40 ปีไอ้มดแดง

ไอ้มดแดงที่เคยดูตั้งแต่ตอนเด็กๆ มีอายุ 40 ปีแล้ว ฟื้นความหลังหาที่มาของฮีโร่

คาเมนไรเดอร์ หรือมาสก์ไรเดอร์ แปลว่านักซิ่งสวมหน้ากาก เริ่มออกฉายทางโทรทัศน์ในญี่ปุ่นตอนแรกเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2514 มีความยาวทั้งสิ้น 98 ตอน

ความจริง ฮีโร่เหล่านี้ไม่ได้มีที่มาจาก "มด" แต่ที่เมืองไทยเรียกว่า "ไอ้มดแดง" เพราะสถานีโทรทัศน์ของไทยไม่ได้รับรายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้เลย มีเพียงรูปถ่ายมาให้ดู ทีมงานจึงเข้าใจว่า MASKED RIDER 1 เป็นมด จึงใช้ชื่อไทยว่า "ไอ้มดแดง"

เว็บไซต์ atcloud.com บอกที่มาว่าไอ้มดแดงตัวแรก (วี 1) เกิดจากผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นต้องการภาพยนตร์ที่แหวกแนว จึงมอบหมายให้บริษัทโตเอะไปดำเนินการ ซึ่งได้นายโชทาโร่ อิชิโนโมริ มาเป็นผู้ออกแบบฮีโร่ลูกผสมระหว่างคนและเทคโนโลยี โชทาโร่ได้แรงบันดาลใจจากสิ่งที่เด็กญี่ปุ่นชอบมาก คือ แมลง

ฮีโร่ตัวแรกจึงมีหน้าตาคล้ายตั๊กแตน นอกจาก วี 1 ยังมี วี 2 และ วี 8 ซึ่งมีที่มาจากตั๊กแตนเช่นกัน ส่วนตัวอื่นๆ ที่มีที่มาจากแมลง เช่น วี 3 มีต้นแบบจากแมลงปอ วี 7 มาจากด้วง และวี 9 มาจากผึ้ง ส่วน วี 5 มีต้นแบบจากหอยทาก และวี 6 มาจากกิ้งก่า

เนื้อเรื่อง มีกลุ่มองค์กรและเหล่านักวิทยาศาสตร์วางแผนยึดครองโลก ในชื่อองค์กรลับช็อกเกอร์ขึ้นมา มีฐานบัญชาการใหญ่ในญี่ปุ่น และใช้เทคโนโลยีดัดแปลงสิ่งมีชีวิต รวมทั้งมนุษย์ที่มีคุณสมบัติที่สามารถเป็นมนุษย์ดัดแปลงได้

จนพบกับ "ฮอนโก ทาเคชิ" นักเรียนวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโจนันและนักแข่งจักรยานยนต์ ช็อกเกอร์จับตัวทาเคชิมาดัดแปลงให้กลายเป็นคาเมนไรเดอร์ แต่ด๊อกเตอร์มิโดริคาวะ ซึ่งเป็นอาจารย์ของฮอนโก เปลี่ยนใจขณะทำการผ่าตัดสมองของฮอนโก แล้วช่วยให้ฮอนโกรอดพ้นมาได้ในที่สุด พร้อมบอกความสามารถของมนุษย์ดัดแปลงให้ฮอนโกรู้

ฮอนโกจึงตั้งปณิธานว่าจะต้องล้มล้างพวกช็อกเกอร์ให้ได้

วี 1 มีเข็มขัดแปลงร่างเป็นไอ้มดแดงและท่าไม้ตาย คือไรเดอร์คิก ก่อนแปลงร่างจะต้องพูดว่า "ไอ้มดแดง....แปลงร่าง" จนเป็นวลีฮิตติด ปากของเด็กในยุคนั้น พอๆ กับวลีที่ว่า "สู้ต่อไปไอ้มดแดง" และ "สู้เขา ทาเคชิ"

ขณะที่กำลังถ่ายอยู่นั้น นักแสดงวี 1 ขี่มอเตอร์ไซค์อัดเข้ากับเสาไฟฟ้าด้วยความเร็ว 80 ก.ม./ช.ม. กระดูกขาซ้ายแตก ต้องเอาตอนในสต๊อกมาฉาย แต่ก็ยังไม่พอ จึงต้องเปิดตัว คาเมนไรเดอร์ วี 2 ในตอนที่ 14 หลังจากนั้น วี 1 ต้องไปต่อสู้กับช็อกเกอร์ในยุโรปและแอฟริกา และให้วี 2 ขจัดวายร้ายในญี่ปุ่นซึ่งมีศัตรูรายใหม่ คือองค์กรเกลช็อกเกอร์

แม้ฮีโร่ทั้งสองจะปราบเหล่าช็อกเกอร์และเกลช็อกเกอร์ได้แล้ว แต่ก็ยังมีพวกที่รอดพ้นไปได้และไปตั้งองค์กรใหม่ในชื่อ เดสตรอน จึงเป็นหน้าที่ของไอ้มดแดงตัวอื่นๆ ต่อกรต่อไป ซึ่งไอ้มดแดงคลาส สิคมีด้วยกัน 11 ตัว ตั้งแต่วี 1 จนถึงไรเดอร์อาร์เอ็กซ์

นอกจากนี้ ไอ้มดแดงยังเคยมาฝากฝีมือในเมืองไทยด้วย โดยสมโพธิ แสงเดือนฉาย และไชโยภาพยนตร์ สร้างเรื่อง "หนุมานพบ 5 ไอ้มดแดง" ในปี 2518 โดยใช้ตัวละครไอ้มดแดงซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจาก อิชิโนโมริ โชทาโร่ และโตเอ ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ มาร่วมกับหนุมานปราบปีศาจร้าย

#40 #ปีไอ้มดแดง
FREE ME
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
3 พ.ย. 54 เวลา 00:56 8,631 6 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...