สลดหมา-แมวราคาแพงตายอืดคากรงเกลื่อนหมู่บ้าน เจ้าของทิ้งหนีน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมภาคเหนือ กล่าวถึงการทำงานของมูลนิธิฯและอาสาสมัครจากนานาชาติที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงจากเหตุการณ์น้ำท่วม เป็นสัปดาห์ที่ 5 เริ่มจาก จ.นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา เรื่อยลงมาจนถึงเขต กทม. ปริมณฑล ซึ่งปักหลักช่วยเหลือสัตว์ในพื้นที่บางบัวทอง นนทบุรี รังสิต ลำลูกกา คูคต ปทุมธานี เขตสายไหม และอีกหลายพื้นที่

พบว่ามีเศรษฐีจำนวนมากทิ้งบ้าน และทอดทิ้งสุนัขราคาแพงและสัตว์เลี้ยงของตนเอง เช่น แมว นก กระต่าย อีกัวน่า ไว้ข้างหลัง มีบ้านเป็นจำนวนมากได้ขังสุนัขไว้ในกรง บางตัวจมน้ำตายลอยขึ้นอืด บางตัวเมื่อเห็นเรือเข้าไป ก็ร้องโหยหวนเพื่อขอความช่วยเหลือบางบ้านขังหมาหลายตัวไว้ในกรงและน้ำท่วมจนเกือบมิดกรงสุนัข เหลือช่องอากาศไม่เกินสามนิ้ว และบางตัวว่ายน้ำกระเสือกกระสนวนไปมาอยู่ในกรงเพื่องับอากาศหายใจ เป็นภาพที่น่าหดหู่และสลดใจอย่างมาก

ที่จ.นนทบุรี เขตบางบัวทอง และปทุมธานี ลำลูกกาคลอง พบว่าหมู่บ้านจัดสรรส่วนใหญ่กลายเป็นหมู่บ้านร้างเจ้าของบ้านปิดบ้านหนีน้ำท่วม ทอดทิ้งสัตว์ไว้ข้างหลังโดยได้ขังสัตว์เลี้ยงไว้พร้อมใส่น้ำอาหารทิ้งไว้พอระดับน้ำสูงขึ้นทำให้สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่จมน้ำตายพบแมวหลายตัวถูกขังไว้ในกรงแคบโดยบางตัวได้ตายคากรง

บางตัวป่วยอิดโรยและผอมโซส่วนใหญ่อยู่ในสภาวะขาดสารอาหาร เนื่องจากไม่ได้กินข้าวและถูกขังไว้เป็นเวลานานบางตัวร่างกายเปื้อนไปด้วยอึฉี่ของตัวเอง เจ้าของสัตว์ส่วนใหญ่ที่หนีไปอยู่ต่างจังหวัดและโทรมาขอความช่วยเหลือให้ไปรับสัตว์เลี้ยง

เมื่อทีมงานไปถึงพบว่าสัตว์ตายไปก่อนหน้านั้นแล้วสุนัข เช่น พันธุ์ร็อตไวเลอร์ พันธุ์ไทย บางแก้ว โดเบอร์แมน และเยอรมันเชพเพิร์ด เป็นสุนัขที่ทางทีมงานประสบกับปัญหาเข้าไปช่วยเหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เจ้าของไม่ได้อยู่ด้วย เพราะสุนัขไม่ยอมให้คนแปลกหน้าเข้าใกล้ในขณะนี้อาสาสมัครชาวต่างชาติถูกสุนัขกัดไปแล้ว 6 คน

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีคนรับใช้ในบ้านเศรษฐีคนหนึ่งโทรมาขอความช่วยเหลือให้นำสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน3 ตัว ร็อตไวเลอร์ 2 ตัว พันธุ์ผสมลาบราดอร์อีก 7 ตัว ออกมาจากบ้านโดยอ้างว่าเจ้าของบ้านไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด เมื่อทางทีมงานช่วยนำสุนัขเหล่านั้นออกมาไว้ในรถโมบายคนใช้บ้านหลังดังกล่าวได้หลบหนีไปทิ้งสุนัขไว้ โดยบอกว่าทางเจ้านายไม่อยากให้หมาตายในบ้านและไม่ต้องการสัตว์เหล่านั้นแล้ว อยากเรียกร้องให้เจ้าของสุนัขแสดงความรับผิดชอบด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเพื่อนำสัตว์ออกมาและพบเห็นสุนัขจรจัดต้องการความช่วยเหลือติดต่อสายฮอตไลน์ช่วยเหลือสัตว์ได้ที่หมายเลข 087-1868804 , 085-1613988 และ 087-5776807


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...