DIY เตาแอลกอฮอล์จากกระป๋องน้ำอัดลม

DIY เตาแอลกอฮอล์จากกระป๋องน้ำอัดลม
 

ในยามเกิดภัยพิบัติ สิ่งที่เราต้องกลับไปเรียนรู้ใหม่เลยก็คือ ทำอย่างไรให้เอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ที่ไม่มี น้ำประปา ไฟฟ้า หลักการเดียวกับวิชาลูกเสือหรือไปเดินป่าแบบนั้น  เรื่องจำเป็นอีกอย่างคือการอุ่นอาหาร หรือต้มน้ำ ในเมื่อไม่มีไฟฟ้า ไม่มีแก๊ส แล้วจะทำอย่างไร วันนี้เราจึงมี DIY ง่ายๆเพื่อเอาชีวิตรอดในยามคับขันอีกอย่างมาให้เรียนรู้กันไว้ค่ะ เตรียมตัวไว้ให้พร้อม

 ..เราจะมาดูวิธีทำ เตาจากแอลกอฮอลล์กันค่ะ เป็นแอลกอฮอลล์แบบเดียวกับที่ไว้เช็ดแผลนั่นแหละ เรียกว่าเอ็ททิลแอลลกอฮอลล์ แอลกอฮอลล์มี 2 ชนิด เอททิล กับเมททิล ที่จริงใช้ได้ทั้ง 2 แบบ แต่เราไม่อยากแนะนำให้ใช้เมททิลเพราะมีอันตรายมากกว่า โดนตาแล้วตาบอดได้ ใช้เอททิลปลอดภัยกว่าเก็บไว้ในบ้านก็ไม่มีอันตรายโดนผิวได้ ใช้เช็ดทำความสะอาดได้ด้วย มาเริ่มกันเลยนะคะ

สิ่งที่ต้องการก็มี

1. กระป๋องน้ำอัดลมเปล่า (Aluminium cans)  2 ใบ

2. เส้นใยไฟเบอร์กลาส ที่ใช้ในการยัดตุ๊กตา หรือเฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบัน

3. กรรไกร
4. กระดาษทราย

5. ไม้บรรทัด
7. มีดคมๆ
8. หมุดติดบอร์ด

 ก่อนอื่นคงต้องทำความวะอาดกระป๋อง เทของออกให้หมด

 

เอาปากกาวาดตำแหน่งที่เราจะตัด ให้อยู่สูงจากก้นกระป๋อง 1 นิ้ว

แล้วลงมือตัดเลยค่ะทั้ง 2 กระป๋อง

 

 

หลังจากนั้นก็จะขัดสีออกกระป๋องใบที่จะอยู่ด้านนอก

เราจะทำการแต่งขอบของกระป๋องใบที่จะอยู่ด้านใน เพื่อให้ใบนอกสวมปิดได้ ตามที่เห็นในภาพนะคะ หลังจากนั้น เราก็จะใส่ไฟเบอร์กลาสเข้าไปในกระป๋องใบที่ไม่ได้ขัดสี ตามภาพค่ะ

 

 เสร็จแล้วก็นำเอากระป๋องใบที่ขัดสีไว้สวมทับลงไปค่ะ เอาให้ปิดสนิท แล้วก็เจาะรูโดยรอบ แนะนำว่า 8 รูโดยรอบ และ 1 รูตรงกลางนะคะ เมื่อจะใช้งาน ก็ใส่แอลกอฮอลล์ลงไปในรูตรงกลางค่ะ  วิธีจุดไฟให้จุดไฟโดยอุ่นที่ก้นกระป๋องก่อนแล้วจึงจุดไฟตรงกลาง ก็จะมีเปลวไฟออกมาโดยรอบ เราสามารถเอาแผ่นฟลอยด์มาปิดโดยรอบ เพื่อกันลม และเอาไม้แขวนเสื้อที่เป็นโลหะมาตัด ทำเป็นโครงสำหรับวางภาชนะที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ สามารถอุ่นน้ำขนาด 4 แก้วให้เดือดได้ ภายใน 7-8 นาที ไว้ต้มน้ำสะอาด หรือจะต้มมาม่าก็ได้ เป็นวิชาอยู่รอดในคราวคับขันค่ะ เรียนรู้ไว้ค่ะ

 

1 พ.ย. 54 เวลา 14:30 9,255 13 180
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...