10 สิ่งน่ามหัศจรรย์ทางธรณีวิทยา

ปามุคคาเล Pamukkale ตุรกี

ในภาษาตุรกี หมายถึง ปราสาทปุยฝ้าย(Cotton Castle) นอกจากจะมีลักษณะทางธรณีวิทยาที่น่ามหัศจรรย์แล้วยังเป็นพื้นที่เมืองโบรา ณฮีเอราโพลิส (Hierapolis) ที่มีอายุมากกว่าสองศตวรรษ พื้นที่ที่เป็นชั้นของหินปูนสีอ่อนและน้ำพุร้อน สีขาวของหินปูนยิ่งทำให้ดูเป็นพื้นที่อันบอบบาง น้ำพุร้อนที่เร่งให้แคลเซียมคาร์บอเนตที่ปากบ่อทำให้เกิดโครงสร้างอันแปลก ประหลาดนี้

 

 

 

 

 

 

Ice Towers of Mount Erebus (แอนตาร์กติกา)

ภูเขา Erebus หนึ่งในภูเขาไฟที่ยังระอุที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 4 กิโลเมตร แก๊ซร้อนจะเดินทางผ่านตามรอยแตกในหินภูเขาไฟรอบๆ ยอด Erebus ทำให้เกิดระบบที่ซับซ้อนของถ้ำน้ำแข็งทั่วทั้งภูเขา

 

 

 

 

 

 

 

Fly Geyser (เนวาดา, สหรัฐอเมริกา)

รูปที่ถ่ายจาก Fly Geyser เหมือนถ่ายมาจากดาวดวงอื่นหรือในหนังวิทยาศาสตร์ ย้อนกลับไปเมื่อปี 1916 เจ้าของที่ต้องการหาน้ำเพื่อจะทำฟาร์มและบ่อน้ำก็ใช้ได้ดีเป็นสิบๆ ปี อย่างไรก็ตามปล่องที่เจาะลงไปนั้นได้ส่งผลให้เกิด Geyser

 

 

 

 

 

 

 

 

Kasha Katuwe Tent Rocks (นิวเม็กซิโก, สหรัฐอเมริกา)

Kasha-Katuwe Tent Rocks National Monument ที่นิวเม็กซิโก ก้อนหินที่ถูกกัดกร่อนจนเป็นรูปร่างจากการระเบิดของภูเขาไฟระหว่าง 6 ถึง 7 ล้านปีก่อน กลายเป็นรูปร่างที่สูงถึง 90 ฟุต ทั่วพื้นที่ 4,000 เอเคอร์

 

 

 

 

 

 

The Valley of the Moon อาร์เจนตินา

Ischigualasto หมายถึงสถานที่วางดวงจันทร์ ซึ่งน่าจะใกล้เคียงกับพื้นที่นี้ในอาร์เจนตินา เป็นการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาที่เกิดจากการกัดกร่อนของลม พื้นดินที่ทับถม ปัจจุบันแห้งและเต็มไปด้วยซากฟอสซิลของพืชและสัตว์ซึ่งเหล่า ผู้ศึกษาซากดึกดำบรรพ์จากทั่วโลกมาที่นี่เพื่อศึกษามัน

 

 

 

 

 

 

Danxia Landform (จีน)

ปรากฏการณ์ทาง ธรณีวิทยาที่รู้จักกันในนาม 'Danxia Landform' สามารถพบได้ในหลายพื้นที่ของจีน ยกตัวอย่างที่ Zhangye มณฑลกานซู ‘Danxia’ มีความหมายว่าเมฆสีกุหลาบ เพราะพื้นที่เต็มไปด้วยหินทรายสีแดงที่ทับถมเป็นชั้นๆ รอบภูเขา หน้าผา และก้อนหินที่มีรูปแบบไม่ธรรมดา

 

 

 

 

 

 

Enchanted Well - Chapada Diamantina National Park (บราซิล)

หรือ Poço Encantado ในรัฐ Bahia ประมาณ 400 กิโลเมตรจากซัลวาดอร์ เมืองหลวงของบาเฮีย สระน้ำลึก 120 ฟุต และน้ำใสๆ ที่สามรถมองเห็นก้อนหินและลำต้นไม้โบราณที่อยู่เบื้องล่าง เมื่อแสงอาทิตย์ส่องผ่านทำให้เกิดแสงสะท้อนสีฟ้า

 

 

 

 

 

 

 

The Stone Forest (จีน)

ก้อนหินปูนที่ถูกน้ำกัดเซาะออกไปกลายเป็นเสา เป็นที่รู้จักตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง ในนามสิ่งมหัศจรรย์ของโลกแห่งแรก

 

 

 

 

 

 

 

 

Wulingyan (หูหนาน, จีน)

โลกมนุษย์เต็มไปด้วยทิวทัศน์ อย่างในละครและความสวยงาม อู่หลิงหยวนคือหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดใจ ความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยา มีเสาหินปูนมากกว่า 3,000 ต้น น้ำตก และหนึ่งในถ้ำหินปูนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

 

 

 

 

 

 

 

Salar de Uyuni (โบลิเวีย)

 

ที่นี่คือหนึ่งในสัญลักษณ์ของ โบลิเวีย ทะเลทรายเกลือที่ใหญ่โตใจกลางอัลติพลาโน (altiplano) หรือที่ราบสูงโบลิเวีย ทะเลทรายเรียบๆ ที่สะท้อนแสงอาทิตย์ทำให้เกิดเงาท้องฟ้า แล้วยังมีทะเลสาบบางอันที่มีสีแปลกๆ ที่เกิดจาแร่ธาติในพื้นที่ด้วย

11 ก.ค. 54 เวลา 15:08 5,064 10 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...