แล้วก็ถึงวันปรากฏว่า iPhone 4 ถูกหั่นราคาทิ้งครึ่งหนึ่งเหลือ 99 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,000 บาท

        คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น สนนราคา iPhone ล่าสุด

โบราณว่าเก่าไปใหม่มา แต่ไอโฟนรุ่นเก่าของแอปเปิลยังไม่ไปไหนในวันที่ไอโฟนรุ่นใหม่อย่าง iPhone 4S ถูกเปิดตัว ปรากฏว่า iPhone 4 ถูกหั่นราคาทิ้งครึ่งหนึ่งเหลือ 99 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,000 บาท) ขณะที่รุ่น 3GS ถูกแจกฟรีพร้อมสัญญา 2 ปี ซึ่งแม้ขณะนี้จะจำกัดเฉพาะผู้ใช้งานในสหรัฐฯ แต่ก็มีโอกาสเหมือนกันที่โมเดลนี้จะเกิดขึ้นในประเทศอื่นนอกสหรัฐฯ รวมถึงเมืองไทยบ้านเรา
       
       ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือดีลที่ยั่วใจผู้ใช้สมาร์ทโฟนเครื่องแรกเหลือ เกิน เพราะเห็นได้ชัดว่าการรับไอโฟนฟรีหรือไอโฟนรุ่นที่มีราคาถูกกว่านั้นประหยัด กว่าสมาร์ทโฟนแบล็กเบอรี่หรือวินโดวส์โฟนแบบเห็นๆ ทั้งที่เมื่อรวมราคาแพคเกจค่าบริการข้อมูล ผู้ใช้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนไม่น้อยในทุกเดือน
       
       แต่คำถามคือของฟรีราคาถูกนั้นดีและคุ้มค่าจริงหรือ เพราะ iPhone 4 ซึ่งเพิ่งวางจำหน่ายเพียง 1 ปีและมีสภาพกลางเก่ากลางใหม่เช่นนี้ จะสามารถอัปเกรดเป็นระบบปฏิบัติการ iOS 5 ได้ก็จริง แต่จะไม่สามารถใช้งาน "Siri"
       
       Siri คือซอฟต์แวร์ผู้ช่วยส่วนตัวใหม่ล่าสุดที่แอปเปิลพัฒนามาเพื่อให้แทนที่ ฟังก์ชัน Voice Command ซึ่งไม่ได้รับความนิยมมากนัก จุดเด่นนอกจากจะอยู่ที่สามารถรับคำสั่งเสียงได้ (รองรับเพียงภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมันในขณะนี้) แต่ยังเป็นซอฟต์แวร์ที่จะทำให้ไอโฟนมีความเป็นอัจริยะยิ่งขึ้น ชาวไอโฟนจะสามารถถาม Siri ว่า "Do I need a raincoat today? (วันนี้ต้องใช้เสื้อกันฝนไหม)" Siri ก็จะตอบว่า "It sure looks like rain today. (วันนี้ฝนตกแน่เลย)" ก่อนจะโชว์ข้อมูลพยากรณ์อากาศเพิ่มเติม
       
       Siri สามารถส่งสัญญาณเตือน, อ่านข้อความ, ค้นหาร้านอาหาร และทำการงานอย่างอื่น สามารถคำนวณได้ว่าอีกกี่วันจะถึงคริสต์มาส สามารถเปลี่ยนสกุลเงิน Euro เป็นดอลลาร์ได้ แถมหนุ่มๆยังสามารถสั่งให้ Siri เตือนว่าอย่าลืมโทรศัพท์หาแฟนหลังจากเสร็จงาน (แน่นอนว่า Siri รู้ด้วยว่าแฟนคุณคือใคร)
       
       เท่ากับ iPhone 4S รุ่นใหม่เท่านั้นที่จะสามารถรัน Siri ได้ และ iPhone 4 ก็จะไม่มีคุณสมบัติใหม่อย่างชิป A5 ดูอัลคอร์ซึ่งแอปเปิลนำมาติดใน iPad แล้วแต่พัฒนาให้มีความสามารถในการประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม จนทำให้ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดสามารถสนทนาต่อเนื่อง 8 ชั่วโมงได้บนระบบ 3G ขณะเดียวกันก็ไม่มีกล้องดิจิตอลความละเอียดสูง 8 ล้านพิกเซล รวมถึงการไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลความเร็วสูง 14.4 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งเทียบเท่ากับสมาร์ทโฟนเทคโนโลยี "4G" หลายรุ่นในตลาดขณะนี้
       
       ไม่ใช่เพียงข้อจำกัดทางฮาร์ดแวร์และการลดระดับความจุเครื่องเหลือ 8GB ของ iPhone 4 เท่านั้นที่ทำให้ผู้บริโภคต้องชั่งใจให้ดีก่อนเลือก แต่ iPhone 3GS ที่จะแจกฟรีก็เช่นกัน ผู้ที่คิดจะผูกสัญญาใช้แพคเกจ ข้อมูลนาน 2 ปีเพื่อรับฟรี iPhone 3GS ซึ่งมีอายุมากกว่า 2 ปีนั้นควรรู้ว่า iPhone 3GS สามารถอัปเกรดเป็น iOS 5 ได้ก็จริงแต่จะไม่มีความสามารถเท่า iPhone 4 รวมถึงไม่รองรับ Siri สุดอัจริยะ
       
       อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการลดราคาไอโฟนครั้งนี้ทำให้แอปเปิลมีไลน์สินค้าที่ครอบคลุมตลาดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะนอกจาก iPhone 3GS ที่แจกฟรีและ iPhone 4 ที่ขายในราคาต่ำลง ยังมี iPhone 4S รุ่นล่าสุดที่ความจุ 16GB จะจำหน่ายที่ราคา 199 เหรียญสหรัฐ ขณะที่รุ่น 32GB ราคา 299 เหรียญ และ 64GB ราคา 399 เหรียญ ยกเว้นว่าไอโฟนนั้นยังไม่ครอบคลุมตลาดพรีเพด หรือตลาดบัตรเติมเงินเท่านั้น
       
       ทั้งหมดนี้ต้องยอมรับว่าเป็นการบริหาร"สินค้าตกรุ่น"ที่ชาญฉลาดมากของแอปเปิล แม้ วันหนึ่ง iPhone 3GS ก็จะต้องซ้ำรอย iPhone 3G รวมถึงไอโฟนรุ่นแรกๆที่แอปเปิลจำเป็นต้องหยุดจำหน่ายไปเพราะข้อจำกัดของ ฮาร์ดแวร์ซึ่งไม่รองรับระบบปฏิบัติการ iOS ใหม่ แต่ในนาทีนี้ แอปเปิลยังสามารถทำให้โอเปอเรเตอร์เห็นประโยชน์ของไอโฟนรุ่นเก่าในการขยาย ฐานผู้ใช้แพคเกจข้อมูล แถมยังทำให้ผู้บริโภคลังเลได้อีกว่าควรจะซื้อไอโฟนตกรุ่นหรือสมาร์ทโฟนค่าย คู่แข่ง
       
       อย่างไรก็ตาม ในวันที่แอปเปิลเน้นการจำหน่ายแบบผูกสัญญาเช่นนี้ ล่าสุด แอปเปิลเริ่มเปิดราคาเครื่องเปล่าปลดล็อคที่ไม่ผูกสัญญาใดๆเช่นกัน โดย iPhone 3GS ความจุ 8GB ที่จะได้ฟรีเมื่อสมัครแพคเกจนั้นจะวางขายในราคา 375 เหรียญหากไม่ผูกสัญญา (ประมาณ 11,300 บาท) โดยจะเริ่มวางขายในเว็บไซต์แอปเปิลวันที่ 14 ตุลาคมนี้
       
       ส่วน iPhone 4 รุ่น 8GB ที่จะเหลือเพียง 99 เหรียญเมื่อซื้อพร้อมสัญญาใช้บริการ 2 ปีทั้งสีขาวและดำ จะจำหน่ายที่ราคา 549 เหรียญ (ราว 16,500 บาท) กำหนดจำหน่ายคือวันที่ 14 ตุลาคมเช่นเดียวกับ 3GS ซึ่ง iPhone 4 รุ่นที่ผูกและไม่ผูกสัญญาก็จะวางจำหน่ายในวันเดียวกัน
       
       ส่วน iPhone 4S รุ่นใหม่ที่ไม่ผูกสัญญานั้น รุ่น 16GB จำหน่ายที่ 649 เหรียญ (ราว 19,500 บาท) รุ่น 32GB ราคา 749 เหรียญ (ราว 22,500 บาท) และรุ่น 64GB ราคา 850 เหรียญ (ราว 25,500 บาท)
       
       ..เปิดราคาพร้อมกำหนดขายแบบนี้ มีหวังผู้ค้าตู้เครื่องหิ้วในไทยเซ็งไปเป็นแถว..
       
       *****คลิกอ่านข่าว"เปิดแล้ว iPhone 4S สเปกใหม่ ทรงเดิม เคาะราคาเริ่มต้น 199 เหรียญฯ"เพื่อข้อมูลรายละเอียด iPhone 4S เพิ่มเติม*****

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...