เปิดตัว ‘จ่าเฉยอัจฉริยะ’ ติดกล้องที่ตาซ้าย-มีเรดาร์ที่หน้าอก

ที่กองบังคับการตำรวจาจรกลาง พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น.

พร้อม ด้วยพล.ต.ต.อุมัยวรรณ แก้วสอาด ผบก.จร. ผศ.ดร.มงคล เอกปัญญาพงศ์ จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย นายอนุชิต วาณิชย์เสริมกุล จากบริษัทเมเจอร์เน็ทเวิร์ค จำกัด ตัวแทนจาก สวทช. และบริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด ได้ร่วมกันเปิดตัว “หุ่นจ่าเฉยอัจฉริยะ” โดยใช้ชื่อโครงการตรวจจับการกระทำผิดกฎจราจรโดยอัตโนมัติ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

 พล.ต.ต.ภาณุ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ที่มีผู้สนับสนุนสร้างจ่าเฉยตั้งตามจุดต่างๆ เพื่อแบ่งเบาภาระตำรวจจราจรเวลาพักเวร
 
ซึ่ง ช่วยให้คนที่ขับขี่รถบนท้องถนนได้ระมัดระวังมากขึ้น ไม่กล้าทำผิดกฎจราจร ต่อจากนี้ไปจ่าเฉยจะไม่เฉยอีกต่อไปแล้ว แต่จะเป็นจ่าเฉยอัจฉริยะ ด้วยการนำกล้องวีดีโอ กับกล้องตรวจจับความเร็วมาติดตั้งที่จ่าเฉย เพื่อตรวจจับการขับขี่ผิดกฎจราจร ซึ่งมี สวทช.เป็นผู้ให้ทุนในการผลิต ความคาดหวังจากจ่าเฉยอัจฉริยะก็เพื่อจะลดการทำผิดกฎจราจร โดย การตั้งจ่าเฉยอัจฉริยะจะทำนำร่องก่อน 13 จุด ตามที่มีการร้องเรียนเรื่องการจราจรและตามจุดเสียงอุบัติเหตุตามแยก คอสะพาน และบริเวณเส้นทึบ ซึ่งน่าจะใช้ได้ผลดีเหมือนกับเรดไรท์ ซึ่งมื่อใครฝ่าไฟแดงกล้องก็จะจับภาพเลขทะเบียนรถและส่งใบสั่งไปถึงบ้าน ทำให้การฝ่าฝืนไฟลงลดลงอย่างเห็นได้ชัด และการทำงานของจ่าเฉยอัจฉริยะก็เช่นเดียวกับ ไม่ว่าจะเรื่องตรวจจับความเร็ว การขับเบียดเส้นทึบ เบียดคอสะพาน และการทำผิดกฎจราจรในรูปแบบต่างๆ

 โดยการทำงานของของ “จ่าเฉยอัจฉริยะ”จะมีการติดตตั้งกล้องจำนวน 2 ตัว โดยตัวแรก ที่บริเวณลูกตาทางด้านซ้าย จะติดกล้องความละเอียดสูง

  สามารถที่จะปรับได้ตามต้องการ ส่วนตัวที่ 2 จะติดกล้องปืนเรดาร์จับความเร็วที่บริเวณหน้าอก และสื่อสารแบบไร้สายสามารถส่งสัญญาณภาพในรัศมี 2-5 กิโลเมตร โดยจะส่งเข้าโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ต ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำจุดต่างๆ หรือจะส่งมายังบก.จร.ก็ได้ แล้วแต่จะมีการกำหนด ส่วนการทำงานของจ่าเฉย อัจฉริยะ จะทำงานในตอนเช้าและออกเวรในตอนเย็น จากนั้นจะให้ทางเจ้าหน้าที่ นำไปเก็บรักษา ไว้ เนื่องจาก ราคาสูงถึง 1แสนบาท และมีการผลิตมาแล้วจำนวน 4ตัว และจะนำมาทดลองใช้ในเร็ววันนี้

 

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

#จ่าเฉย
xkolalax
เด็กกองถ่าย
สมาชิก VIP
30 ก.ย. 54 เวลา 16:04 5,792 19 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...