ขยาด! วัยรุ่นอังกฤษกับการกลัวขนมตะปุ่มตะป่ำ

 


          เคยมีความรู้สึกว่า เกลียดและขยาดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งแบบเข้ากระดูกดำกันบ้างไหมครับ เช่น กลัวจิ้งจก ตุ๊กแก กลัวแมลงสาบ หรืออื่น ๆ ที่ไม่น่าชำเลืองมองเลยแม้แต่น้อย ถ้าเป็นแบบนั้นล่ะก็ คุณคงจะเข้าใจถึงความรู้สึกของหญิงสาวจากอังกฤษคนนี้ที่พามาให้รู้จักแน่นอน เพราะเธอมีอาการหวาดกลัวและขยาดกับขนมปังธรรมดา ๆ ที่มีผิวตะปุ่มตะป่ำ เป็นหลุมเป็นบ่อนั่นเอง!!

          นี่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงกับ สเตฟานี่ อินกาเมลส์ วัยรุ่นสาววัย 19 ปี จากเมืองสการ์โบโรห์ ในประเทศอังกฤษ โดยเธอคนนี้มีความกลัวที่อาจจะบอกได้ว่า ค่อนข้างจะแปลกกว่าคนอื่น ๆ เลยก็ว่า เพราะขนมปังธรรมดา ๆ อย่าง "ครัมเพต" (Crumpet) หรือจะเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็นขนมมัฟฟิ้น ซึ่งชาวอังกฤษนิยมทานกันเป็นอาหารเช้านั้น คือสิ่งที่เธอกลัวและขยาดมากที่สุด เพราะบนหน้าขนมปังนั้นมีพื้นผิวที่ขรุขระ ตะปุ่มตะป่ำ ซึ่งถ้าเธอเห็นทีไร เป็นต้องอาเจียนออกมาทุกครั้งเลยทีเดียวเชียว

          สเตฟานี่ เล่าให้ฟังถึงความขยาดของเธอว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอเข็ดขยาดขนมครัมเพต ก็ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่เธออายุได้ 5 ขวบ โดยครั้งนั้นแม่ของเธอทำขนมครัมเพตให้ทานเป็นมื้อเช้า แต่พอเธอเห็นรูปร่างหน้าตาของครัมเพตแล้ว ก็ถึงขั้นที่ว่าร้องกรี้ดเสียงดัง ประหนึ่งว่าเจอผียังไงอย่างงั้นเลยทีเดียว

          และ ที่หนักที่สุดคือเมื่อประมาณ 3 - 4 ปีที่ผ่านมา ด้วยความที่เธอเก็บความลับเรื่องนี้เอาไว้ไม่บอกใคร ก็เลยจำเป็นต้องทานครัมเพตโดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และพอกินไปได้ไม่กี่คำ เธอก็เกิดอาการอาเจียนออกมาทันทื และยังออกอาการรุนแรงถึงขั้นที่ว่าต้องแอดมิตเข้าโรงพยาบาลเลยด้วย

          "ฉันเคยมีเพื่อนที่กลัวแมงมุมนะ แต่ความรู้สึกที่ฉันขยะแขยงครัมเพตนั้นมากกว่าที่เพื่อนฉันกลัวแมงมุมแน่นอน โชคดีมากที่ครอบครัวฉันเข้าใจว่าฉันนั้นไม่ชอบครัมเพต พวกเขาเลยไม่ซื้อหรือทำครัมเพตเข้าบ้านมาให้ฉันเเห็น ถ้าถามว่าทำไม ฉันถึงต้องขยาดครัมเพตมากขนาดนั้น ฉันเองก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร แต่ที่แน่ ๆ คือฉันไม่ขออยู่ใกล้กับขนมครัมเพตแน่นอน" สเตฟานี่ กล่าวเสริม

          นอกจากขนมครัมเพตแล้ว สิ่งอื่น ๆ ที่มีลักษณะเป็นตะปุ่มตะป่ำอย่างเช่น รังผึ้ง เธอก็กลัวและขยาดด้วยเหมือนกัน ทั้งนี้ สเตฟานี่ เคยได้ลองไปค้นหาคำตอบว่าทำไมเธอถึงกลัวขนมครัมเพตในอินเทอร์เน็ตดูแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนสักเท่าไหร่นัก แต่ที่แน่ ๆ เลย คือเธอไม่ใช่คนเดียวที่หวาดกลัวกับเรื่องแบบนี้ เพราะยังมีอีกหลายต่อหลายคนทั่วโลก ที่มีอาการกลัวกับเรื่องที่บางคนมองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระอยู่อีกมากมาย ที่สำคัญคือ มีการบัญญัติอาการของคนที่เป็นแบบนี้เอาไว้ด้วยว่า "Trypophobia"

          ทั้งนี้ คำว่า Trypophobia นั้น เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกคำว่า "Trypo" ซึ่งหมายถึง การเจาะ การกด หรือหลุมและตะปุ่มตะป่ำต่าง ๆ ดังนั้นเมื่อมีการเติมคำว่า "Phobia" ซึ่งหมายถึง อาการกลัว หรือโรคกลัวอะไรสักอย่างต่อท้ายไป ก็เลยได้เป็นความหมายโดยรวมที่ว่า Trypophobia คือโรคหรืออาการของคนที่หวาดกลัวกับใด ๆ ก็ตามที่มีลักษณะเป็นหลุมเป็นบ่อ ตะปุ่มตะป่ำ หรือมีพื้นผิวที่ขรุขระนั่นเอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...