แตงโมระเบิดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

 

หลิว หมิงสั่ว เจ้าของสวนแตงโมในเมืองเจิ้นเจียง มณฑลเจียงซู กำลังตรวจเช็คลูกแตงโมในสวน เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2554 (ภาพเฟิ่งหวง)        เอเอฟพี - เกษตรกรจีนในมณฑลเจียงซู น้ำตาตกใน หลังพบลูกแตงโมในสวนปริแตก เนื่องจากใช้สารเร่งขนาดผลไม้เกินขนาด หวังเร่งผลผลิตเพื่อการจำหน่าย 
       
       สื่อทางการจีนรายงาน(18 พ.ค.) ว่า เกษตรกรจีนจำนวนเกือบ 20 คน ซึ่งเป็นเจ้าของสวนแตงโมรวมกันเกือบ 50 เฮกตาร์(ราว300 ไร่) ในอำเภอตันหยาง มณฑลเจียงซู ใช้สารฟอร์คลอเฟนูรอน (forchlorfenuron) หรือสารเร่งขนาดผลไม้เกินขนาด ส่งผลให้ลูกแตงโมปริแตก
       
       นางหลิว หมิงสั่ว เกษตรกรจีน วัย 51 ปี หนึ่งในเจ้าของสวนแตงโมดังกล่าว เผยกับ ซีซีทีวี สถานีโทรทัศน์กลางของจีน (17พ.ค.) ว่า “หลังจากพ่นสารเร่งโตได้เพียงวันเดียว รุ่งขึ้น(7 พ.ค.) ฉันก็พบลูกแตงโมในสวนปริแตกถึง 80 ลูก และเพิ่มเป็น 100 ลูกในช่วงกลางวัน โดยรวมแล้วสวนแตงโมของฉันเสียหายไป 3 เฮกตาร์(ราว 18 ไร่)”
       
       ทั้งนี้ ในประเทศจีน มีการอนุญาติให้ใช้สารเคมีฟอร์คลอเฟนูรอนเพื่อเร่งขนาดผลไม้ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ขณะที่ ในประเทศสหรัฐฯ มีการใช้สารดังกล่าวเร่งขนาดองุ่นและกีวี
       
       อย่างไรก็ตาม ซีซีทีวี และสื่ออื่นๆ ได้อ้างคำกล่าวของบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ว่า สภาวะอากาศที่แปรปรวนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีทั้งฝนตกอย่างหนักและตามด้วยภัยแล้ง อาจเป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้ลูกแตงโมปริแตกได้ โดยเกษตรกรที่ไม่ได้ใช้สารเร่งขนาดดังกล่าว ก็ประสบเหตุในลักษณะเดียวกัน
       
       ผู้บริโภคบางรายมองว่า เหตุลูกแตงโมระเบิดในสวนของเกษตรกรในมณฑลเจียงซูครั้งนี้ เป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่า ภาคการเกษตรจีน มักใช้สารเคมีในการเร่งผลผลิต
       
       ทั้งนี้ จีนได้ให้คำมั่นว่าจะลุยปราบปรามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตหรือขายอาหารปนเปื้อน หลังเกิดเหตุอื้อฉาวเด็กจำนวนมากดื่มนมปนเปื้อนเมลามีน เมื่อปี 2551 ซึ่งทำให้เด็กทารกเสียชีวิต 6 คน และมีอารป่วยเป็นนิ่วในไตอีกราว 300,000 คน
       
       ขณะที่ ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานเกี่ยวกับอาหารปนเปื้อนเกิดขึ้นอีก อาทิ เนื้อหมูปนเปื้อน นมปนเปื้อนสารพิษ ขนมปังใส่สีย้อมผ้า ฯลฯ
       
       เจ้าหน้าที่ของสำนักข่าวซินหวา เผยว่า การบริโภคสารเคมีฟอร์คลอเฟนูรอน หรือ สารเร่งขนาดผลไม้ ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย ขณะที่ อ้างคำกล่าวของผู้บริโภคบางรายว่า เหตุแตงโมระเบิดดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสวิตกกังวลต่อความปลอดภัยของอาหาร
       
       โจว ไหอิง ชาวบ้านในเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู เผยว่า “ฉันกังวลว่า ผลไม้ที่ดูน่ารับประทาน จะมีสารเคมีตกค้าง”
       
       ขณะที่ ชาวบ้านอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า “ผลไม้ลูกโตๆ พบได้ทั่วไปในตลาดจีน อาทิ ลูกสตอเบอร์รี่โตเท่าลูกปิงปอง หรือ ลูกองุ่นโตเท่าไข่ไก่ ก่อนซื้อ เราควรพิจารณาให้ดีเสียก่อน”

ลูกแตงโมที่ปริแตกของ หลิว หมิงสั่ว เกษตรกรแห่งอำเภอตันหยาง มณฑลเจียงซู (ภาพเฟิ่งหวง)        

(ภาพเฟิ่งหวง)        

น้องชายของโจว เม่ยเม่ย ชาวสวนแตงโม กำลังตรวจดูลูกแตงโมที่ปริแตก(ภาพเฟิ่งหวง)        

ลูกแตงโมในสวนของนางหลิว หมิงสั่ว รวมแล้วเสียหายกว่าครึ่งสวน(ภาพเฟิ่งหวง)        

(ภาพเฟิ่งหวง)        

สามีของนางหลิว หมิงสั่ว โชว์ผลแตงโมที่ปริแตก (ภาพเฟิ่งหวง)        

นางหลิวและสามี ช่วยกันเก็บแตงโมที่ปริแตกไปทิ้ง (ภาพเฟิ่งหวง)        

เกษตรกรจีนโชว์ซองสารฟอร์คลอเฟนูรอน (forchlorfenuron) หรือสารเร่งขนาดผลไม้ (ภาพเฟิ่งหวง)        
19 พ.ค. 54 เวลา 19:35 12,489 7 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...