10 เทคโนโลยี โลกตะลึง !!

 

 

 

 

10 เทคโนโลยี โลกตะลึง !!

 

ใครจะเชื่อว่านกเหล็กลำใหญ่มหึมาที่หนักแสนหนักจะเหาะเหินโจนทะยาน บรรทุกผู้คนบินข้ามทวีปไปได้ไกลแสนไกล ใครจะคิดวันหนึ่งมนุษย์ตัวเล็กจะขึ้นไปเดินเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ที่อยู่ไกลโพ้นได้ จินตนาการ ในอดีตเกิดขึ้นจริงมาแล้วนับไม่ถ้วน คำว่าเป็นไปไม่ได้ดูจะไม่สอดคล้องกับความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีในโลกปัจจุบันสักเท่าไร เพราะอะไรต่อมิอะไรที่คิดว่า น่าจะอยู่ได้แค่ในยามหลับ กลับเป็นฝันที่เป็นจริงมาแล้วนักต่อนัก เราได้ประมวลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 10 อย่างที่กำลัง
จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตมนุษย์ในอนาคตไว้ดังต่อไปนี้

 

1. ไฮโดรเจน
การบริโภคน้ำมันจำนวนมหาศาลในปัจจุบันของคนทั่วโลกทำให้ "น้ำมัน" กลายเป็น เชื้อ เพลิงที่มีความต้องการสูงและเดินเข้าสู่ช่วงขาดแคลนเข้าขั้นวิกฤตในอีกไม่ช้าไม่นานนี้อย่างแน่นอน หลายฝ่ายจึงหาทางออกด้วยการหาพลังงานทดแทนและหนึ่งในนั้น คือ การใช้ประโยชน์จาก "น้ำ" โดยอาศัยกระบวนการเผาไหม้เพื่อนำก็าซไฮโดรเจนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่าง ไรก็ตาม การเก็บไฮโดรเจนยังมี อุปสรรคอยู่มาก เนื่องจากความหนาแน่นของไฮโดรเจนต่ำมากและสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์หรือส่วนประกอบอื่นได้เพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น ดังนั้นจึงอาจต้องอาศัยเวลาในการพัฒนาหากจะเข้ามาแทนที่ "น้ำมัน" ได้ แต่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

 

2. การบำบัดโรค
การโคลนนิ่งในอนาคต จะทำเพื่อใช้ประโยชน์ในการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะหรือ เปลี่ยนเนื้อเยื่อ โดยเลี้ยงอวัยวะนั้นให้เติบโตบนภาชนะใดภาชนะหนึ่งด้วยการอาศัยเซลล์ต้น กำเนิดซึ่งทำให้ร่างกายผู้เป็นเจ้าของสามารถยอมรับเนื้อเยื่อได้ง่าย มิใช่เป็นการ "โคลนนิ่ง" เพื่อเพิ่มสิ่งมีชีวิตเหมือนแกะดอลลี่แต่อย่างใด ดังนั้นต่อไปหากมนุษย์ต้องเผชิญกับก้อนมะเร็งหรือมีอวัยวะที่ได้รับความเสีย หายก็จะถูกแทนที่ด้วยอวัยวะใหม่จากการ
โคลนนิ่งดังกล่าว

 

 

3. คอมพิวเตอร์
ตามกฎของ "กอร์ดอน มัวร์" ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท "อินเทล" เคยบอกเป็นนัยว่า ประสิทธิภาพของแะขยายเพิ่มเป็นสองเท่าทุกๆ ปี ผู้เชี่ยวชาญในวงการคอมพิวเตอร์ก็ให้ความเห็นในทำนองเดียวกันว่าอย่างน้อย สุดในอีก 2 ทศวรรษต่อจากนี้ อุปสรรคที่จะมีผลต่อการผลิตชิปจะถูกกำจัดออกไปและกฎที่มัวร์ตั้งไว้จะบรรลุ ผล โดยอุตสาหกรรมผลิตชิปที่มีความล้ำหน้ามากขึ้นจะเป็นผู้ทำลายอุปสรรคนั้น

 

 

4. เดสก์ทอป 3-D พรินติ้ง
แทนที่จะเดินไปตามร้านค้า เพื่อค้นหาบัดเจ็ตใหม่ๆ ต่อไปเราจะสามารถออกแบบสิ่งที่ต้องการ และสร้างผลงานผ่านเดสก์ทอป 3-D
พรินติ้ง ไม่ว่าจะเป็นของเล่น อุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว ของตกแต่งบ้าน เพื่อนำเสนอผลงานหรือจำหน่ายได้

 

 

5. การประมวลผลของอุปกรณ์โดยอาศัย โลเกชั่น
แทนที่จะ ต้องคลิกตามไอคอน หรือใช้บราวเซอร์ค้นหาตามหน้าจอเหมือนในปัจุจบัน ต่อไปเมื่อเดินผ่านตามสถานที่ต่างๆ จะมีปรากฏภาพ 3 มิติที่อุปกรณ์สื่อสารโดยอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถคลิกตรงภาพสถานที่นั้นๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อรับข้อมูลข่าวสาร
 หรือลิงก์เข้าสู่เว็บไซต์เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ ได้ทันที เช่นเดียวกับเซิร์ฟเวอร์ที่มี เป็นแหล่งรวบรวมของ อินเทอร์เน็ตแอดเดรสต่อไปอาจมีการพัฒนาสามารถใช้ทำงานร่วมกันกับระบบทางภูมิศาสตร์ได้

 

 

6. โซล่าเซล
แผ่นโซลาร์เซลล์ใน ปัจุจบันที่ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า จากเดิมที่เคยมีราคาแพงแสนแพง มีแนวโน้มว่า
จะลดราคาลงมาก มีมาตรฐานมากขึ้นและสามารถสร้างพลังงานเพิ่มขึ้นได้ถึง 3 เท่า โดยแนวโน้มการก่อสร้างที่พักอาศัยใหม่ๆ จะหันมานิยมใช้ โซลาร์เซลล์เป็นวัสดุสำคัญในการผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วย


7. หุ่นยนต์เคลื่อนที่
ว่ากันว่า "เจ้าหุ่นยนต์" ที่มีความสามารถพิเศษหลายด้าน ซึ่งบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำกำลังคิดค้นและพัฒนาขีดความสามารถกันอย่างขะมักเขม้นต่อไปจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์มากขึ้น เช่น เข้ามาทำงานในบริเวณเสี่ยงภัยหรือชนบทห่างไกล มีการนำไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ จนเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางขึ้น รวมถึงเข้ามาแทนที่งานบ้านประจำวันที่น่าเบื่อของมนุษย์ด้วย

 

 

8. การแพร่กระจายของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย
เทคโนโลยี การสื่อสารไร้สายทั้งไวแมกซ์, 3G, 4G หรือใดๆ ก็ตาม เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การแพร่หลายของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายเพิ่มมาก ขึ้นทุกแห่ง ทุกที่ ทุกเวลา และเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันที่จำเป็นสำหรับมุนษย์ในการติดต่อ สื่อสาร รวมถึงการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ข้ามไปมา เช่น การพัฒนาให้โทรศัพท์มือถือตรวจระบบป้องกันขโมยที่บ้านได้ เป็นต้น

 

 

9. สเต็มเซลล์ หรือยีนบำบัด
เนื่อง จากโรคที่พบในปัจจุบันส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับยีนที่ฝังอยู่ในระบบพันธุกรรม ของมนุษย์ ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงกำลังขะมักเขม้นคิดค้นกระบวนการเพื่อเปลี่ยนแปลง สภาพยีนดังกล่าว พร้อมกับพลิกแพลงเซลล์ผิดปกติให้สามารถเติบโตตามทางที่ถูกต้อง หรือแก้ไขโรคต่างๆ
ภายในยีน ไม่แน่ว่าต่อไปในอนาคตโรคที่ติดตัวมาแต่กำเนิดอาจถูกรักษาให้หายขาดได้

 

 

10. ห้องสมุดดิจิทัล
ต้อง ยอมรับว่าคำว่า "ดิจิทัล" และความเป็น "ดิจิทัล" ทุกวันนี้ส่งผลต่อชีวิตและการทำงานของมนุษย์อย่างรวดเร็วและมากขึ้นทุกขณะ มีปรากฏให้เห็นตามสถานที่ต่างๆ จนถือเป็นเรื่องปกติ ตั้งแต่การเรียนการสอนออนไลน์, การค้นคว้าหาข้อมูล, หนังสือหนังหาและอีกสารพัน
 มีเว็บไซต์จำนวนมหาศาลไว้ให้ค้นคว้าตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงเสมือนห้องสมุดขนาด ใหญ่ที่ไม่เคยหลับใหล อาทิ กูเกิล วิกิพีเดีย หรือแม้แต่การถามตอบปัญหาต่างๆ แบบสดๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

 

 

 

       5. การประมวลผลของอุปกรณ์โดยอาศัย โลเกชั่น
แทนที่จะ ต้องคลิกตามไอคอน หรือใช้บราวเซอร์ค้นหาตามหน้าจอเหมือนในปัจุจบัน ต่อไปเมื่อเดินผ่านตามสถานที่ต่างๆ
จะมีปรากฏภาพ 3 มิติที่อุปกรณ์สื่อสารโดยอัตโนมัติ ทำ

17 ส.ค. 54 เวลา 18:25 16,646 22 400
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...