นกน้อย อุไรพรหน.วงเสียงอีสาน บวชชี!!

"นกน้อย อุไรพร" โกนหัวบวชชีแก้บน 15 วัน หลังงานหด ท้อแท้ถึงขั้นยุบวง แต่โชคดีอธิษฐานจิตกับหลวงพ่อนาคจนมีคนช่วย ด้านผู้จัดการวงเผย เศรษฐกิจแย่ ส่งผลไม่มีคนจ้าง

 

 

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน นางอุไร ฉิมหลวง หรือ "นกน้อย อุไรพร" อายุ 53 ปี หัวหน้าวงลูกทุ่งหมอลำเสียงอิสาน เข้าพิธีบวชชีที่วัดดงสระพังทอง บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีพระเทพรัตนมุนี เจ้าอาวาสวัดมัฌชิมาวาส และเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี ทำพิธีบวชชีให้ ซึ่งมีนายมัยกิจ ฉิมหลวง หรืออาวทิดหลอด สามี พร้อมด้วยญาติ และลูกวงเสียงเข้าอิสานร่วมพิธี

 หลังเสร็จพิธี แม่ชีนกน้อยเปิดเผยว่า การบวชครั้งนี้เป็นการบวชแก้บน 15 วัน สาเหตุที่ต้องบนบาน เพราะเดือนตุลาคม 2553 วงดนตรีเสียงอิสานเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ คิวที่มีเจ้าภาพจองไว้ล่วงหน้า 40 งาน เจ้าภาพโทรศัพท์มาขอยกเลิก ซึ่งโดยปกติวงเสียงอิสานจะมีการจองคิวการแสดงข้ามปี เมื่อเจ้าภาพยกเลิกกะทันหัน ไม่มีคิวแสดง ทำให้วงระส่ำระสาย เพราะไม่มีรายได้ 

 “เรายังมีปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น น้ำมันแพง เพราะต้องใช้รถบรรทุกขนอุปกรณ์และนักแสดงออกเดินสายแสดงทั่วประเทศ 35 คัน ส่วนข้าวสารอาหารก็แพงขึ้น ขึ้นเหนือลงใต้ก็ขาดทุนตลอด เพราะเจอภัยธรรมชาติ ทำให้วงย่ำแย่แทบจะยุบวงเลยก็ว่าได้ เพราะจะต้องรับผิดชอบลูกวงกว่า 500 ชีวิต สิ่งเดียวที่เป็นที่พึ่งยึดเหนี่ยวจิตใจก็คือพระพุทธรูปปางนาคปรก หรือหลวงพ่อนาค ที่ประดิษฐานอยู่หน้าโบสถ์วัดมัฌชิมาวาส เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงไปบนบานกับท่านว่า ขอให้คิวงานกลับมา แล้วจะบำรุงวัดและศาสนา อุปถัมภ์ค้ำชูทางสายบุญ และจะบวชชี 15 วัน หลังจากนั้นก็พาวงออกเดินสายไปทางอีสานใต้”

 แม่ชีนกน้อย กล่าวอีกว่า วันที่ 11 มีนาคม ไปแสดงที่ จ.ศรีสะเกษ คิวงานก็ยังไม่ดีขึ้น เงินในทุกบัญชีนำออกมาใช้จ่ายจนหมดไม่เหลือ ขณะกำลังนั่งอยู่หลังเวทีก็มีแฟนคลับชื่อ นายศรีสุข รุ่งวิสัย วุฒิสมาชิก จ.ศรีสะเกษ เข้ามาหา จึงเล่าปัญหาให้ฟัง นายศรีสุขจึงขอเหมาคิวการแสดงที่เหลือ 35 คิว ให้ไปแสดงการกุศลให้ประชาชนชมฟรีตามวัด โรงเรียน อนามัย เมื่อแสดงเสร็จตนพร้อมลูกวงได้ถือบาตรรับบริจาคเงินให้วัด โรงเรียน อนามัย และแสดงปลอบขวัญทหารหาญที่กำลังทำหน้าที่ป้องกันชายแดนติดประเทศกัมพูชา นับเป็นการต่อลมหายใจให้วงเสียงอีสานได้อยู่ต่อไป

 "ในปี 2554 พบว่าวงเสียงอิสานมีคิวการแสดงแล้ว 70% จึงคิดว่าผ่านวิกฤติมาแล้ว จึงได้บอกกับสามีว่า หากวงมีคิวแสดงเหมือนเดิมจะบวชชี ซึ่งสามีก็อนุญาต และทำพิธีบวชในวันนี้" แม่ชีนกน้อย กล่าว

 

4 มิ.ย. 54 เวลา 05:24 8,242 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...