มาชูพิชชู แผ่นดินสวรรค์ที่สาบสูญของชาวอินคา

เมื่อคราวก่อนได้แนะนำสถานที่ที่เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ ซึ่งประกาศไปเมื่อวันที่ 7 เดือน 7 ค.ศ. 2007 ไปแล้วที่หนึ่งคือพีระมิดชิเชนอิทซ่าในประเทศเม็กซิโก วันนี้มาชมสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่อีกแห่งกันนะครับ

 

บนยอดเขาสูงในเขตประเทศเปรู ในทวีปอเมริกาใต้ มีอาณาจักรโบราณที่ซุกซ่อนตัวจากโลกภายนอกเป็นเวลาหลายร้อยปี จนเพิ่งได้ถูกค้นพบเมื่อประมาณ 100 ปีที่ผ่านมานี่เอง อาณาจักรแห่งนี้คือมาชู พิชชู (Machu Picchu) ของพวกชนเผ่าอินคาที่สร้างเมือง ณ ที่แห่งนี้เมื่อประมาณ 500 กว่าปีมาแล้ว

 

สถานที่แห่งนี้มีชื่อเสียงโด่งดังจากงานสถาปัตยกรรมที่อยู่บนยอดเขาสูงเสียด ฟ้าและยังผสมผสานเข้ากับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่และงดงามได้อย่างกลมกลืน 

 

พวกชาวเผ่าอินคาได้สร้างมาชูพิชชูสร้างขึ้นราวปี ค.ศ.1460-1470  บนเทือกเขาแอนดิสสูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,350 เมตรเหนือผืนป่าอเมซอน มีทำเลที่ดีในการป้องกันข้าศึกเป็นอย่างดี มีป้อมปราการเป็นชั้นๆ  มีส่วนที่ทำการกสิกรรม บ้านเรือน ตลาดร้านค้า และศาสนสถาน ประกอบด้วยอาคารรวม 200 หลัง ซึ่งแสดงถึงความสามารถด้านการก่อสร้างเป็นอย่างดี



 

นอกจากนี้การก่อสร้างมาชูพิชชูยังแสดงถึงอัจฉริยภาพของชาวอินคาในการสร้างระบบชลประทานเพื่อทำการเกษตรทั้งที่อยู่บนยอดเขาสูง มีการทำการเกษตรกรรมแบบขั้นบันไดตามไหล่เขา เพาะปลูกข้าวโพดและมันฝรั่ง



 

ในยุคนั้นมีผู้อยู่อาศัยราว 1,200 คน จากการขุดค้นพบซากมัมมี่พบว่าส่วนใหญ่เป็นหญิงถึงประมาณ 80% ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นเทพีพรหมจารีสำหรับสุริยเทพ ส่วนที่เหลือจะเป็นพระและเด็ก ชาวอินคาไม่รู้จักการใช้ล้อเลื่อน ดังนั้นวิธีการขนหินที่มีขนาดใหญ่จำนวนมากมาทำการก่อสร้างจึงยังคงเป็น ปริศนามาจนทุกวันนี้


 

คนทั่วไปมักสับสนระหว่างชนพื้นเมืองเผ่ามายากับเผ่าอินคา พวกมายาอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือตอนกลาง แถบประเทศเม็กซิโก กัวเตมาลา ฮอนดูรัส ขณะที่พวกอินคาอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ชาวอินคาไม่เคยสร้างพีระมิด ผิดกับพวกมายาที่นิยมสร้างพีระมิด ฉะนั้นจึงไม่พบพีระมิดในทวีปอเมริกาใต้




หลังจากที่พวกอินคาสร้างและอาศัยอยู่ในมาชูพิชชู เพียงไม่นาน นครนี้ก็กลายเป็นเมืองร้างปราศจากผู้คนเป็นเวลากว่า 300-400 ปี กลายเป็นเมืองที่สูญหายเหลือแต่เพียงเรื่องเล่าในตำนานปรับปราเท่านั้น

 

เมื่อชาวสเปนเข้ามาปกครองเปรูเป็นอาณานิคมในปี ค.ศ.1532 ได้ทำลายอาณาจักรอินคาอย่างราบคาบ แต่ชาวสเปนกลับไม่เคยทราบและค้นพบมาชูพิชชูแห่งนี้ จึงทำให้ทั้งเมืองอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดีอยู่และซุกซ่อนตัวอยู่ในป่าดงดิบ




จนกระทั่งเมื่อประมาณ 100 ปีที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Yale ชื่อ Hiram Bingham ซึ่งสนใจประวัติศาสตร์และโบราณคดีของพวกชาวอินคา จึงได้ออกเดินทางแกะรอยเพื่อค้นหาเมืองในตำนานที่สาบสูญ เขาได้ค้นพบมาชูพิชชูในป่าทึบบนยอดเขาสูง และได้เปิดเผยสู่สาธารณชนผ่านทางหนังสือชื่อ The Lost City of Incas ซึ่งโด่งดังและขายดีจนทำให้โบราณสถานแห่งนี้มีชื่อเสียงไปทั่วโลก




ปัญหาปัจจุบันของมาชูพิชชูคือจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมปีละ 4 แสนกว่าคนและมากขึ้นเรื่อยๆ นี่คือรายได้หลักของประเทศเปรู แต่สิ่งที่ตามมาคือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบริเวณนั้น ทำอย่างไรจึงจะพัฒนาแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพื่อสร้างรายได้และยังคงรักษาไว้ให้เป็นสมบัติของโลกและคนรุ่นหลังได้ตลอดไป

#สาระน่ารู้
OneManShow007
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
7 ธ.ค. 52 เวลา 12:52 6,318 10 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...