11 สุดยอดอุกาบาต ถล่มโลก

อันดับ 11
เริ่มกันด้วยอันดับ 11 นะครับ ที่ต้องเอามารวมด้วยเพราะว่าเป็นหลุมที่เรารู้จักกันมากที่สุดนั่นเอง ถ้าไม่รวมหลุมนี้ก็กระไรอยู่ แล้วอันดับของมันก็จัดว่าเป็นอันดับที่ 11 พอดีครับ แห่ะๆ หลุมที่ว่านี้ก็คือ Barringer Creter, Arizona, US นี่เอง สำหรับหลุมนี้ เกิดเกิดเมื่อ 49,000 ปีที่แล้ว จาก อุกกาบาต nikel-iron ขนาด 150 ft นำหนักประมาณ 1000 ตัน (บ้างก็ประมาณว่า 300,000 ตัน)  พุ่งด้วยความเร็ว 40,000 ไมล์ต่อชั่วโมง แรงกระแทก ทำให้เกิดหลุมกว้าง 1.2 กิโลเมตร ลึก 175  เมตร ว่ากันว่า แรงระเบิดของมันนั้น เทียบเท่ากับระเบิด TNT 20 ล้านตันเลยทีเดียว แรงระเบิดนั้นส่งผลกระทบให้พื้นที่โดยรอบ 55 กิโลเมตร ได้รับความเสียหายทันที

หลุมที่ 10 Bosumtwi, Ghana

ประมาณ 30 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Kumasi, Ghana มีหลุมอุกาบาต ขนาด 10.5 กิโลเมตรอยู่ หลุมนี้เกิดเมื่อประมาณ 1.3 ล้านปีมาแล้ว ปัจจุบัน หลุมนี้กลายเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยป่าฝ่น ถ้าไม่ได้ภาพทางอากาศ ก็ไม่รู้ว่าเป็นหลุมอุกกาบาตเลยนะครับ อาจจะนึกว่าเป็นบึงน้ำไปซะ

หลุมที่ 9 Deep Bay, Canada

หลุมขนาด 13 km หลุมนี้ เกิดทางตะวันตกเฉียงใต้ของแคนาดาครับ  หลุมนี้ น่าทึ่งเนื่องจากว่า เป็นหลุมที่ไม่กลมเหมือนหลุมทั่วไป อีกทั้งยังมีขนาดไม่ลึกมากนักอีกด้วย คาดการกันว่า หลุมนี้ น่าจะเกิดเมื่อ 100-140 ล้านปีก่อน

หลุมที่ 8 Aorounga impact crater, Chad

หลุมนี้ เกิดที่ ทะเลทรายซาฮาร่า เมื่อประมาณ 2-300 ล้านปีที่แล้วครับ จากอุกาบาตขนาด 1.6 กิโลเมตร ตัวหลุมเองนั้น ครั้งแรกมีขนาด 17 กิโลเมตร แต่เมื่อเทคโนโลยีสูงขึ้น เรดาร์จากกระสวยอวกาศทำให้ค้นพบว่า ขนาดของมันนั้น มากถึง 36กิโลเมตร (สังเกตุจากรอยแถบหนาๆด้านขวา) ซึ่งสันนิษฐานกันว่า อาจจะเกิดจากการกระแทกครั้งที่สอง (second impact)

หลุมที่ 7 Gosses Bluff, Australia

เมื่อประมาณ 142 ล้านปีมาแล้ว สะเก็ดดาว (บ้างก็สันนิษฐานว่าเป็นดาวหาง) ขนาด 22 กิโลเมตร พุ่งด้ยความเร็ว 40km/sec เข้าชนผิวโลก แรงกระแทกขนาด TNT 22 000 เมกะตัน ทำให้เกิดหลุม กว้างถึง 24km ลึกถึง 5000m  ด้วยรูปร่างที่เห็นได้ชัดเจน และขนาดหลุมที่ใหญ่ ทำให้เราๆท่านๆ นึกถึงภาพที่เกิดขึ้นเมื่อ 142 ล้านปีออกกันนะครับ

หลุมที่ 6 Mistastin Lake, Canada

กลับมาที่แคนาดาอีกแล้ว คราวนี้อยู่ที่ Labrador ครับ หลุมนี้นั้น เกิดจากอุกกาบาตขนาด 28km ตกลงสู่ผิวโลก เมือ 38 ล้านปีที่แล้ว และจากการเลื่อนของผิวน้ำแข็ง ทำให้น้ำเข้าไปยังปากหลุม เกิดเป็นแหล่งน้ำขึ้นมา สันนิษฐานว่า เกาะที่อยู่ตรงกลางนั้น น่าจะเป็นส่วน central uplift ของหลุมนั่นเอง (ความกว้างของหลุมไม่ทราบแน่ชัด แต่สังเกตุจากรอยโดยรอบๆแอ่งน้ำ คาดว่าน่าจะกว้างมากทีเดียว)

หลุมที่ 5 Clearwater lakes, Canada

แคนาดาอีกแล้ว รอบนี้เกิดที่เดียวสองหลุมเลย โดยสองหลุมนี้ เกิดพร้อมๆกันเมื่อ 290ล้านปีที่แล้ว ลูกใหญ่นั้น(ไม่บอกว่าขนาดเท่าไร) ทำให้เกิดหลุมกว้างถึง 32 กิโลเมตร และลูกเล็ก ก็ทำให้เกิดหลุมขนาด 22กิโลเมตร ปัจจุบันนั้น สถานที่นี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทำเงินของที่นี่เลยทีเดียว เนืองจากจุดเด่นของหลุมนี้คือ ทำให้เกิดเกาะเล็กเกาะน้อย กระจายโดยรอบ และแหล่งน้ำของที่นี้ จัดว่าเป็น clear water อีกด้วย

หลุมที่ 4 Kara-Kul, Tajkistan

ที่ความสูง 3900m เหนือระดับน้ำทะเล มีแอ่งน้ำขนาด 25km ตั้งอยู่ ผู้คนต่างก็ไม่สนใจหรือใส่ใจอะไรจนกระทั่งมีการค้นพบ(เมื่อเร็วๆนี้ จากภาพถ่ายดาวเทียม) ทำให้รู้ว่า นี่คือหลุมอุกกาบาต ขนาด 45 กิโลเมตร  สันนิษฐานว่า หลุมนี้เกิดเมื่อ 5 ล้านปีที่แล้ว ขณะนี้ยังไม่มีผลการศึกษา เนื่องจากเป็นหลุมที่พึ่งค้นพบใหม่นั่นเอง

หลุมที่ 3 Manicouagan, Canada

สามอันดับสุดท้ายแล้วครับ สำหรับอันดับสามนี้ เป็นของแคนาดาอีกแล้ว หลุมนี้ เกิดจากอุกกาบาตขนาด 5km ตกลงเมื่อ 212 ล้านปีที่แล้ว ขนาดอุกกาบาตแค่ 5km เท่านั้น แต่ทำให้เกิดหลุมกว้างถึง 100km ทีเดียว น่ากลัวไม่น้อยเลย( ลูกเล็ก แต่สงสัยความหนาแน่นกับความเร็วน่าจะสูงน่าดู)

อันดับ 2 Chicxulub, Mexico

เนื่องจากมันฝังอยู่ภายใต้ผิว ทำให้สังเกตกันยากหน่อย ครับ สำหรับหลุมนี้นั้น อยู่ที่  Yucatan Peninsua Mexico นั่นเอง เนื่องจากหลุมนั้นอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน Chicxulub ทำให้ชื่อของมัน กลายเป็นชื่อของหลุมนี้โดยปริยาย หลุมนี้มีขนาดความกว้างถึง 170 กิโลเมตร เกิดเมื่อ 65 ล้านปีที่แล้ว ด้วยขนาดของอุกกาบาต(บ้างก็ว่าดาวหาง)ขนาดเทากับเมืองเล็กๆ  คาดการกันว่าแรงระเบิดของมันนั้น มากถึงระเบิด TNT 100tetratons เลยทีเดียว และแรงกระแทกนั้น ทำให้กันคลืนยักษ์สึนามื แผ่นดินไหว  และการระเบิดของภูเขาไฟอย่างรุนแรงทั่วโลก

ผลกระทบจากการกระแทก ที่ Chicxulub นี่แหล่ะครับ ที่ทำให้สันนิษฐานว่าไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปจากโลก เนื่องจาก global firestrom, greenhouse effect และการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมของโลกระยะยาว

อันดับ 1 Vredefort Crater

สุดยอดของเราอยู่ที่แอฟริกาใต้ครับ กับหลุมที่ชื่อว่า Vredefort นั่นเอง หลุมนี้มีอายุมากถึง 2พันล้านปีทีเดียว กับขนาดที่กว้างถึง250km นึกไม่ออกเลยว่าแรงกระแทกจะมากขนาดไหน  ผลกระทบทำให้พื้นที่ 500km โดยรอบ เสียหายทันที  น่ากลัวไม่น้อย สำหรับข้อมูลของหลุมนี้นั้นมีน้อยครับ น่าจะเพราะอายุที่มากด้วย คิดๆแล้ว โลกของเราวันที่โดนลูกนี้ชน คงน่ากลัวพิลึกนะครับ ดีนะ ที่เกิดตั้งสองพันล้านปีที่แล้ว

โดย: ProtaeGrobGrob
4 ธ.ค. 52 เวลา 13:21 11,433 15 132
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...