ต่างประเทศเขาเเบ่งทหารเป็นกี่ประเภท ไปดูกัน

 



Home Guard
ทหารชาวนาของรัสเซีย ซึ่งมีเพียงไม้แหลมเป็นอาวุธ แต่พวกเขาชำนาญการรบแบบกองโจรมาก 


National Guard
เป็นทหารราบพื้นฐานของชาวฝรั่งเศส โดยคัดเลือกมาจากเด็กหนุ่มอายุ18-25 แต่ในบางรายก็รับเด็กอายุ 15ด้วย ช่วงสงครามกลางเมือง และรัฐบาลดิเรกตัวร์ของฝรั่งเศสปกครองประเทศ พวกเขาเองก็เป็นผู้สนับสนุน 

ปัจจุบัน ถือว่าเป็นหน้าที่ของชาวฝรั่งเศส ที่ต้องเป็น National Guard เมื่อถูกเกณฑ์



Musketeer 
ทหารราบของปรัสเซียและรัสเซียรวมทั้งอังกฤษ ด้วยความเชียวชาญการรุกรบทางดาบปลายปืน และขณะเดียวกันพวกเขาก็เป็นทหารที่มีความกล้าในตัวของพวกเขาเอง รัสเซียและอังกฤษถือว่า ทหารชนิดนี้ส่วนใหญ่เป็นทหารอาชีพ ไม่ใช่ทหารเกณฑ์  แต่ของอังกฤษจะเรียกพวกนี้ว่า"พวกเสื้อแดง" เพราะพวกเขาจะใส่เสื้อสีแดง และระเบียบวินัยเด็ดขาด แต่ขณะเดียวกัน ปรัสเซียถือว่าพวกนี้เป็นทหารเกณฑ์จากชาวบ้านธรรมดา จึงไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก
 


Fusilier
ทหารราบชั้นธรรมดาของฝรั่งเศส ออสเตรีย สวีเดน ที่ชำนาญการใช้ดาบปลายปืนอย่างยอดเยี่ยม และทหารชนิดนี้สามารถยืนหยัดต้านทัพม้าแทบทุกชนิดได้อย่างไม่ยากเย็น





Voltiger
พลแม่นปืนของฝรั่งเศส อนุภาพการยิงรุนแรงกว่าทหารราบธรรมดามาก แต่ไม่นิยมใช้ดาบปลายปืนเพราะเนื่องจากเป็นหน่วยสนับสนุน


highlander
พลแม่นปืนฝ่ายอังกฤษ-สก็อตแลนด์ ที่มีเอกลักษณ์คือสวมกระโปรงลายสก็อต มักโดนล้อเลียนว่า "หญิงสาวจากนรก" 


Grenadier
ยอดทหารราบที่ได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมที่สุด ด้วยการเป็นทหารรักษาพระองค์ ดาบปลายปืนอันคมกริบราวใบมีดโกน และความชำนาญทั้งระยะใกล้และระยะไกล แต่ทหารยามที่ยอมรับว่าเก่งที่สุดคือ ของฝรั่งเศส ที่มีชื่อเรียกกันเล่นๆว่า"กองทัพกระดูกเหล็ก" ส่วนในอังกฤษจะเรียกกันง่ายๆว่า ทหารยาม ปัจจุบันในฝรั่งเศสไม่มีแล้ว แต่ไปอยู่ในอังกฤษ เป็นทหารเฝ้าพระราชวังของพระราชินี(ของประเทศอื่นก็มี แต่ไม่มีใครเค้าใส่หมวกทรงสูงกันแล้ว )

 


Russia Life Guard
ทหารราชองครักษ์ของรัสเซียที่เกิดจากสังคมชั้นสูงในราชสำนัก เป็นทหารที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้องครักษ์ของนโปเลียนเลยทีเดียว
ปัจจุบันก็ยังมีอยู่



Mounted Cuirassier
สุดยอดทหารม้าที่แกร่งที่สุดในยุโรป ทหารม้าชนิดนี้ไม่เป็นรองใครเลยแม้แต่Cossack ด้วยเพราะเกราะหนักอันแข็งแกร่ง และพละกำลังม้าที่โจมตีอย่างรุนแรง ทำให้ยุโรป ขยาดเมื่อเจอกับทหารม้าชนิดนี้ (ของฝรั่งเศสเท่านั้นนะ ) ทหารชนิดนี้มีประจำการอยู่ทุกประเทศ แต่ว่าของฝรั่งเศสจะแข็งแกร่งที่สุด ปัจจุบัน สาธารณรัฐฝรั่งเศสให้เป็นทหารกองเกียรติยศสำหรับงานพิธีต่างๆ
 

Mounted Dragoon                                                                                                                                                 ทหารม้าหนักพื้นฐานของทุกประเทศ แต่ที่มีชื่อเสียงกลับเป็นของประเทศออสเตรีย ชื่อเล่นของทหารม้าชนิดนี้ในออสเตรียคือ"อัศวินในชุดขาว" ด้วยพละกำลังของม้าหนัก ทำให้ทหารม้าชนิดนี้เป็นที่ขยาดพอสมควร ปัจจุบันเป็นกองทหารเกียรติยศของทุกประเทศ



Mounted Light Dragoon
แต่บางประเทศ อาทิ อังกฤษ ออสเตรีย จะมีทหารม้าทีเรียกกันว่า "ทหารม้าดรากูลเบา" เพื่อใช้แทนMounted Chasseur เพราะว่าหาปืนยาวคาบศิลาขนาดสั้นได้ยาก แต่ก็ทำลายทัพหน้าข้าศึกได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้ทหารม้าชนิดใดเลย ปัจจุบันเป็นทหารม้ายามแห่งสหราชอาณาจักร ทำหน้าที่ยืนยามที่พระราชวังบักกิ๊งแฮม

Mounted Uhlan                                                                                                                                                      ทหารม้าหอกเยอรมันอันลือลั่น มีประจำการที่ฝรั่งเศส ออสเตรีย รัสเซีย โปแลนดิ แต่กลับไม่มีประจำการในเยอรมันเอง(งงมะ) ทหารม้าชนิดนี้ส่วนใหญ่ทำหน้าที่รักษาพระองค์ หรือรักษากองปืนใหญ่และเสบียงมากกว่าออกรบ แต่มีบันทึกที่น่าเศร้าว่า กองทหารของโปแลนด์ชนิดนี้ได้รบในสงครามโลกครั้งที่2 โดยได้เข้าจู่โจมรถถังเยอรมันหุ้มเกราะ  และในบันทึกเขียนไว้ว่า     "ภายในไม่กี่นาที กองทหารทั้งกองทัพก็ล้มด้าวดิ้นลงในกองควัน เสียงครวญครางดังระงม ตับไตใส้พุงเกลื่อนกลาด"ในปัจจุบันเองทหารม้าชนิดนี้เป็นกองเกียรติยศของเยอรมัน



Mounted Hussars
กองทหารม้าสามแขนที่มีประจำทุกประเทศ(จริงไม่ได้มีสามแขนหรอก แต่ว่าเสื้อคลุมมันดันมีสามแขนซะงั้น) ปืนส่วนตัวของทหารม้าชนิดนี้ก็ต่างจากทหารม้าชนิดอื่นๆ เพราะเป็นปืนปากแตร ทำให้กระสุนกระจาย แต่ว่ากองทหารม้าฮุส์ซาร์กลับมีชื่อเสียงในการรบระยะประชิดมากกว่า และเป็นกองทหารม้าที่นับได้ว่า ยอดเยี่ยม ของฝรั่งเศส
 



Mounted Grenadier
สุดยอดทหารม้าที่ยอดเยี่ยมของโลก ทหารม้ารักษาพระองค์ที่มีประจำอยู่ในทุกประเทศ ด้วยพละกำลังม้าอันรุนแรงและความสามารถในการรบของทหารม้ารักษาพระองค์ ทำให้เมื่อก้าวเข้าสู่สมรภูมิ จะทำให้ทหารม้าชนิดนี้เป็นที่หนึ่ง ในสมรภูมิเสมอๆ  ในปัจจุบันเป็นกองทหารเกียรติยศของทุกประเทศ
 



Mounted Chasseur
ทหารม้าพื้นฐานที่มีแทบทุกประเทศ ยกเว้นออสเตรียและอังกฤษที่ใช้ Mounted Ligth Dragoon เป็นทหารม้าแนวหน้าที่ทำลายทัพข้าศึกได้เป็นอย่างดี
 



Chasseur
ทหารพรานที่สามารถเดินเข้าไปในป่าเพื่อสืบหาข้อมูล รวมทั้งเป็นสายลับที่ยอดเยี่ยม แต่มีข้อเสียคือพวกเขาใช้กระสุนปืนเปลืองมาก และยกย่องว่าเป็นกองทหารสัมภาระเบาที่เคลื่อนที่ไวมาก
 



Mounted Carabineer 
ทหารม้าเกราะทองที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก มีสองชาติเท่านั้น คือรัสเซียกับฝรั่งเศสเท่านั้น การโจมตีที่เหนือชั้นของทหารม้าชนิดนี้อาจทำให้กระบวนทัพแตกได้ในครั้งเดียว  ด้วยทหารม้าชนิดนี้เป็นชนิดแรกที่ใช้ปืนวินเชสเตอร์ ทำให้ระยะการทำลายล้างนั้นเพิ่มขึ่นเท่าตัว
ปัจจุบันนี้ก็มีประจำการบ้างในรัสเซีย ส่วนในฝรั่งเศสให้เป็นทหารกองเกียรติยศคู่กับMounted Cuirassier




Black Sea Cossack
ทหารม้าทะเลดำที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก และในปัจจุบันก็มีประจำการอยู่ถึง 100,000 นาย ทหารม้าชนิดนี้เป็นทหารม้าที่คงไปด้วยระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด แถมการฝึกเพื่อเข้าประจำการอย่างโหด ทำให้พวกเขานั้นเป็นทหารที่แข็งแกร่ง ยากที่กองทหารในจะต่อกร เพราะขนาดกองพันรถถังหุ้มเกราะเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่2ยังพ่ายยับมาแล้วเลย - -



Don Cossack
ทหารม้าที่เห็นได้ทั่วไปในเขตชนบทของรัสเซีย ด้วยความที่ไม่รู้หนังสือ ขี้เมา ติดการพนัน แต่คุณสมบัติส่วนตัวของทหารชนิดนี้คือความกล้าหาญและเสียสละ ในปัจจุบันก็หาดูได้ในเขตชนบท
 



Mounted Guard
ทหารม้าชั้นยอดของฝ่ายปรัสเซียเยอรมัน(แต่ปัจจุบันไปเป็นของอังกฤษซะงั้น-) ด้วยความที่กล้าหาญและว่องไว ทหารม้าชนิดนี้เป็นทหารรักษาพระองค์ที่เฟรชดอริก วิลเลี่ยมที่3 ให้ความไว้วางใจอย่างสูง ปัจจุบันหาดูได้ที่อังกฤษครับ - -
 

 



Connonneer
ทหารประจำปืนใหญ่ ส่วนใหญ่มักจะมี 4 นาย คือ เติมกระสุน 2 นาย ยืนด้านปากกระบอก และนายทหารจุด 1 นาย นายทหารสั่ง 1 นาย จะยืนด้านท้ายกระบอก ส่วนใหญ่มักจะวิ่งหนี ไม่ค่อยสู้ เพราะว่าไม่มีอาวุธประจำกาย


นายทหารม้า
เป็นยศร้อยเอก ยกเว้นบางกอง อย่าง Mounted Carabineer  จะใช้พันเอก ประจำกองทหารด้วยการถือธงทัพ 


พลเชิญธง
ยศร้อยโท อัญเชิญธงที่กษัตริย์หรือจักรพรรดิประทานให้ประจำกองพัน การแต่งกายก็มักจะคล้ายกับทหารในกองพันที่ตนเองประจำการ



พลกลอง
ยศร้อยตรี เป็นพลที่ใช้สำหรับการเดินทัพ จะตีเป็นเพลงประจำชาติ หรือเพลางมาร์ท แล้วแต่สถานการณ์ แล้วก็เป็นสัญญานการบุก
เว้นแต่ของอังกฤษ ที่ใช้ปี่สก็อตแทนกลอง



Officer
นายทหารยศร้อยเอก-พันเอก รับคำสั่งจากผู้บัญชาการโดยตรง และเป็นหัวหน้าของกองพันทหารทุกชนิด หากว่าเสียชีวิตไป จะต้องหาคนมาแทนที่ทันที หากปล่อยว่างไว้ทหารในกองพันอาจแตกแยกกันได้โดยง่าย
 

2 ส.ค. 54 เวลา 10:56 12,271 15 190
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...