เสื้อผ้าแบรนด์เนม14ยี่ห้อดังมีสารอันตราย

 

 

 

 

 

เสื้อผ้าแบรนด์เนม14ยี่ห้อดังมีสารอันตราย

 

 

กรีนพีซ เผยเสื้อผ้า 14 ยี่ห้อดังมีสารอันตรายปนเปื้อน มีผลเสียต่อร่างกาย จี้หน่วยงานตรวจสอบด่วน

เมื่อวันนี้ (23 ส.ค.)  นายพลาย ภิรมย์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านสารพิษ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า กรีนพีซสากลได้ส่งตัวอย่างเสื้อผ้า 78 ตัวอย่างเข้าห้องทดลองอิสระ เพื่อตรวจหาสารโนนิลฟีนอลอีทอกซิเลท  (nonylphenol ethoxylates หรือ NPEs)  โดยสารชนิดนี้ เป็นสารพิษที่ตกค้างยาวนานในห่วงโซ่อาหาร มีคุณสมบัติรบกวนกลไกการทำงานของฮอร์โมน  แม้ว่าจะมีการบำบัดน้ำเสียแล้วก็ตาม สารโนนิลฟีนอลอีทอกซิเลทสามารถแตกตัวเป็นสารโนนิลฟีนอล (Nonylphenol หรือ NP)  ซึ่งเป็นอันตรายได้   
นายพลาย กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีเสื้อผ้าแบรนด์เนม 14 ยี่ห้อดัง ที่พบสารโนนิลฟีนอลอีทอกซิเลท ในระดับที่สูงกว่าระดับที่สามารถตรวจวัดได้คือ 1 มิลลิกรัม NPEs/ กิโลกรัมของตัวอย่าง การที่เสื้อผ้าเหล่านี้มีส่วนประกอบของสารเคมีอันตราย เมื่อเราซักหรือล้าง สารเคมีอันตรายก็จะออกมากับน้ำและในที่สุดจะปนเปื้อนแหล่งน้ำของเรา และประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตเสื้อผ้าที่สำคัญของโลก ขณะเดียวกันก็เป็นตลาดผู้บริโภคที่สำคัญ ดังนั้นแม่น้ำของเราก็ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเป็นที่รองรับสารเคมี อันตรายจากอุตสาหกรรมฟอกย้อมได้ตั้งแต่จากโรงงานผลิตที่ปล่อยน้ำเสีย จนถึงน้ำทิ้งจากบ้านเรือนที่เราซักเสื้อผ้าเหล่านี้

เมื่อถามว่า เคยมีรายงานการปนเปื้อนสารชนิดนี้ในแหล่งน้ำในประเทศไทยหรือไม่ นายพลาย กล่าวว่า กรีนพีซเคยไปเก็บตัวอย่างน้ำจากแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้กับโรงงานฟอกย้อม ที่คลองสำโรง จ.สมุทรปราการ พบว่ามีการปนเปื้อนของ สารโนนิลฟีนอลหรือ NP ในปริมาณที่น่าเป็นกังวล โดยสารเคมีตัวนี้ จะเข้าไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการพัฒนาของร่างกาย โดยเฉพาะฮอร์โมนด้านเพศ ในการทดลองพบว่า หากมีสารเคมีชนิดนี้ปนเปื้อนอยู่ในน้ำสูงจะทำให้ปลาแปลงเพศมาเป็นตัวเมียเกือบทั้งหมด จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรมควบคุมมลพิษ เข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...