กำลังชุดใหม่ฝ่าวงล้อมเข้าไป ถึงจุดที่ Super 64 ตก ไม่เจอศพของ กำลังพลคนใดเลย ส่วนที่บริเวณ Super 61 ตก ได้นำศพของกำลังพลออกมา จากนั้นก็ถอนกำลังออก


            จากการปฏิบัติการครั้งนี้ มีทหารเสียชีวิต 18 นาย ส่วนใหญ่จะเป็น Ranger รองลงมาจะเป็น Delta และ Night Stalkers ส่วนทาง Somalia มีประชาชนเสียชีวิต ประเมินในขั้นต้น 350 คน แต่ หลังจากนั้น 5 ปี มีการตรวจสอบพบว่า มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 500 กว่าคน บาดเจ็บกว่า 1000 คน ซึ่ง รวมทั้งเด็ก ผู้หญิง และ ผู้สูงอายุ ก็ปฏิบัติการครับ นี้ถือเป็นความล้มเหลว และมีหลายส่วน โจมตีสหรัฐ ฯ เนื่องจาก เข้าไปยุ่งวุ่นวายกับต่างชาติ ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต และบาดเจ็บสูง ความล้มเหลว เนื่องมาจากกการสื่อสาร ที่สับสน ทาง หัวหน้าหน่วย Delta กับ Ranger ไม่ได้ติดต่อสื่อสารกันแต่อย่างไร ทหารส่วนใหญ่ของ Ranger อายุก็ ประมาณ 20 ต้น ๆ เพิ่งจบม.ปลายมาเป็น อาจจะขาดประสบการณ์ การปฏิบัตการครั้งนี้ Task Force Ranger ประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไปเพราะ เชื่อว่า สามารถที่จะปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็ว ผลที่ตามมาก็เลย ไม่ได้นำสิ่งอุปกรณ์ ที่จำเป็นอื่น ๆ ติดตัวไป เช่น น้ำดื่ม Night Vision Goggles คำกล่าวที่ว่า Ranger Can Do! ก็อาจจะไม่จริงเสมอไป ผู้ที่เป็น ผบ. Task Force Ranger นั้น คือ พล.ต. William F. Garrison ได้กล่าวในการชี้แจงต่อ สภาผู้แทนราษฎรว่า "If his men had put any more ammunition into the city. We would have sunk it." นั่นก็คือ ประชาชน เด็ก ผู้หญิง และ ผู้สูงอายุก็คงจะเสียชีวิตมากกว่านี้ นี่คืออีกมุมมองของทหาร สหรัฐ ฯ ครับ
 
            ปฏิบัติ การในครั้งนี้ ล้มเหลว เพราะไม่ได้วางแผนสำรอง ในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น การปฏิบัติการพิเศษ ที่ประสบความสำเร็จทั่วโลกนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่เข้าปฏิบัติการคือเวลา เมื่อไรก็ตามที่สถานการณ์ผลิกผัน ทำใหเกิดความยืดเยื้อ แล้ว ปฏิบัตการในครั้งนั้นก็จะล้มเหลว เสมอ ครับ เพราะหน่วยที่เข้าปฏิบัตการพิเศษ จะมีศักยภาพสูงสุดในช่วงจำกัด บทเรียนนี้ก็เป็นบทเรียนราคาแพงที่สหรัฐ ฯ ต้องนำมาคิดทบทวน ในการที่จะปฏิบัตการพิเศษต่าง ๆ ทางฝ่ายตรงข้ามต้องพยายามที่จะหาวิธีที่จะลดขีดความสามารถของหน่วยปฏิบัตการ พิเศษ และหันมามองที่ อัฟกานิสถานแล้ว สหรัฐ ฯ ก็คงต้องชั่งใจก่อนที่จะทำอะไร สิ่งหนึ่งที่ผมเองนั้นเคยประสบกับตัวเองนั้น Delta เป็นหน่วยที่มีความสามารถส่วนบุคคลที่สูงมาก และ ทำงานเป็นทีมได้ดีเยี่ยม ผมเองก็เคยมีประสบการณ์ กับ Delta เมื่อปี 34 ต้องยอมรับจริง ๆ ครับ อย่างเดินแผนที่เข็มทิศ นั้นเดินแม่นมาก นับก้าวได้แน่นอนมากขนาดขึ้นเขาลงห้วย และในป่ารกทึบ แต่ส่วนใหญ่จะปฏิบัติกัน ตามสิ่งที่เคยทำมา ถ้าเราลองสมมุติสถานการณ์ที่ประหลาดออกไป เขาเหล่านั้นก็ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไร สำหรับ Task Force 160 หรือ Night Stalkers นั้นผมคิดว่า เป็นหน่วยบินที่สุดยอดจริง ๆ ประเภทบินกลางคืนติดยอดไม้นั้น ผมเองก็เห็นมากับตาว่าเขาทำได้จริง ๆ การบินทางยุทธวิธี ตอนกลางคืน ประกอบกับ Night Vision Goggles ผมคิดว่าหาหน่วยบินที่มีความสามารถเทียบเท่าได้ยากครับ เพราะว่าประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกคงไม่มีงบประมาณมาทุ่มให้กับการฝึกบินได้ขนาดนี้ 

            ก็ นำมาเล่าสู่กันฟังครับ เพราะอย่างน้อยก็จะได้รู้จัก กับหน่วยปฏิบัตการพิเศษ หน่วยหนึ่ง ที่มีทั้ง ประสบความสำเร็จ และ ล้มเหลว ซึ่งเมื่อเทียบกับ SAS ของอังกฤษ แล้ว ผมคิดว่า ผมยกนิ้วให้ กับ SAS มากกว่าครับ ที่ปฏิบัตการพิเศษ แต่ละครับ เทียบจะเรียกได้ว่าสำเร็จ 100 % ไว้ว่าง ๆ จะมาเล่าเรื่องของ SAS ใฟ้ฟังครับ ส่วยผมเองนั้นไม่เคยฝึกกับ SAS ของอังกฤษ แต่เคยฝึกกับ SASR ของออสเตรเลีย ก็มีมาตรฐานไม่แตกต่างกันกับที่อังกฤษ ผมคิดว่า ถ้าเราเน้นอย่างการฝึกอย่าง SAS หรือ SASR แล้ว น่าจะเหมาะกับบ้านเรามากกว่าครับ ...........
19 ม.ค. 55 เวลา 16:17 7,940 6 210
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...