วิธีปั้นตุ๊กตา จากดินไทย

ดินไทย นอกจากปั้นงานดอกไม้ได้แล้ว ยังสามารถปั้นเป็นรูปร่างอย่างอื่นได้อีกมากมาย วันนี้เราจะมาลองหัดปั้นตุ๊กตาจากดินไทยกันดีกว่า

 

 

ตุ๊กตาดินไทย

ลองฝึกปั้นแบบใส่ชุดไทยๆดูก่อน

นำดินไทย มาผสมสีน้ำมัน TWO BONDS เบอร์ 20

(สีเนื้อคน) นวดให้เข้ากัน

มาทำในส่วนขาก่อน

โดยนำดินมาก้อนหนึ่ง ปั้นให้เป็นยาวๆ

กลิ้งตรงใกล้ปลาย ด้วยนิ้ว เพื่อทำเป็นข้อเท้าตุ๊กตา กลิ้งตรงส่วนกลาง ให้เป็นข้อ ตรงหัวเขา จับให้ได้ขนาดที่เหมาะสม พับงอตรงข้อเท้า  บีบให้แบน เพื่อเป็นส่วนของเท้า จับให้ได้รูปทรง เท้าคน เสร็จแล้วขาตุ๊กตา ปั้นอีกชิ้น เหมือนกัน วัดให้ 2 ชิ้นขนาดเท่ากัน ได้เท้าซ้าย-ขวา เรียบร้อย มาใช้กรรไกร ตัดให้เป็นนิ้วเท้า 5 นิ้ว ขาสวยๆ ของตุ๊กตาเสร็จแล้ว

ต่อมา เราจะเชื่อมขา 2 ข้างให้ติดกัน

โดยใช้ดินก้อนเล็กๆ

นำขามาติดกับดินทีละข้าง     เมื่อติดกันแล้ว ให้เสียบลวดชิ้นเล็กๆไว้ด้านบน นำขาทั้งขา ที่แห้งแล้ว มาวางบนฝา นำดินก้อนใหญ่มาทำตัว กลิ้งดินให้ใหญ่เป็นทรงกระบอก ใช้นิ้วจับตรงกลาง ให้บุ๋มลง จากนั้นทากาวลาเท็กซ์ แล้วปักไปบนขาที่แห้งแล้ว แตะน้ำ เพื่อลูบ เนื้อดินให้เรียบ ค่อยๆลูบจนเรียบเนียน   ไล่ดิน เพื่อให้ได้สัดส่วนของหุ่นผู้หญิง ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ตัดส่วนบนทิ้ง   ตุ๊กเริ่มเป็นรูปร่างแล้ว   ใช้ไม้จิ้มฟัน หรือเหล็กคลึงปลายแหลม จิ้มตรงกลาง เพื่อทำสะดึอ ใช้ขอบกรรไกร กดด้านหลัง เพื่อทำสันหลัง

นำเรซินบล็อคหน้าตุ๊กตามา ทาแป้งฝุ่น

หรือใช้แล้ปห่ออาหารอย่างบางมาวาง

เพื่อกดดิน จะได้ไม่ติด

นำดินมากดลงในบล็อค จับด้านหลัง ให้เป็นกลมๆ แกะออกจากบล็อค ได้หน้าตุ๊กตา มาต้องการแล้ว จับคอ ให้บานๆ เพื่อรอติดกับตัว นำลวดมาติดที่ตัวประมาณ 1 ซ.ม. แล้วเสียบหัวลงไป ใช้น้ำลูปให้เรียบเนียน   ใช้ดินมาปั้นกลมๆเล็ก เพื่อทำเป็นนม ติดทีละข้าง ปั้นนมอีกข้าง ให้เท่ากันแล้วติด จับแต่งด้วยมือให้สวยงาม ตุ๊กตาเริ่ม มีสัดส่วนแล้ว ขั้นตอนนี้จะทำแขน โดยใช้ดินปั้นเป็นยาวๆ กลิ้งปลายข้อมือ ข้อศอกตรงกลาง จับบีบปลายให้แบน บีบปลายแบน และเรียว ใช้กรรไกรตัดแต่ง เป็นนิ้วทั้งห้านิ้ว นำลวดมาเสียบ เพื่อรอติดกับตัว ตัดให้เหลือประมาณ 1 ซ.ม. จิ้มรู เพื่อนำแขนมาติด   ทากาวร้อนนิดเดียว ติดแขนทีละข้าง   ตอนนี้ตุ๊กตาก็เสร็จเรียบ รอแต่ใส่ชุด นำดินสีแดงมาห่อที่ขา เพื่อทำจุงกะแบน   ห่อให้หนากว่าตัวเล็กน้อย จับให้ได้ขนาด   ทำชายผ้าที่โคน โดยปั้นดินแดงเล็กๆ แปะตรงหัวเขาโดยรอบ ใช้ปลายเหล็กคลึง กลิ้งลาย     ทำชายผ่า โดยใช้ดินสีแดง ปั้นเป็นเส้นเล็กๆพาดจากหน้า ไปหลัง   นำดินที่ผสมสีเหลือง เบอร์ 8 มาทำสะไบ กลิ้งดินยาวๆ เอาท่อ พีวีซีมากลิ้งจนบาง ได้ที่ ตัดให้มีลักษณะตรง เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ใบมีด กดเป็นร่องๆ เพื่อทำลาย ได้ลายแล้ว นำเหล็กคลึงปลายแหลม มาคลึงพร้วที่ข้างๆ ทั้งสองข้าง ห่อเข้ากับหน้าท้อง จากนั้นก็พาดไปบนหัวไหล่ จับให้สวยงาม   ปั้นดินสีเหลือง เป็นเล็ก ทาสีทอง เพื่อทำเข็มขัด ติดเข้ากับผ้าถุง ทาสีทองที่ขอบๆสะไบ ทาสีทองบางๆที่ผ้าถุง

ทำผมตุ๊กตา โดยใช้ดินผสมสีดำเบอร์ 25

ปั้น

           

 

แถมท้ายชั่วโมง เป็นการปั้นตุ๊กตาดินไทย แบบห้อยขา ที่กำลังนิยมกันอยู่ในขณะนี้ ปั้นง่ายๆ ไม่กี่นาทีก็เสร็จแล้ว

 

 

                                                                                 

 อ้างอิงจาก : http://www.flowerhandmade.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538774289


 

7 ก.ค. 54 เวลา 15:16 8,002 6 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...