พี่จีนเอาอีกแล้ว!! หลังเกิดโรค "แตงโมระเบิด" คาดใช้สารเคมีเร่งโตเกินกำหนด


 
 
ไร่แตงโมเมืองจีนระเบิดระนาวปริศนา คาดใช้สารเคมีเร่งโตเกินกำหนด

สถานี โทรทัศน์ซีซีทีวี กล่าวในรายงานข่าวว่า เกษตรกรราว 20 ราย ที่อาศัยอยู่รอบเมืองต้านหยาง มณฑลเจียงสู ต่างได้รับผลกระทบกันโดยถ้วนหน้า และสูญเสียผลิตผลแตงโมเป็นพื้นที่กว่า 115 เอเคอร์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกษตรกรหลายรายหันมาปลูกแตงโมมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากราคาแตงโมได้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ไร่แตงโมที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่จะเป็นของเกษตรกรที่เพิ่งใช้สาร เร่งการเติบโตที่ชื่อ "forchlorfenuron" ทั้งสิ้น เพื่อหวังที่จะนำเอาผลผลิตออกสู่ตลาดได้เร็วกว่ากำหนดตามปกติ และหวังเพิ่มผลกำไร
 
ด้าน ผู้เชี่ยวชาญบางราย ยังไม่สามารถหาสาเหตุว่าทำไมผลแตงโมที่ได้รับสารดังกล่าวจึงระเบิดตามไปด้วย แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากสภาพอากาศและขนาดของผลแตงโมที่ใหญ่เกินปกติ เนื่องจากพบว่าสารเคมีดังกล่าวได้รับการทดสอบว่ามีความปลอดภัย หากว่าใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม และอาจเป็นไปได้ว่าสารเคมีดังกล่าวถูกนำมาใช้ล่าช้าเกินฤดูกาลเพาะปลูกเกิน ไป อีกทั้งฝนที่ตกหนักมากกว่าปกติ ยังเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ผลแตงโมอาจปริแตกได้ง่าย
 
นอก จากนั้นยังพบว่าพันธุ์แตงโมที่นำมาปลูกนั้นเป็นพันธุ์เปลือกบาง จนกระทั่งมีคนตั้งชื่อเล่นให้มันว่า "แตงโมระเบิด" เนื่องจากมันมีโอกาสที่จะปริแตกได้ง่ายกว่าพันธุ์อื่นๆ

 

 

ภาพข่าวจาก io9

18 พ.ค. 54 เวลา 16:45 9,632 20 240
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...